Tân Bộ trưởng Tài chính và Giao thông Vận tải sẽ đối mặt với "bài toán khó" gì?
Các ĐBQH kỳ vọng, hai tân Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải khi nhận trọng trách mới thì công việc bàn giao phải chất lượng để thấy rõ những vấn đề ưu điểm, đang phát triển tốt, được Chính phủ và nhân dân ủng hộ, để đẩy nhanh tốc độ thực hiện.
Ngày 28.11, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ông Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Giao nhiệm vụ cho hai tân Bộ trưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, hai Bộ trưởng phát huy thế mạnh, kinh nghiệm công tác, "đồng cam, cộng khổ" cùng với tập thể Chính phủ kế thừa, phát huy truyền thống và kinh nghiệm quý báu, những kết quả, thành tích to lớn của Chính phủ qua các thời kỳ. Phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng (bên phải) giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Trần Hồng Minh (bên trái) giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu kỳ vọng, hai bộ trưởng khi nhận trọng trách mới thì công việc bàn giao phải chất lượng để thấy rõ những vấn đề ưu điểm, đang phát triển tốt, được Chính phủ và nhân dân ủng hộ để đẩy nhanh tốc độ thực hiện.
Theo đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định), đối với những công việc đã làm tốt, những công trình lớn Quốc hội đã quyết thì hai tư lệnh ngành phải theo dõi sát sao, làm chặt chẽ, đúng về tiến độ và chất lượng, tránh lãng phí, tiêu cực.
"Với những điều còn tồn tại phải tiếp tục giải quyết, chứ không phải là cái này của anh, cái này của tôi là không được. Muốn như thế thì phải tìm nguyên nhân tại sao nó tốt như thế, tại sao nó còn là yếu điểm, tồn tại... để bàn giao nội dung đó, để người kế nhiệm xử lý tốt. Không có kế thừa thì không phát triển được. Không có rút kinh nghiệm, không có chiều sâu thì không bao giờ thấm vào trong tim gan của mình để thành ý chí, vì vậy việc bàn giao rất quan trọng", ông Kim bày tỏ.
Chỉ ra những thách thức với hai tân bộ trưởng, đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) cho rằng, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, mà trước hết là tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, là "bài toán khó" khi Bộ Tài chính và Bộ GTVT là hai "siêu bộ". Theo đại biểu, dù tinh gọn bộ máy nhưng Đảng cũng cần lựa chọn những nhân tố thật sự có tâm, có tầm để đồng hành với Chính phủ, Quốc hội, đưa đất nước bước vào một kỷ nguyên mới như lời Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đại biểu đánh giá công tác nhân sự trong kỳ họp được tiến hành rất kịp thời, theo đó kỳ vọng, ở cương vị mới các Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ nỗ lực và phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là trước kỳ Đại hội Đảng XIV.
"Đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tôi rất tin tưởng vì bộ trưởng từng công tác trong lĩnh vực ngân hàng, đã về địa phương (Quảng Ninh, Điện Biên), khi về Bộ Giao thông Vận tải, bộ trưởng đã điều hành hoạt động rất tốt, rất quyết liệt, điển hình như chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bây giờ bước qua một lĩnh vực khác cũng rất có sức nặng, trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước đang gặp những khó khăn như hiện nay, tôi tin tưởng với một cán bộ trẻ và kinh qua nhiều cương vị công tác như vậy bộ trưởng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", nữ đại biểu nói.
Đánh giá thách thức riêng trong thời điểm này của Bộ Tài chính và Bộ GTVT, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng, Bộ Tài chính là cơ quan "gánh" nhiều trọng trách, điều hành kinh tế vĩ mô, cân đối thu chi ngân sách. Dù vậy, đại biểu khẳng định tin tưởng, tư lệnh ngành tài chính Nguyễn Văn Thắng với đúng chuyên môn của mình là Tiến sĩ Tài chính sẽ giải quyết tốt các vấn đề trong lĩnh vực mình quản lý.
Trong khi đó, với Bộ Giao thông Vận tải là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô chưa từng có.
"Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô chưa từng có ở nước ta, chưa có tiền lệ thực hiện. Bên cạnh đó là nhiều vấn đề rất cấp bách, cấp thiết, nhiều dự án bị tồn đọng bao lâu nay đang chờ tân Bộ trưởng Trần Hồng Minh xử lý trong nhiệm kỳ này. Đó là những thách thức mà chúng ta dễ dàng nhìn thấy", ông Huân nói.
Với tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh - là một tướng quân đội, từng là Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp quốc phòng liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật, với tinh thần quân đội và kinh nghiệm đã có, đại biểu đoàn Bình Dương tin tưởng Bộ trưởng sẽ giải quyết rất tốt các vấn đề, thách thức hiện nay.
(Theo Lê Hoàng/VOV.VN)