Chủ động ứng phó bão lũ trên công trường cao tốc Bắc - Nam
Trước diễn biến thời tiết phức tạp trong mùa mưa bão năm nay, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn Bình Định, đang tập trung thực hiện các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo tiến độ và an toàn cho công trình, cũng như người dân sống gần khu vực thi công.
Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) 85, dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn, giai đoạn 2021 - 2025, dài 70,1 km, được chia thành hai gói thầu. Gói thầu số 11-XL do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận với chiều dài 23,5 km, có 14 cầu, 88 cống hộp và cống lắp ghép, 14 hầm chui dân sinh. Gói thầu số 12-XL do liên danh gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty CP Xây dựng 47 thi công với chiều dài 46,59 km, gồm 38 cầu, 336 cống, 58 hầm chui dân sinh và các hạng mục phụ trợ. Tổng cộng, có 103 mũi thi công với 637 thiết bị, cùng hơn 1.350 kỹ sư, công nhân được huy động để đảm bảo tiến độ dự án.
Tại Km50+465 đến Km57+460 thuộc gói thầu số 12-XL, ông Hoàng Kim Định, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc), cho biết hệ thống tiêu thoát lũ đã hoàn thành. Đơn vị đã thành lập tổ ứng phó khẩn cấp trực 24/24 giờ và xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, đơn cử tại những đoạn có cao độ thấp, các vị trí đều có cống tạm để thoát nước. Trong tình huống khẩn cấp, cống tạm sẽ được phá để khơi thông dòng chảy.
Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang tích cực làm các tấm lát và vuốt mái để trồng cỏ nhằm bảo vệ mái ta luy tại dự án. Ảnh: HẢI YẾN
Ở dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, gói thầu 11-XL dài 19,6 km do liên danh 5 nhà thầu thực hiện. Họ đã huy động hơn 250 máy móc và gần 400 kỹ sư, công nhân, chia thành 18 mũi thi công. Ông Lê Văn Thành, Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu, cho biết các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành phần nền đường, hệ thống cầu cống, đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, đơn vị yêu cầu các nhà thầu phải chủ động khơi thông dòng chảy và di dời thiết bị lên vị trí cao để tránh thiệt hại khi có lũ.
Tại công trường hầm Sơn Triệu (TX An Nhơn và huyện Tuy Phước), Tổng công ty Xây dựng Sông Đà 10 đã hoàn tất phần bê tông cốt thép ống hầm phải dài 535 m. Ống hầm trái dài 600 m cũng đã hoàn thành việc đào và lắp kết cấu chống đỡ. Ông Võ Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh, chia sẻ công ty đã triển khai các biện pháp đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công dù trong mùa mưa bão. Đơn vị đã tổ chức lực lượng trực ban liên tục, giằng chống công trình, lắp đặt biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt và thanh thải các tuyến cống, mương để đảm bảo tiêu thoát nước. Nền đường ở các vị trí đắp cao cũng đã được gia cố để phòng chống sạt lở.
Nhờ các biện pháp chủ động này, các nhà thầu tại các gói thầu thi công cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định đang đảm bảo vừa tiến độ, vừa an toàn trước mùa bão lũ.
Trong hai đợt kiểm tra thực tế vào đầu tháng 10 tại công trường thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư phải đảm bảo thi công theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh việc tuyệt đối không được thảm bê tông nhựa mặt đường khi trời mưa, nhằm đảm bảo chất lượng bề mặt công trình.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tiêu thoát lũ để tránh tình trạng sạt trượt mái ta luy, đồng thời hạn chế đất cát trên công trường bị rửa trôi gây bồi lắng, vùi lấp đất sản xuất, đường giao thông và nhà ở của người dân tại các khu vực thấp hơn.
HẢI YẾN