Phường Trần Hưng Ðạo thực hiện cải cách hành chính: Hướng đến sự hài lòng cao nhất cho người dân
Thời gian qua, phường Trần Hưng Ðạo (TP Quy Nhơn) triển khai hiệu quả nhiều hoạt động nhằm nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, góp phần vào kết quả chung của TP Quy Nhơn và tỉnh.
Đóng góp tích cực
Thời gian qua, UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn) đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các bộ chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC), gồm: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số CCHC (PAR INDEX).
Công chức Tư pháp - Hộ tịch trao kết quả giải quyết TTHC cho ông Nguyễn Trí Vinh vào “Thứ Năm - Ngày không hẹn”. Ảnh: N.M
Theo đó, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và đi vào nền nếp. Cán bộ, công chức thể hiện tính gương mẫu, tiên phong đi đầu trong thực hiện CCHC, trong thực hiện quy chế văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ.
Từ năm 2021 đến năm 2023, phường Trần Hưng Đạo có 2 khu phố (khu phố 2 và khu phố 5) được lựa chọn để tiến hành khảo sát đánh giá Chỉ số PAPI của tỉnh. Với kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh tăng 19 bậc, đứng vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng trong năm 2023 đã cho thấy sự đóng góp tích cực của địa phương trong việc góp phần nâng cao Chỉ số PAPI, khắc phục những tồn tại, hạn chế từ đợt khảo sát những năm trước.
Ông Thái Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Với mục tiêu “Sự hài lòng của người dân, DN là thước đo chuẩn mực đối với chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền”, từ năm 2023 đến nay, UBND phường đã triển khai thực hiện một số mô hình như: “Hành chính phục vụ”, “Thứ Ba - Ngày không viết, Thứ Năm - Ngày không hẹn”. Việc triển khai các mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với tổ chức, người dân trong thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả”.
Lắng nghe và tiếp thu góp ý
Đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Trần Hưng Đạo vào ngày 25.7 vừa qua để làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn, ông Nguyễn Trí Vinh (53 tuổi, ở khu phố 2) được công chức Tư pháp - Hộ tịch thông tin hôm nay là “Thứ Năm - Ngày không hẹn”. Sau khoảng 15 phút, gồm thời gian thực hiện thủ tục và ngồi đợi, ông Vinh đã nhận được kết quả. Ông bày tỏ: “Tôi rất hài lòng và có ấn tượng đẹp với phong cách làm việc nhanh gọn, rõ ràng, gần gũi của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường”.
Theo chị Nguyễn Thị Hồng Hiếu, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường Trần Hưng Đạo, để xây dựng hình ảnh hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng CCHC, trong thời gian qua, các công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả luôn nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể.
“Trong giao tiếp, chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân về thái độ phục vụ để điều chỉnh kịp thời, không thờ ơ, lơ là trước những yêu cầu, bức xúc của người dân. Đồng thời, cũng thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân để có các giải pháp cải tiến phương pháp làm việc, giúp cho công tác giải quyết hồ sơ TTHC được tốt hơn, đáp ứng nhanh chóng, kịp thời yêu cầu”, chị Hiếu chia sẻ thêm.
Được UBND TP Quy Nhơn xếp loại xuất sắc về thực hiện CCHC trong năm 2023, phường Trần Hưng Đạo đang tiếp tục quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chính sách, văn bản chỉ đạo của cấp trên về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhận thức của cán bộ, công chức phường, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong triển khai thực hiện các Chỉ số CCHC.
Tham gia thảo luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao kết quả các Chỉ số CCHC của tỉnh (tổ chức ngày 18.7), ông Thái Văn Nam cho biết phường sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần thực hiện tốt chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đối với các vấn đề về phát triển KT-XH ở địa phương.
“Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, chữ ký số, sử dụng hiệu quả phần mềm một cửa điện tử VNPT-iGate… Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức phường áp dụng các sáng kiến trong CCHC. Thường xuyên rà soát các TTHC trên các lĩnh vực để đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, đơn giản hóa, tạo thuận tiện cho người dân và DN”.
NGUYỄN MUỘI