Lấy ý kiến góp ý dự thảo giải quyết thủ tục hành chính của UBND cấp xã
Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 111/VPUBND-KSTT ngày 18.2.2025 về việc tham gia góp ý dự thảo “Kế hoạch đổi mới công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh”.
Kế hoạch được xây dựng và ban hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính cho người dân, DN, vừa đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nhân lực của chính quyền cấp xã để tập trung phát triển KT-XH, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương.
Theo kết quả rà soát của Văn phòng UBND tỉnh, cấp xã hiện có 160 thủ tục hành chính (TTHC), tuy nhiên, chỉ có 98 TTHC phát sinh giao dịch trong năm 2024. Trong đó, đáng chú ý số lượng hồ sơ của thủ tục Chứng thực bản sao chiếm gần 45% tổng số hồ sơ giao dịch của cấp xã; 4 thủ tục có phát sinh trên 10.000 hồ sơ; 8 thủ tục có phát sinh từ 1.000 đến dưới 10.000 hồ sơ; 13 thủ tục có phát sinh từ 100 hồ sơ đến dưới 1.000 hồ sơ; 22 thủ tục phát sinh từ 10 đến dưới 100 hồ sơ và 49 thủ tục chỉ phát sinh từ 1 đến 9 hồ sơ.
Ngoài ra, trong số 98 TTHC nêu trên, có 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 37 dịch vụ công trực tuyến một phần và 21 TTHC còn đang nộp hồ sơ giấy.
Sau khi rà soát, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất tái cấu trúc, nâng cấp bổ sung 19 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 12 dịch vụ công trực tuyến một phần; đồng thời, hạ mức độ từ trực tuyến một phần xuống còn nộp hồ sơ giấy đối với 3 TTHC vì chưa đáp ứng điều kiện thực hiện trực tuyến theo quy định.
P.PHƯƠNG