Đổi mới tuyển sinh, cam kết nâng cao chất lượng đào tạo
Đầu năm 2025, các trường nghề trong tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác tuyển sinh, đánh giá kết quả đạt được, phân tích khó khăn, hạn chế, đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo.
Còn nhiều rào cản, thách thức
Với tổng số 1.179 học sinh, sinh viên nhập học ở hệ cao đẳng, trung cấp và hơn 3.500 học viên trình độ sơ cấp, Ban Giám hiệu Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ đánh giá, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công tác tuyển sinh và đào tạo đã có chuyển biến rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng. Kết quả này không chỉ khẳng định sự thích ứng linh hoạt của nhà trường mà còn cho thấy nỗ lực đổi mới, đáp ứng nhu cầu đào tạo trong bối cảnh hiện nay.
Vẫn là một trong những đơn vị có kết quả tuyển sinh nổi bật với 1.767 học sinh, sinh viên nhập học ở hệ cao đẳng, cao đẳng liên thông, trung cấp, 385 học viên học hệ sơ cấp, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn cũng khẳng định được uy tín và sức hút trong công tác đào tạo nghề. Kết quả này khẳng định nỗ lực không ngừng đổi mới phương thức tuyển sinh, đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp của nhà trường.
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, các trường nghề vẫn xác định, công tác tuyển sinh trong thời gian tới sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Ông Vũ Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ cho biết, để vượt qua khó khăn trong thu hút người học, đơn vị đào tạo buộc phải vượt qua thách thức về khả năng duy trì và mở rộng quy mô đào tạo, cùng với đó còn phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy, tổ chức tuyển sinh hiệu quả. Phải thực hiện đồng bộ những giải pháp này thì mới có đủ khả năng tiến đến tự chủ trong hoạt động - vấn đề vốn đang gia tăng áp lực ngày càng mạnh hơn.
Theo ông Lê Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, quan niệm rằng “tốt nghiệp THPT phải học đại học” đã ảnh hưởng đáng kể đến công tác tuyển sinh và đào tạo tại các trường cao đẳng, trong khi thực tế, xã hội và DN đang rất cần lực lượng lao động có tay nghề cao. Bên cạnh đó, việc phân luồng học sinh sau THCS theo hướng vừa học nghề vừa học văn hóa vẫn chưa có nhiều phụ huynh đón nhận, xem đó là một lựa chọn hợp lý.
Để thu hút người học nghề, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ triển khai các giải pháp nhằm nâng cao trải nghiệm học tập và chất lượng đào tạo. Ảnh: N.M
Gắn tuyển sinh với chất lượng đào tạo
Công tác chuẩn bị cho tuyển sinh năm 2025 đang được các trường nghề triển khai với nhiều đổi mới, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp đến nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, mở rộng hợp tác với DN để đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Theo ông Phạm Văn Tường, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, Ban giám hiệu trường đã quán triệt sâu sắc đến các đơn vị trực thuộc rằng “Tuyển sinh - Đào tạo - Việc làm - Bảo đảm chất lượng” là bốn trụ cột cốt lõi quyết định chất lượng đầu ra, giúp nhà trường hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững theo tiêu chí trường chất lượng cao. Hoạt động tuyển sinh sẽ huy động sức mạnh tập thể từ lãnh đạo, viên chức, nhà giáo và người lao động, trong đó Trung tâm Tuyển sinh và Bồi dưỡng của nhà trường thường xuyên là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chính trước Ban giám hiệu về điều phối hoạt động tư vấn, tuyển sinh.
Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn xác định việc giao chỉ tiêu tuyển sinh cho từng khoa là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm của đơn vị trực tiếp đào tạo. Các khoa cũng nghiên cứu đề xuất tăng quy mô tuyển sinh đối với những ngành, nghề có triển vọng, mở những nghề mới phù hợp thị trường và xu thế khoa học công nghệ, chuyển đổi số; đào tạo, tuyển dụng giảng viên đáp ứng yêu cầu.
Trong khi đó, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ tập trung đa dạng hóa các hình thức tư vấn tuyển sinh từ các kênh trực tuyến đến trực tiếp; nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong việc tăng cường quảng bá uy tín giáo dục của nhà trường đến cộng đồng và xã hội. Công tác tuyển sinh phải được gắn kết chặt chẽ với công tác chăm sóc người học, chính sách hỗ trợ học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tìm hiểu môi trường học tập trước khi nhập học.
Về công tác đào tạo, ông Vũ Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Cơ điện- Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ cho hay: Để góp phần nâng cao trải nghiệm học tập và chất lượng đào tạo, nhà trường sẽ từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng số; đẩy mạnh hợp tác với DN, tiếp thu ý kiến từ nhà tuyển dụng để điều chỉnh chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Đồng thời, khuyến khích giảng viên thành lập nhóm nghiên cứu, thực hiện các công trình, đề tài, trong đó, ưu tiên nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, truyền cảm hứng, hướng dẫn sinh viên phát triển các ý tưởng mới trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
NGUYỄN MUỘI