Bị shipper giả lừa, mất hơn 41 triệu đồng
Chị N.T.T. (ở TX Hoài Nhơn) vừa đến cơ quan CA trình báo việc chị bị đối tượng giả danh shipper lừa chuyển khoản mua hàng mất hơn 41 triệu đồng.
Trước đó, ngày 5.2, khi đang làm việc tại TP Quy Nhơn, chị N.T.T. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0868.715.202 của một người nam tự xưng là nhân viên shipper (giao hàng), thông báo đang giao cho chị một đơn hàng là sách trị giá 168 nghìn đồng.
Tuy nhiên, do không có ai ở nhà nên chị T. đề nghị để hàng ở nhà và gửi số tài khoản để chuyến khoản trả tiền. Sau đó, đối tượng nhắn tin số tài khoản 1050027033VIETCOMBANK TRAN VAN THANH cho chị T. Chị T. đã dùng số tài khoản ngân hàng của mình để chuyển khoản đủ số tiền hàng cho đối tượng.
Khoảng 5 phút sau, đối tượng thông báo cho chị T. là có sự nhầm lẫn, số tài khoản trên là của bưu điện và nói chị T. muốn lấy lại tiền thì làm theo hướng dẫn, đối tượng đã hướng dẫn chị T. truy cập vào đường link giả mạo của bưu điện, yêu cầu chị T. nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, mã OTP. Chị T. làm theo thì phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất tổng cộng hơn 41,3 triệu đồng.
Trước đó, giữa tháng 1.2025 với thủ đoạn tương tự, chị H.T.T. (ở huyện Phù Cát) bị lừa mất 9 triệu đồng; anh N.V.T. (ở TP Quy Nhơn) bị lừa mất 6 triệu đồng…
Trong tháng 1.2025, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ lừa đảo thủ đoạn tương tự, đa số người dân không báo CA vì số tiền không quá lớn và thời điểm cận Tết người dân bận rộn.
Trước thủ đoạn lừa đảo mới này, cơ quan CA khuyến cáo: Để không mắc bẫy của đối tượng lừa đảo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi mua hàng trực tuyến, luôn thực hiện xác minh thông tin liên quan đến đơn hàng, dịch vụ giao hàng đang sử dụng với đơn vị cung cấp qua số điện thoại hoặc địa chỉ chính thức; tránh để các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ… công khai trên mạng xã hội; không chuyển tiền thanh toán khi chưa chắc chắn đã nhận được hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.
T.LONG