Sớm nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn đón tàu 50.000 DWT
Năm 2023, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đưa vào khai thác bến số 1, tổng chiều dài 480 m, bảo đảm tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 DWT đầy tải. Tuy nhiên, luồng hàng hải dẫn vào cảng bị sa bồi, vì vậy, mục tiêu sản lượng thông qua cảng 12,3 triệu tấn khó thực hiện. Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT đã chậm trễ so với kế hoạch của Bộ GTVT.
Ông Hồ Liên Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cho biết: Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của công ty đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng lên 112,3 tỷ đồng, tăng 154% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế chưa được phân phối tính đến cuối năm 2023 đã vượt hơn 137 tỷ đồng, điều này cho thấy sự ổn định và tiềm năng phát triển của công ty trong tương lai.
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đầu tư 546 tỷ đồng nâng cấp bến số 1, bao gồm việc nạo vét khu vực trước bến có tổng chiều dài 480 m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 DWT đầy tải.
Hiện nay, nhu cầu khai thác, tiếp nhận tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT giảm tải để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu như: Container, tôn cuộn, dăm gỗ, viên gỗ nén, thiết bị… thông qua cảng của các chủ tàu rất lớn. Ông Lê Hồng Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cho biết: Cái khó của Cảng Quy Nhơn hiện nay là luồng hàng hải dẫn vào cảng đã bị sa bồi sau những đợt mưa lũ. Độ sâu thiết kế ban đầu của luồng là 10,8 m nhưng thực tế nhiều chỗ chỉ còn 9,6 m. Với độ sâu này, nhiều tàu tải trọng lớn không thể ra vào được, hoặc phải đợi con nước lớn mới có thể vô cảng làm hàng, rồi đợi đến con nước lớn sau mới ra cảng được. Những tàu không vào được cảng sẽ phải giảm tải rất lớn so với khối lượng có thể chuyên chở; một số tàu chuyển hướng qua các cảng khác làm tăng chi phí cho chủ hàng…
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Quy Nhơn. Ảnh: DNCC
Từ tháng 7.2022, Ban quản lý Dự án Hàng hải đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 421,4 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng. Đến ngày 22.3.2023, Bộ GTVT có Quyết định số 299/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh một số nội dung chủ trương đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT... Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai thi công.
UBND tỉnh Bình Định luôn mong muốn đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, khai thác tối ưu hiệu quả giữa kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu do Cảng Quy Nhơn đầu tư và tuyến luồng hàng hải do nhà nước đầu tư. Trong tháng 3.2024, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn theo thiết kế, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, UBND tỉnh đã có các văn bản hỗ trợ, đôn đốc Bộ GTVT về việc triển khai dự án. Với luồng hàng hải bị hạn chế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp nhận tàu, kế hoạch khai thác cầu bến, làm giảm hiệu suất kinh doanh của các DN cảng. Đặc biệt, dự án chậm triển khai, các chủ tàu tăng chi phí vận chuyển, giảm sức cạnh tranh của các DN xuất nhập khẩu trong tỉnh; tạo tâm lý e ngại cho các chủ tàu khi có ý định đưa tàu đến nhận/trả hàng tại cụm cảng Quy Nhơn, về lâu dài DN có thể chuyển hướng xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua cảng biển các tỉnh lân cận.
HẢI YẾN