Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Nguy cơ chậm tiến độ
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (nâng cấp QL 19 qua Gia Lai và Bình Định), là một trong những dự án giao thông trọng điểm với tổng chiều dài 143,6 km và vốn đầu tư hơn 3.654,4 tỷ đồng. Đặc biệt, việc thi công đoạn qua xã Tây Giang và Tây Thuận (huyện Tây Sơn, Bình Định) dài 17 km đang trở thành “điểm nóng” với hàng loạt bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và công tác quản lý của chính quyền địa phương.
Ba lần gia hạn, công trình vẫn dang dở
Dự án khởi công từ tháng 8.2021, cam kết hoàn thành vào tháng 6.2023. Tuy nhiên, do thi công ì ạch, tiến độ bị lùi đến 30.6.2024, sau đó là 31.10.2024 và gần đây nhất là 31.12.2024 theo hiệp định vay vốn với Ngân hàng Thế giới (WB). Mặc dù vậy, vào đầu tháng 12.2024, công trình cầu Ba La qua xã Tây Giang và Tây Thuận vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành.
Người dân thôn Tả Giang 1, nơi có 20 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, bức xúc vì cuộc sống bị đảo lộn từ nhiều năm qua. Nhà cửa bụi bặm, nhiều hộ phải đóng cửa nghỉ buôn bán do nền đường bị nâng cao hơn nhà dân từ 3 - 4 m, khiến việc đi lại khó khăn. Ông Ngô Đức Quyệt, một cư dân, cho biết: “Xe máy, xe đạp không thể dắt vào nhà vì dốc quá cao. Tôi đã té ngã nhiều lần nên đành để xe ngoài đường. Bụi bẩn thì lau mãi cũng không sạch, nhà cửa cứ như bỏ hoang”.
Không chỉ vậy, hiện tại đang là mùa mưa, việc tổ chức thi công không liên tục kéo dài trong khi trời mưa lớn, bùn đất tràn vào nhà dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt. Một số hộ dân đã gửi đơn thư kiến nghị, thậm chí ngăn cản thi công để phản đối.
Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (bìa trái), cùng lực lượng bảo vệ thi công tại hiện trường đầu tháng 11.2024. Ảnh: HẢI YẾN
Theo ông Ngô Luân, Chủ tịch UBND xã Tây Giang, sự chậm trễ xuất phát từ thiết kế nền đường cao hơn so với nhà dân, trong khi nhà thầu lại thi công rời rạc, kéo dài nhiều năm. Người dân bức xúc yêu cầu bồi thường thỏa đáng, nhưng mức hỗ trợ hiện tại chỉ như “muối bỏ biển”, không đủ để sửa chữa nhà cửa.
Trước đó, để triển khai thi công dự án, UBND huyện Tây Sơn đã tích cực hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), tổ chức nhiều cuộc đối thoại để vận động người dân đồng thuận. Đầu tháng 11.2024, huyện huy động hơn 120 cán bộ bảo vệ thi công tại 3 vị trí thỏa thuận với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 và nhà thầu Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam. Tuy nhiên, phía nhà thầu không đảm bảo tiến độ, thường xuyên bỏ dở công trình, gây bức xúc cho cả người dân và chính quyền địa phương.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh khẳng định: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng xử lý mọi vướng mắc để nhà thầu thi công, nhưng họ không chịu tập trung máy móc, vật tư như yêu cầu. Việc chậm trễ kéo dài đã gây ra hàng loạt hệ lụy, làm giảm niềm tin của người dân đối với một dự án giao thông trọng điểm”.
Người dân phải đi lại trên tuyến đường bị cày xới nhiều năm qua. Ảnh: H.YẾN
Nỗ lực khắc phục nhưng vẫn còn nhiều trở ngại
Theo Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, từ đầu tháng 11.2024, nhà thầu đã huy động hơn 100 máy móc thiết bị và 200 công nhân, chia làm 4 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có các tuyến đường giao cắt và đường gom cơ bản hoàn thành, phần thi công cầu Ba La vẫn chậm trễ.
Ông Lê Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ban QLDA 2, cho biết thêm: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tây Sơn để giải quyết các vướng mắc và bảo vệ thi công. Một số hạng mục như rãnh cống, nền đường đã được triển khai, nhưng cầu Ba La vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện”.
Sự chậm trễ trong thi công dự án không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển KT-XH tại địa phương. Bởi QL 19 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại và phát triển du lịch. Việc dự án bị đình trệ không chỉ làm tăng chi phí vận chuyển mà còn giảm sức hấp dẫn của khu vực đối với các nhà đầu tư.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh: “QL 19 không chỉ là tuyến giao thông mà còn là động lực phát triển cho cả vùng. Nếu tiếp tục chậm trễ, dự án sẽ để lại những hệ lụy lâu dài, gây lãng phí nguồn lực và mất cơ hội phát triển”.
Phương tiện qua lại đoạn cầu Ba La ùn tắc mỗi ngày.Ảnh: HẢI YẾN
Trước áp lực từ người dân và chính quyền địa phương, nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng hạn chót vào ngày 31.12.2024. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên được kỳ vọng mang lại lợi ích to lớn cho khu vực, nhưng nếu không giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại, dự án có nguy cơ trở thành “điển hình” của sự lãng phí và thiếu hiệu quả.
UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại. Cụ thể, cần nhanh chóng giám định và chi trả kinh phí bồi thường cho các hộ bị nứt nhà do rung chấn khi thi công; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn dang dở như hệ thống mương thoát nước, cầu Ba La để không làm ảnh hưởng đời sống người dân trong mùa mưa bão.
HẢI YẾN