Ðăng ký kinh doanh khi tổ chức dạy thêm: Chặt chẽ hay cứng nhắc?
Từ ngày 14.2, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, nhiều thông tin xoay quanh nội dung dạy thêm, học thêm được phụ huynh, thầy cô quan tâm, trong đó có nội dung liên quan đến đăng ký kinh doanh dạy thêm. Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu dạy kèm một vài học sinh có cần phải đăng ký kinh doanh?
Thông tư yêu cầu mọi cá nhân hoặc tổ chức dạy thêm có thu phí phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, kể cả các giáo viên chỉ dạy kèm một vài học sinh tại nhà.
Về mặt quản lý, quy định này giúp kiểm soát hoạt động dạy thêm, đảm bảo chất lượng giảng dạy và ngăn chặn tình trạng dạy thêm tràn lan, thiếu minh bạch. Khi đăng ký kinh doanh, các lớp dạy thêm sẽ chịu sự giám sát về nội dung giảng dạy và điều kiện cơ sở vật chất, qua đó bảo vệ quyền lợi học sinh và phụ huynh.
Tuy nhiên, không ít giáo viên và phụ huynh cho rằng quy định này tạo thêm rào cản và thủ tục hành chính không cần thiết. Với những giáo viên công lập, việc đăng ký kinh doanh là không khả thi, do Luật Doanh nghiệp cấm viên chức thành lập DN hoặc tham gia điều hành hoạt động kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc họ chỉ có thể dạy thêm tại các trung tâm đã đăng ký hợp pháp, làm mất đi cơ hội dạy kèm linh hoạt tại nhà.
Ngoài ra, việc siết chặt quy định có thể đẩy nhu cầu học thêm vào các hình thức không chính thức, gây khó khăn cho công tác quản lý. Một số phụ huynh vẫn muốn con được học với giáo viên mình tin tưởng, thay vì phải tìm đến trung tâm lớn với chi phí cao hơn. Vì vậy, hiện nay tình trạng giáo viên “lách luật” bằng cách dạy online đang diễn ra tương đối phổ biến.
Có thể thấy, mục tiêu của quy định là tạo ra sự minh bạch trong dạy thêm, nhưng cách triển khai cần linh hoạt hơn. Một hướng đi hợp lý có thể là miễn đăng ký kinh doanh cho giáo viên dạy kèm số lượng ít học sinh hoặc có các hình thức giám sát phù hợp, thay vì áp dụng chung một mô hình quản lý cho mọi trường hợp.
Dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế của cả giáo viên và học sinh, vì vậy việc quản lý cần đảm bảo hài hòa giữa tính minh bạch và sự thuận tiện trong thực tiễn giáo dục.
HỒ ÐIỆP