Thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm: Còn nhiều băn khoăn nhưng phải tuân thủ!
Từ ngày 14.2.2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT của Bộ GD&ÐT chính thức có hiệu lực, thay thế các quy định trước đây về dạy thêm, học thêm. Với những điều chỉnh mới, thông tư này nhấn mạnh vào việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, tránh biến dạy thêm thành hoạt động kinh doanh.
Tuy vậy, quy định mới vẫn gây ra nhiều băn khoăn từ phía giáo viên, phụ huynh và cả học sinh.
Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều băn khoăn
Ông Huỳnh Trọng Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học &THCS Canh Hiển (huyện Vân Canh), chia sẻ: Qua ghi nhận, nhiều phụ huynh đồng tình với chủ trương siết chặt quản lý dạy thêm để giảm áp lực cho học sinh, nhưng cũng có không ít phụ huynh lo ngại về việc con em họ có thể không được hỗ trợ đầy đủ kiến thức, đặc biệt là học sinh lớp 9 sẽ trải qua kỳ thi vào lớp 10 rất quan trọng.
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) trong một tiết học Toán. Ảnh: HỒ ĐIỂM
Một trong những quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) nhận được nhiều sự quan tâm là “không cho dạy thêm thu tiền học sinh chính khóa”. Thầy Nguyễn Trọng Bảo, Tổ trưởng Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT số 1 Phù Cát, bày tỏ: Nhà trường đã quán triệt quy định của thông tư mới để tất cả thầy cô giáo, học sinh nắm bắt. Về phía giáo viên, chúng tôi phải tìm cách tối ưu hóa bài giảng để học sinh có thể hiểu ngay tại lớp, nhưng với khối lượng kiến thức lớn, đôi khi rất khó để truyền đạt hết trong thời gian học chính khóa. Điều này khiến nhiều học sinh gặp khó khăn, đặc biệt là những em có học lực trung bình.
Trong khi đó, nhiều phụ huynh và cả học sinh rất băn khoăn khi đây là năm đầu tiên học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục 2018. Chị N.T.N., một phụ huynh ở TP Quy Nhơn có con học lớp 12, trăn trở: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, nếu con tôi không được học thêm thì khó cạnh tranh với các bạn khác khi dự xét tuyển vào đại học. Tôi nghĩ, giáo viên dạy chính khóa hiểu rõ năng lực học sinh của mình nhất và họ sẽ có giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất”.
Với những phụ huynh ít có thời gian cận kề chăm sóc con cái, lớp học thêm ngoài việc bổ sung kiến thức cho con còn là nơi “quản lý tạm thời đáng tin cậy”. Chị Nguyễn Thị Mai Dung, có 2 con trai đang học THPT và THCS tại TP Quy Nhơn, cho biết: “Tôi và chồng bận việc cả ngày, nên ngoài giờ học trên trường, chúng tôi muốn con mình được tham gia học thêm để tiếp nhận thêm kiến thức, đồng thời ngồi trong lớp học thêm vẫn tốt hơn là lêu lổng ngoài đường hoặc dán mắt vào ti vi hay điện thoại thông minh”.
Một số giáo viên khác cho rằng, nếu quản lý quá chặt nhưng không có giải pháp thay thế hợp lý có thể dẫn đến tình trạng học sinh tìm đến các lớp học thêm khó kiểm soát chất lượng giảng dạy.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
Ngay trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt cho toàn thể giáo viên. Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sau khi Bộ ban hành Thông tư 29, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn số 49/SGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện thông tư này để các trường học trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm bắt và quán triệt. Chúng tôi đã yêu cầu các trường rà soát lại toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm và chỉ đạo thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, thời gian tới đây, Sở GD&ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra để kiểm tra thường xuyên, nhằm đảm bảo không xảy ra vi phạm.
Ông Trần Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Phù Cát, cho hay: Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến giáo viên để nâng cao nhận thức về việc không được ép buộc học sinh học thêm. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, nhà trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Theo Sở GD&ĐT, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường nhằm đảm bảo tuân thủ đúng quy định. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời khuyến khích các trường tăng cường tổ chức học phụ đạo miễn phí, hỗ trợ học sinh yếu kém một cách hợp lý.
Hiện Sở đang tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định về quản lý việc dạy thêm, học thêm liên quan đến nội dung Thông tư 29. Ông Nguyễn Đình Hùng nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm phải được tổ chức theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lách luật hay biến tướng; trước hết phải tuân thủ theo quy định của thông tư đã ban hành. Tuy nhiên, chúng tôi cũng ghi nhận nhu cầu chính đáng của phụ huynh và học sinh để báo về Bộ, nhằm nghiên cứu thêm các phương án phù hợp.
Một số ý kiến cho rằng, nên tính toán đến phương án phối hợp với các trung tâm giáo dục để tổ chức lớp học bổ trợ chính thống, giúp học sinh có thêm lựa chọn mà vẫn nằm trong khuôn khổ quy định; xây dựng hệ thống bài giảng trực tuyến miễn phí do giáo viên giỏi của tỉnh biên soạn, hỗ trợ học sinh tự học mà không cần phụ thuộc vào dạy thêm…
Những điểm đáng chú ý của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT
- Không cho giáo viên dạy thêm, thu tiền học sinh mình đang dạy trên giờ học chính khóa.
- Dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền học sinh.
- Không được xếp thời khóa biểu xen kẽ chính khóa và dạy thêm.
- Tổ chức, cá nhân dạy thêm phải đăng ký kinh doanh.
- Giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo hiệu trưởng.
- Dạy thêm thu tiền phải đóng thuế.
HỒ THỊ ÐIỂM