Thu hút khoảng 3.500 lao động nông thôn học nghề mỗi năm
Ngày 17.9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10.7.2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Theo đó, mục đích, yêu cầu của Kế hoạch là triển khai, quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác đào tạo nghề cho LĐNT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 37-CT/TW phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, xác định các nội dung trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trên địa bàn. Kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT.
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW phải đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị, thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu hằng năm thu hút khoảng 3.500 LĐNT tham gia học nghề ở các cấp trình độ thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ trên địa bàn tỉnh đạt 26% vào năm 2025 và đạt 40% vào năm 2030.
Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả, Kế hoạch cũng đặt ra một số nhiệm vụ giải pháp như: Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho LĐNT; các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT; tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho LĐNT đối với phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn; bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT…
P.PHƯƠNG