Tăng cường trách nhiệm trong thực hiện “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”
(BĐ) - Ngày 17.12, Văn phòng UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, DN”.
Ưu điểm lớn nhất của cơ chế đánh giá “Chỉ số Phục vụ người dân, DN” là tính khách quan, công khai, minh bạch vì dựa vào dữ liệu để đánh giá, không phụ thuộc vào những đánh giá mang tính cảm tính, chủ quan. (Trong ảnh, người dân, DN nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh). Ảnh: N.M
Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu, nắm chắc nội dung công việc, thực hiện nghiêm “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, DN” và “Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, DN trên địa bàn tỉnh” được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3565/QĐ-UBND ngày 12.10.2024 và Công văn số 1097/VPUBND-KSTT ngày 16.12.2024 của Văn phòng UBND tỉnh về việc hướng dẫn cách tính điểm “Bộ Chỉ số phục vụ người dân, DN”. Việc này nhằm tránh làm ảnh hưởng đến sự nỗ lực chung của cả tỉnh trong thời gian qua và giúp cho kết quả Chỉ số của tỉnh đạt được mục tiêu của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Ngày 15.12, lũy kế kết quả thực hiện “Chỉ số phục vụ người dân, DN” năm 2024 của tỉnh chỉ còn 90,34 điểm, xếp vị trí thứ 2/63 địa phương cấp tỉnh. Nguyên nhân là do vẫn còn trường hợp cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng các yêu cầu công việc thuộc “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện bộ chỉ số”, trong đó, có trường hợp hoàn thành việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân trễ hạn 2 ngày, dẫn đến làm mất 0,3 điểm của chỉ số thành phần “Mức độ hài lòng”.
Trước đó, kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, DN” của tỉnh trong tháng 11.2024 tăng 2,01 điểm so với thời gian trước đó và lũy kế kết quả năm 2024 của tỉnh đạt 90,59 điểm, vươn lên dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho đến hết ngày 14.12.2024.
NGUYỄN MUỘI