Xe máy cày tự chế kéo rơ-moóc chở gỗ cồng kềnh trên QL 19
Thời gian qua, vào các buổi tối hằng ngày, nhiều xe máy cày tự chế kéo rơ-moóc chở gỗ keo chạy trên QL 19 (đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn và TX An Nhơn) tập kết về các nhà máy sản xuất dăm gỗ tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa (TX An Nhơn). Các phương tiện này dù bị cấm lưu thông trên các tuyến đường nhưng vẫn chở hàng cồng kềnh, gây mất ATGT.
Theo nhiều người dân sống dọc tuyến QL 19, xe máy cày tự chế kéo rơ-moóc chở gỗ keo thường hoạt động vào ban đêm nhằm tránh né sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT. Điều đáng nói, các phương tiện này do người dân tự độ chế, gồm đầu máy cày gắn rơ-moóc bằng sắt, đèn chiếu sáng phía trước khá yếu, không có gương chiếu hậu, đèn xi-nhan, còi (quen gọi là xe độ, xe độ chế, xe cày). Để vận chuyển được thật nhiều gỗ, chủ phương tiện thường dùng cây gỗ dựng hai bên hông thùng, chằng buộc sơ sài. Khi di chuyển trên đường, rơ-moóc với lượng gỗ chất cao ngất ngưởng chao đảo, gây bất an cho người đi đường, nguy cơ TNGT rất cao.
Một xe máy cày tự chế kéo rơ-moóc chở keo trên QL 19 qua địa bàn huyện Tây Sơn. Ảnh: N.C
Ngoài dùng chở gỗ keo, bạch đàn, nhiều người còn dùng xe máy cày tự chế kéo rơ-moóc chở lúa, rơm rạ và nhiều loại hàng hóa cồng kềnh, gây mất ATGT. Thực trạng này không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Thực tế nhiều năm qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người liên quan đến loại phương tiện này.
Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT (Phòng CSGT, CA tỉnh), cho biết xe máy cày tự chế kéo rơ-moóc bị cấm lưu thông trên các tuyến đường, tuy nhiên nhiều chủ phương tiện vẫn bất chấp quy định pháp luật. Thực trạng này không chỉ xảy ra ở riêng địa bàn huyện Tây Sơn, TX An Nhơn mà còn tồn tại ở nhiều địa phương khác. Các phương tiện thường hoạt động về đêm để tránh né lực lượng CSGT. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là QL 19, khi phát hiện các phương tiện vi phạm đơn vị đều lập biên bản, xử phạt nghiêm theo quy định.
“Tuy nhiên, việc xử phạt các phương tiện này chỉ là giải quyết phần ngọn. Để giải quyết tận gốc vấn đề, lực lượng CSGT CA tỉnh đã làm việc với chính quyền, CA các địa phương, yêu cầu có biện pháp tuyên truyền, vận động và buộc các chủ phương tiện cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Để xử lý triệt để vấn đề, các địa phương cần có trách nhiệm, giải pháp, bởi trước khi di chuyển trên quốc lộ, các xe máy cày kéo rơ-moóc đều di chuyển qua các tuyến đường giao thông ở thôn, xã”, trung tá Phan Đình Điểm lý giải.
NGUYỄN CHƠN