Hỏi đáp pháp luật
Hỏi: Việc sử dụng, điều khiển xe công nông, xe tự chế tham gia giao thông đường bộ bị xử lý như thế nào?
Ông Huỳnh Ngọc Duy (thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh)
Đáp: Theo luật sư Nguyễn Thế Vũ (Đoàn Luật sư tỉnh), xe công nông, xe tự chế thuộc diện bị đình chỉ lưu hành, không đủ đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định. Từ lâu, các loại phương tiện này đã bị cấm lưu hành trên các tuyến đường giao thông. Tại khoản 8, Điều 9, Luật Trật tự ATGT đường bộ năm 2024, quy định nghiêm cấm hành vi đưa xe cơ giới không bảo đảm quy định của pháp luật về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (tức các loại xe độ chế, tự chế), phương tiện khác không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để tham gia giao thông đường bộ.
Về hình thức xử lý, tại điểm b, khoản 9, Điều 13 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định tịch thu phương tiện đối với người điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).
Đặc biệt, việc sử dụng xe độ chế, tự chế gây tai nạn còn có thể bị xử lý hình sự về tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không bảo đảm an toàn. Cụ thể, Điều 262 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định, người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng rõ ràng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật dẫn đến làm chết người thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Mức phạt sẽ tăng lên theo mức độ hậu quả gây ra. Trong đó, nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như làm chết 3 người trở lên, gây thiệt hại tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
ĐỨC MINH (Thực hiện)