Nhộn nhịp hoạt động chuyển phát
Gần tết Nguyên đán, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát, giao nhận hàng hóa tại TP Quy Nhơn (J&T Express, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, EPS, Shopee Express…) hoạt động với tần suất dày hơn do lượng hàng hóa tăng cao.
Kinh doanh mặt hàng dành cho mẹ và bé, chị Nguyễn Như Ý (ở đường Trần Phú, TP Quy Nhơn), chia sẻ: “Trong năm tôi có nhiều đơn hàng ngoài tỉnh. Tầm cuối năm, tôi có thêm nhiều đơn hàng trong tỉnh. Xét về chất lượng chuyển phát trong nước, nhất là đến các đô thị trung tâm, các nhà cung cấp dịch vụ như Giao hàng nhanh, J&T Express, Viettel Post… tương đương nhau. Tuy nhiên ở khu vực trong tỉnh, so với nhiều nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát khác, Viettel Post có nhiều ưu thế hơn do mạng lưới của họ lan tỏa rất dày”.
Dịp cuối năm, hoạt động giao nhận hàng tại các bưu cục diễn ra tấp nập hơn. Ảnh: H.T.Đ
Tại bưu cục Giao hàng nhanh trên đường Hùng Vương (TP Quy Nhơn), chị Phạm Thị Mỹ Dung (phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) cho hay: “Tôi kinh doanh quần áo trực tuyến, thường xuyên liên hệ các đơn vị chuyển phát để giao nhận hàng. Chất lượng dịch vụ của đơn vị này khá tốt, chi phí chuyển phát cũng không quá cao”.
Chị Nguyễn Thị Yến, Quản lý việc tiếp nhận thông tin đơn hàng và kiểm soát đơn hàng tại bưu cục Giao hàng nhanh (đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn) cho biết: Đợt này số lượng hàng hóa tăng hơn so giai đoạn đầu và giữa năm. Các mặt hàng nổi bật giai đoạn này là hàng tiêu dùng và quần áo, đồ điện tử… Để đáp ứng cho quy trình giao nhận hàng, bưu cục đã tuyển thêm nhân sự, không để khách hàng phải chờ đợi lâu”.
Thương mại điện tử phát triển mạnh đã tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát phát triển. Để đạt hiệu quả tốt, nâng cao năng lực cạnh tranh, các đơn vị chuyển phát mở rộng quy mô với nhiều chi nhánh mới, phát triển các dịch vụ. Đặc biệt, các đơn vị không ngừng nâng cấp hệ thống, làm mới ứng dụng thường xuyên nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người sử dụng.
Chị Tạ Khánh Hân (ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) kể: “So với trước đây, tôi thấy hoạt động giao nhận hàng đã có nhiều điểm mới và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Trước đây, nhiều khi kiểm tra thông tin đơn hàng tôi phải truy cập vào website của sàn thương mại điện tử. Còn hiện tại, tôi có thể tải app, truy cập trực tiếp vào ứng dụng để quản lý mã đơn hàng, tiến độ giao hàng, thời gian nhận hàng dự kiến, cước phí…, khá thuận lợi. Ví dụ, tôi đặt một đơn hàng từ Hà Nội, ngay khi đơn hàng được chấp nhận tôi đã có thể theo dõi hành trình bưu phẩm, khi bưu phẩm đến nơi tôi còn nhận được tin nhắn thông báo số điện thoại của người đi phát, dự kiến thời gian họ sẽ đến phát để mình sắp xếp thời gian nhận hàng”.
Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử lớn, các đơn hàng vận chuyển nhiều và đa dạng; dịch vụ giao nhận của Shopee cung cấp cho khách hàng nhiều chi tiết liên quan đến bưu phẩm, thậm chí ý kiến của khách hàng về dịch vụ chuyển phát được đánh giá quan trọng không kém phần chất lượng hàng hóa.
Anh Trương Quang Dũng (SN 1988), nhân viên giao hàng Shopee Express đã nhiều năm, nói: “Nâng cấp ứng dụng giúp việc thao tác dễ dàng, thuận lợi hơn, kể cả người mới sử dụng. Đối với người giao hàng như chúng tôi, có ứng dụng mượt mà rất thuận tiện cho việc kiểm soát, quản lý đơn hàng trước khi giao đến tay người nhận. Quy trình giao nhận hàng nhanh, đảm bảo nhận được đánh giá tích cực và tạo độ tin cậy cho khách hàng, thuận lợi cho cả người giao và người nhận”.
Chừng 5 tháng gần đây, J&T Express đã nâng cấp ứng dụng để tăng hiệu quả quy trình giao nhận hàng. Anh Nguyễn Thanh Nam, nhân viên bưu cục J&T Express (chi nhánh xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước), chia sẻ: “Giai đoạn gần đây tôi tiếp nhận thêm nhiều đơn hàng hơn, chủ yếu là từ kênh thương mại điện tử Shopee và kênh mạng xã hội Tiktok. Tuy vậy, hoạt động giao hàng của tôi vẫn diễn ra thuận lợi nhờ kiểm soát tốt thông tin khách hàng, đơn hàng qua ứng dụng mới. Điều đặc biệt, ứng dụng mới còn tạo điều kiện để khách hàng kết nối, đánh giá chấm điểm người giao hàng, chất lượng dịch vụ để tích thêm điểm mua sắm, điều này không quá ràng buộc nhưng làm hài lòng nhiều khách hàng hơn”.
HỒ THỊ ĐIỂM