Xử lý các trường hợp tự mở lối đi dân sinh qua đường sắt: Chính quyền địa phương cần quyết liệt vào cuộc
Báo Bình Ðịnh số ra ngày 2.4.2024 có đăng bài phỏng vấn ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, về việc cần tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp tự mở các lối đi dân sinh qua đường sắt. Báo Bình Ðịnh đã nhận được ý kiến phản hồi từ một số cơ quan, chính quyền địa phương về vấn đề này.
Tuyến đường ngang dân sinh qua đường sắt thuộc địa bàn thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) được lắp đặt biển cảnh báo, đèn, còi, thanh chắn, đảm bảo ATGT. Ảnh: N.H
● Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh NGUYỄN VĂN CHIẾN:
Tỉnh Bình Định đang kiến nghị Trung ương đầu tư nâng cấp 11 lối đi trên tuyến
UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn để đầu tư nâng cấp 11 lối đi trên tuyến thành đường ngang phòng vệ tự động. Tất cả các lối đi này tồn tại từ lâu, tập trung ở các khu vực đông khu dân cư, có nhiều phương tiện đi lại.
Cụ thể, trên địa bàn TX Hoài Nhơn có 4 điểm, huyện Phù Mỹ có 4 điểm, hai huyện Tuy Phước và Vân Canh mỗi huyện có 1 điểm.
UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT chuyển đường ngang chuyên dùng biển báo tại km 1089+590 hiện do Công ty CP 504 (địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) tổ chức cảnh giới thành đường ngang phòng vệ tự động.
● Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tuy Phước NGUYỄN NGỌC XUÂN:
Tăng cường giáo dục pháp luật về giao thông đường sắt
Nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt Bắc - Nam, huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Ban ATGT huyện, chính quyền các địa phương tập trung kiểm tra, khắc phục các bất cập giao thông, xử lý các tồn tại, hạn chế. Trong năm 2024, huyện sẽ tập trung xác định ranh giới đất giữa các tuyến đường ngang dân sinh, các đường mòn, lối mở qua đường sắt để xây dựng các tuyến đường ngang dân sinh, xây dựng tường rào an toàn, lắp đặt biển cảnh cáo, nhằm đảm bảo ATGT cho tuyến đường sắt ở mức cao nhất.
UBND huyện tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cho nhân dân, đặc biệt là khi tham gia giao thông qua các đường ngang giao cắt với đường sắt.
● Chủ tịch UBND xã Cát Tân (Phù Cát) NGUYỄN CÔNG TÒNG:
Tập trung xây dựng các tuyến đường ngang dân sinh đảm bảo an toàn
Trên địa bàn xã có 5 tuyến đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt. Trước đây, tại các điểm giao cắt không có hệ thống cảnh báo ATGT nên thường xảy ra các vụ TNGT do người tham gia giao thông chủ quan.
Nhằm đảm bảo ATGT, 2 năm trở lại đây, UBND xã đã vận động nhân dân tham gia hiến đất để làm các đường gom dân sinh qua đường sắt. Đến nay, từ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, xã đã bê tông hóa 4 tuyến đường ngang dân sinh với tổng chiều dài hơn 1,5 km qua đường sắt. Hiện còn 1 tuyến đường ngang địa phương đang tiếp tục vận động nhân dân tham gia hiến đất để làm đường gom. Trên các tuyến đường bê tông ngang qua đường sắt, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống còi, đèn, thanh chắn tự động, biển cảnh báo ATGT. Nhờ vậy các năm gần đây, địa phương không còn xảy ra các vụ TNGT đường sắt.
N.HÂN (Ghi)