Vi vu với taxi điện
Người dân TP Quy Nhơn đã quen dần với việc sử dụng dịch vụ taxi điện. Với mức cước cạnh tranh, các hãng taxi điện thường xuyên trong tình trạng quá tải, đang lên kế hoạch đưa thêm xe vào phục vụ khách.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 15 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi với tổng số 723 xe. Trong đó, có 2 đơn vị sử dụng 170 xe điện (23,5%), gồm: Công ty TNHH Đồng Thúy (chủ sở hữu thương hiệu taxi Lado) chi nhánh Bình Định đầu tư 100 xe điện VF5 loại 5 chỗ ngồi, sử dụng phần mềm đặt xe Xanh SM; Công ty TNHH Let’s Go Bình Định đầu tư 70 xe loại 4 chỗ ngồi, nhãn hiệu Wuling HongGuang MiniEV, sử dụng phần mềm đặt xe Taxi Let’s Go.
Dịch vụ taxi của Xanh SM được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: HẢI YẾN
Chị Nguyễn Thị Thu Dịu, ở chung cư An Phú Thịnh, phường Nhơn Bình, chia sẻ: Con tôi học ở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, việc đưa đón hơi bất tiện, nhất là khi trời mưa gió. Tôi và vài phụ huynh khác cùng trên tuyến đường thường gọi taxi Let’s Go hoặc Xanh SM để đón các cháu khi tan trường. Mức chi 5.000 - 10.000 đồng/người/chuyến, không phải lo lắng mưa gió là chấp nhận được.
Còn anh Nguyễn Thế Kha, ở số 27/7 đường Phạm Ngũ Lão, kể: Tôi có 2 con sinh đôi được 9 tháng tuổi. Mỗi khi đưa con đi thăm ông bà, tiêm chủng, tôi đều gọi taxi điện. Cước xe điện chỉ bằng một nửa so với xe xăng, nhờ đó tôi tiết kiệm được một khoản kha khá; hơn nữa xe điện còn không có mùi hôi.
Hiện tại, ở TP Quy Nhơn có 2 dòng taxi điện: Mini và cao cấp. Với loại taxi mini giá cước 8.000 đồng/km; taxi Xanh SM giá cước 14.000 - 15.000 đồng/km. Riêng các tuyến bao trọn gói của taxi Xanh SM như Quy Nhơn - An Nhơn: 145 nghìn đồng/24 km; Quy Nhơn - Cảng Hàng không Phù Cát hoặc Quy Nhơn - thị trấn Ngô Mây (Phù Cát): 165 nghìn đồng/35 km.
Ông Trần Lưu Văn, Tổng Giám đốc Công ty CP Le’s Go An Bình, đánh giá: Người dùng dịch vụ taxi đô thị thường chỉ đi quãng ngắn tầm 5 - 15 km, số lượng từ 1 - 3 người/chuyến; bán kính phục vụ khoảng 70 - 80 km. Vì thế có thể nói taxi điện đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người tiêu dùng, thay thế được xe máy chạy dịch vụ (hay còn gọi là “xe ôm”) với mức giá gần như tương đương, thậm chí rẻ hơn nếu đi với số lượng từ 2 - 4 người.
Còn ông Thái Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy chi nhánh Bình Định, cho biết: Lado là đơn vị đi đầu chuyển đổi taxi chạy xăng sang taxi chạy điện. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, việc đưa xe điện vào sử dụng cũng mang lại nhiều lợi ích cho DN. Tại đơn vị, xe điện giúp hãng tiết kiệm được tới 5 - 7% chi phí nhiên liệu so với xe chạy xăng, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe điện cũng thấp hơn nên lợi nhuận tăng 10% so với xe xăng.
Không chỉ riêng khách hàng, nhiều tài xế taxi khi chuyển đổi sang xe điện cũng đã cảm nhận rất rõ các lợi ích kinh tế. Anh Nguyễn Văn Nam, lái xe taxi điện Let’s Go, bộc bạch: Trước đây, tôi chạy taxi xăng nay xin qua taxi điện, thu nhập tăng hơn 10%. Khách hàng của tôi đa số là người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ thường thích đi xe điện hơn taxi chạy xăng vì khi di chuyển sẽ có cảm giác thoải mái, êm ái và ít say xe.
Theo ông Văn, hãng Let’s Go đầu tư thêm 40 taxi điện vào tháng 11 và trước Tết âm lịch 2025 tăng lên đủ 200 xe taxi. Hiện nay, tình trạng quá tải vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là vào những ngày mưa, khi có nhiều sự kiện hay lúc có nhiều tiệc cưới diễn ra cùng lúc. Trong năm 2024, công ty tập trung đầu tư xe ở TP Quy Nhơn sang năm 2025 mở rộng phát triển khoảng 400 xe ở TX An Nhơn, huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và TX Hoài Nhơn.
Có thể thấy, taxi điện đã hoạt động khá thành công, báo hiệu thời điểm quyết định, các hãng taxi truyền thống phải chuyển mình mạnh mẽ, đầu tư đúng mức cho phương tiện cũng như chất lượng dịch vụ mới có thể tồn tại.
HẢI YẾN