Xây dựng mô hình Du lịch trải nghiệm giáo dục - khoa học: Giúp học sinh hình thành năng lực toàn diện
Du lịch giáo dục kết hợp trải nghiệm khoa học là một sản phẩm du lịch độc đáo, hình thành từ sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố nông nghiệp, du lịch và giáo dục. Đây là kết quả từ đề tài nghiên cứu KH&CN cấp tỉnh, nhằm hoàn thiện và xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với du lịch giáo dục và trải nghiệm khoa học tại tỉnh Bình Định, do Công ty CP Dịch vụ KH&CN Bình Định chủ trì triển khai.
Sản phẩm du lịch độc đáo
Một trong những điểm nhấn của đề tài này là việc xây dựng thành công 5 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với quy mô và chất lượng đạt theo kế hoạch ban đầu, gồm: Vườn cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao, mô hình trồng sen nuôi cá, sản xuất nấm ăn theo phương thức kinh tế tuần hoàn, nuôi ba ba gai thương phẩm và nuôi chim, gà kiểng. Những mô hình này không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn phục vụ tốt cho du lịch giáo dục, giúp học sinh trải nghiệm trực tiếp và học hỏi về khoa học nông nghiệp.
Sau khi hoàn thành các mô hình, nhóm nghiên cứu đã tổ chức nhiều buổi tham quan, trải nghiệm cho học sinh. Trong đó, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nấm ăn được học sinh đặc biệt yêu thích. Tại đây, các em được tham gia vào các hoạt động từ chuẩn bị giá thể, cấy giống đến chăm sóc, thu hoạch nấm. Đặc biệt, mô hình này còn giúp các em hiểu sâu sắc hơn về quy trình sinh trưởng của nấm, đồng thời nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững.
ThS. Bùi Thanh Đạo, đồng chủ nhiệm đề tài, chia sẻ: “Các mô hình này giúp học sinh hình thành năng lực toàn diện, đồng thời tạo ra sản phẩm du lịch giáo dục mới, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành du lịch và phát triển bền vững tại Bình Định”.
Tương tự, mô hình nuôi chim và gà kiểng đã tạo ấn tượng thú vị cho các bạn trẻ khi đến tham quan và khám phá. Mô hình này giống như một lớp học thu nhỏ, nơi học sinh có cơ hội quan sát trực tiếp quá trình sinh trưởng và phát triển của chim, gà. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như cho chim, gà ăn và theo dõi tập tính sinh hoạt của chúng, từ đó rèn luyện kỹ năng quan sát và khả năng liên kết lý thuyết với thực tiễn một cách sinh động.
Ngoài các mô hình chính, nhóm nghiên cứu cũng xây dựng các cụm chức năng nhỏ để trưng bày sản phẩm từ các mô hình, với thiết kế quy hoạch chi tiết cho từng cụm. Các tour du lịch trải nghiệm khoa học được thiết kế trong 1 ngày, với 4 điểm tham quan và các pa nô giới thiệu mô hình cùng mã QR giúp học sinh dễ dàng tìm hiểu thông tin. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn mở rộng và hoàn thiện các mô hình tại QH EDU FARM, như vườn rau hữu cơ, nuôi thỏ, nuôi cá cảnh, trải nghiệm bắt cá, tắm mưa nhân tạo... Đồng thời, chú trọng đến việc bổ sung thêm các điểm đến liên quan đến lịch sử và truyền thống cách mạng, tạo cơ hội cho học sinh vừa học, vừa trải nghiệm.
Mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nấm ăn được học sinh đặc biệt yêu thích. Ảnh: AN NHIÊN
Hướng đi mới giàu tiềm năng
Chia sẻ về những mô hình này, Th.S Lê Oanh Trưởng, thành viên phản biện của Hội đồng KH&CN tỉnh, cho biết: Chương trình du lịch giáo dục kết hợp trải nghiệm khoa học qua các mô hình nông nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp học sinh có những giờ phút thư giãn mà còn là một công cụ giáo dục mạnh mẽ. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện được kỹ năng, phẩm chất cần thiết để trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội và môi trường.
Với những kết quả khả quan từ đề tài, nhóm nghiên cứu đề xuất tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình hiện có, đồng thời bổ sung thêm những mô hình mới để làm phong phú thêm nội dung giáo dục và trải nghiệm thực tế. Cùng với đó, đơn vị chủ trì sẽ đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ nhân lực có kiến thức chuyên môn về du lịch, nông nghiệp và giáo dục, đảm bảo chất lượng và sự phát triển lâu dài của mô hình.
Theo Th.S Võ Cao Thị Mộng Hoài, Phó Giám đốc Sở KH&CN, mô hình du lịch giáo dục kết hợp với nông nghiệp công nghệ cao chính là một hướng đi mới, giàu tiềm năng để phát triển ngành du lịch Bình Định. Đề tài nghiên cứu này không chỉ giúp học sinh tiếp cận những kiến thức mới mẻ mà còn tạo ra những cơ hội phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương.
“Bình Định đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến du lịch khoa học, nơi kết nối giáo dục, khoa học và nông nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Do đó, tôi kỳ vọng đề tài này không chỉ góp phần phát triển mô hình nông nghiệp bền vững mà còn tạo ra những giá trị giáo dục sâu rộng, mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng và góp phần bảo tồn, phát triển văn hóa địa phương” - bà Hoài chia sẻ.
AN NHIÊN