Đề án 06: Lan tỏa sâu rộng, thay đổi mọi mặt đời sống
Năm 2024, việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt Đề án 06) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Khai thác, phát huy tối đa các lợi ích
Với hơn 2.800 tân binh lên đường nhập ngũ vào ngày 13.2 tại 11 địa phương, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay được đánh giá đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Quá trình thực hiện, những tiện ích từ cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đã được lực lượng CA và Ban CHQS các địa phương khai thác, phát huy tối đa.
Thượng tá Hà Minh Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vân Canh cho biết, với CSDLQG về dân cư, chỉ cần vài thao tác là dễ dàng xác định chính xác số thanh niên đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trên địa bàn. Nhờ dữ liệu dân cư, thời gian qua đơn vị kịp thời cập nhật một số trường hợp thanh niên vừa chuyển khẩu từ địa bàn khác tới, tránh trường hợp sót lọt, đồng thời giúp công tác tuyển quân ngày càng chất lượng, minh bạch hơn.
Từ cuối năm 2024 đến nay, nhiều người Bình Định đang sinh sống, học tập xa quê vẫn dễ dàng đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên điện thoại nhờ từ ngày 21.11.2024 tỉnh triển khai thí điểm cấp LLTP qua VNeID. Theo Sở Tư pháp, đến nay đơn vị đã cấp 1.723 LLTP trong tổng số 2.064 hồ sơ đề nghị.
Theo đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội -CA tỉnh (Tổ phó Tổ giúp việc thực hiện Đề án 06), các tiện ích của đề án đã và đang được ứng dụng ở hầu hết lĩnh vực, ngày càng phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Nhờ đó, tất cả thành phần xã hội được thụ hưởng thành quả mang lại, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Điều này thể hiện rõ nét trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, đã có 197/197 cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng thẻ CCCD/căn cước thay thẻ BHYT trong khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 100%. Riêng năm 2024, đã có trên 1 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD/căn cước trong tổng số 1,3 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT, đạt tỷ lệ 81,4%. Hơn 78.288 lượt người dân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt với số tiền hơn 114 tỷ đồng.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CA tỉnh làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho một trường hợp già yếu tại nhà. Ảnh: ĐVCC
Trong lĩnh vực giao thông, từ ngày 1.7.2024, trên địa bàn tỉnh áp dụng quy định người dân được xuất trình GPLX tích hợp trên VNeID mức độ 2 khi lực lượng CSGT kiểm tra hành chính. Đến nay, đã có 1.228 lượt người dân hưởng ứng cách làm này.
Việc thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực thuế cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay toàn tỉnh đã có 857 DN, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, với tổng số trên 7 triệu hóa đơn đã lập.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Năm 2024, tỉnh ta đã hoàn thành 38/40 nhiệm vụ và 16/42 mô hình Đề án 06. Trong số các mô hình, nổi bật là đã triển khai 25/25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu; cung cấp DVC trực tuyến trên VNeID…
Đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) khai thác thông tin từ CSDLQG về dân cư. Tổng hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử trên 509 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 90,3%, tổng số hồ sơ TTHC đề nghị thanh toán trực tuyến trên 386 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 84,2%.
Với tinh thần quyết tâm tháo gỡ khó khăn, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện chất lượng DVC trực tuyến gắn với nhiệm vụ Đề án 06. Kết quả, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trước và đúng hẹn toàn tỉnh năm 2024 đạt 99,8%. Kết quả Chỉ số “Phục vụ người dân, DN” năm 2024 của tỉnh đạt 91,39 điểm (tăng 1,04 điểm so với năm 2023), tiếp tục là 1 trong 2 địa phương thuộc nhóm “xuất sắc” và dẫn đầu cả nước về mặt điểm số.
Theo đại tá Lê Thanh Hà, thời gian qua, CA tỉnh với vai trò cơ quan thường trực trong thực hiện đề án đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt và đề ra các giải pháp, đồng thời nỗ lực triển khai các nhiệm vụ đề án. Trong đó, không ngừng thu thập, cập nhật, “làm sạch” dữ liệu dân cư - yếu tố quyết định thành công của Đề án 06.
Tính đến nay, toàn tỉnh đã cấp 1.423.725 CCCD/căn cước cho 1.442.762 công dân đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 98,6%; đã thu nhận, cấp trên 1,2 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 96,3%. Trong đó, tỷ lệ tài khoản đã kích hoạt, sử dụng đạt tỷ lệ 91,79%.
Trung tá Võ Hoài Nam, Đội trưởng đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội -CA tỉnh) cho biết, để đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, công tác rà roát, bổ sung, điều chỉnh được lực lượng CA toàn tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục với cách làm linh hoạt, hiệu quả.
Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, CA toàn tỉnh triển khai nhiều đợt cấp thẻ CCCD/căn cước lưu động tại trụ sở các thôn, khu phố và tại nhà cho gần 1.000 công dân, trong đó có nhiều người đau bệnh, già yếu đi lại khó khăn. Qua đó, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa Đề án 06, hướng tới mỗi người dân đều được thụ hưởng thành quả đề án mang lại.
NGUYỄN CHƠN