Tình trạng học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường tái diễn
Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền và giáo dục, nhưng tình trạng học sinh điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi vẫn khá phổ biến, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Theo Luật Giao thông đường bộ, người từ 16 tuổi chỉ được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm³. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong tỉnh, tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn, vượt quá 50 cm³ đang diễn ra phổ biến. Vào ngày 16.9, chúng tôi ghi nhận nhiều học sinh từ các trường THPT như Nguyễn Thái Học, Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn); Tuy Phước 1, Xuân Diệu (huyện Tuy Phước), An Nhơn 1 (TX An Nhơn)… vẫn sử dụng xe phân khối lớn sau giờ tan trường. Điều đáng lo ngại hơn là nhiều em không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai, hàng ba, lạng lách, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Học sinh đi xe máy phân khối lớn trên đường Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn). Ảnh: VĂN LƯU
Một học sinh từ trường THPT Xuân Diệu thừa nhận rằng, dù biết điều khiển xe phân khối lớn là vi phạm, em vẫn làm vậy vì nhà xa, không có phương tiện phù hợp và không muốn mất thời gian đi xe đạp. Thêm vào đó, các em gửi xe ngoài cổng trường, khiến giáo viên khó phát hiện.
Các trường học đã tích cực phối hợp với cơ quan CA để tuyên truyền và nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, học sinh và phụ huynh cũng đã ký cam kết không sử dụng xe phân khối lớn. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý, có thể bị hạ hạnh kiểm và công khai vi phạm trước toàn trường. Tuy nhiên, theo dõi từ các trường cho thấy nhiều học sinh vẫn tiếp tục vi phạm gửi xe phân khối lớn bên ngoài trước khi vào trường.
Ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở đã chỉ đạo các trường ban hành nội quy trong đó có quy định về đảm bảo trật tự ATGT ngay từ đầu năm học và yêu cầu học sinh, phụ huynh cam kết thực hiện nghiêm túc. Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, tình trạng này xảy ra một phần do phụ huynh thiếu quan tâm và “tiếp tay” khi cung cấp phương tiện không phù hợp cho con em. Ông đề xuất ngoài việc xử lý học sinh vi phạm, cần phải xử lý cả trách nhiệm của phụ huynh để tăng tính giáo dục, răn đe.
Hiện nay, nhà trường không thể kiểm soát hết việc học sinh sử dụng xe phân khối lớn đến trường. Chính quyền địa phương cũng chưa quyết liệt trong việc quản lý và xử lý các điểm giữ xe tự phát gần trường. Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết lực lượng CSGT sẽ tăng cường giáo dục và tuần tra. Học sinh vi phạm sẽ bị tạm giữ phương tiện và gửi thông báo vi phạm về trường để xử lý.
Để giải quyết triệt để tình trạng này, ngoài nỗ lực của lực lượng CA và nhà trường, phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo con em không sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện lái xe. Điều này sẽ góp phần hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc.
Theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm³ trở lên. Đồng thời, tại điểm đ, khoản 5, Điều 30, quy định phạt tiền từ 800 nghìn đồng - 2 triệu đồng đối với chủ xe khi giao xe hoặc để người không đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định.
VĂN LƯU