Đảm bảo ATGT, giảm ùn tắc các điểm vừa thi công vừa khai thác
Để thuận tiện cho việc thi công, sửa chữa các công trình cầu, đường trên các tuyến quốc lộ, đồng thời tăng mức độ an toàn, các đơn vị thi công thường rào chắn một phần mặt đường để thi công. Do đó, tại một số vị trí đang thi công dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Để đảm bảo trật tự ATGT, đơn vị thi công và ngành chức năng đã, đang triển khai một số giải pháp cụ thể.
Đoạn QL 1 từ Km 1196+500 đến km 1197+630 phần đi qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) đang được sửa chữa. Tại khu vực này, đơn vị thi công sử dụng dây văng rào chắn 1/2 mặt đường, các phương tiện chỉ lưu thông 1/2 mặt đường còn lại. Chưa kể, đây là khu vực đông dân cư, có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn và cách đó khoảng 600 m có 1 ngã tư được lắp đặt đèn xanh, đèn đỏ nên những ngày trời mưa và giờ cao điểm khi xe dừng đèn đỏ thỉnh thoảng xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Để đảm bảo thi công được an toàn, đơn vị thi công đã cắm biển hạn chế tốc độ 50 km/giờ ở 2 đầu phạm vi thi công; rào chắn dây văng 1/2 mặt đường và thi công theo hình thức cuốn chiếu. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng chủ động bổ sung biển báo hướng dẫn các loại ô tô dưới 16 chỗ đi hướng Bắc - Nam và ngược lại đi theo tuyến QL 1 cũ để hạn chế đi vào khu vực thi công và cử người cảnh giới điều tiết giao thông 24/24 giờ để đảm bảo ATGT khu vực thi công và tránh ùn tắc.
Tại km 1197+630 tuyến QL 1 (đoạn qua thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) đơn vị thi công bố trí người điều tiết giao thông để đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực này. Ảnh: K.A
Ông Lương Đình Phú, chuyên viên Ban quản lý dự án 5, Cục Đường bộ Việt Nam, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Để đảm bảo ATGT và giảm ùn tắc giao thông, tại 2 đầu của khu vực thi công đều bố trí đầy đủ nhân viên thay ca trực điều tiết giao thông. Riêng, tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ thuộc km 1196+800, chúng tôi cũng bố trí thêm người điều tiết giao thông vì khu vực này gần trường học có khá đông người và phương tiện lưu thông”.
Tượng tự tại cầu Mỹ Hòa (QL 1, đoạn tuyến tránh TX An Nhơn); cầu Vạn Phú (huyện Phù Mỹ) hay cầu Phò An 2 (TX An Nhơn) hiện đang được gia cố khe co giãn cầu, để đảm bảo ATGT, tại những vị trí này, đơn vị thi công đã bố trí rào chắn, bố trí biển báo hướng dẫn lưu thông, đèn cảnh báo và cử người canh gác để đảm bảo ATGT, nhất là vào ban đêm.
Ngày 3.10, đoàn công tác do Ban ATGT tỉnh chủ trì cũng đã tiến hành khảo sát, kiểm tra mặt đường và công tác thi công trên tuyến QL 19, đồng thời yêu cầu khắc phục một số phát sinh về hư hỏng mặt đường. Cụ thể, đoạn từ km 21+300 - km 21+400 (TX An Nhơn) hay tại km 17+100, km 19+600 (huyện Tây Sơn) và km 43 - km 45 (đoạn đèo An Khê, huyện Tây Sơn)… mặt đường phát sinh nhiều lỗ thủng, vết nứt lớn… chưa kể tại một số vị trí đang thi công nhưng thiếu rào chắn, công tác vệ sinh mặt đường chưa đảm bảo, thiếu hệ thống cọc tiêu, đọng nước trên tuyến gây mất ATGT… Đoàn công tác yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác khẩn trương khắc phục bất cập hạ tầng giao thông, tăng cường đảm bảo ATGT ngay trong tháng 10.2024 để đảm bảo ATGT trên tuyến.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, trước khi thi công, các đơn vị thi công và chủ đầu tư phải có phương án đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, chống ùn tắc và đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên để kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm của các đơn vị quản lý, khai thác khi để phát sinh tình trạng mất ATGT, ùn tắc giao thông, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và phối hợp với đơn vị thi công để xử lý.
“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra thực tế tại các công trình thi công, trong đó tập trung vào việc thực hiện các quy định đảm bảo ATGT, nhất là với các công trình trên tuyến giao thông trọng điểm, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Đối với những tồn tại đã chỉ rõ mà vẫn không khắc phục, nhà thầu, đơn vị thi công sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra sự cố TNGT có nguyên nhân do hạ tầng”, ông Chiến nói.
KIỀU ANH