Hoạt động thông suốt, hiệu quả sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.3, đến nay, sau 1 tuần các sở, ban, ngành trong diện sắp xếp, tinh gọn theo Nghị quyết 18-NQ/TW đã từng bước ổn định bộ máy mới, vận hành thông suốt, liên tục, không ngắt quãng, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thuận lợi, nhanh chóng.
Ổn định tổ chức, hoạt động thông suốt
Theo ghi nhận, sau 1 tuần đi vào hoạt động theo Nghị quyết 18-NQ/TW về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tại các cơ quan sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đã đảm bảo các hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, không khí làm việc diễn ra ổn định, các cơ quan, tổ chức duy trì việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN nhanh chóng, hiệu quả.
Các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã đảm bảo các hoạt động thông suốt, hiệu quả.
- Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ của người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: N.H
Ông Trần Dũng, ở phường Quang Trung (TP Quy Nhơn) đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Lúc đầu tôi có lo lắng vì sợ sau khi sáp nhập, hợp nhất các sở, ngành phải có thời gian để ổn định khiến quy trình giải quyết hồ sơ chậm hơn. Nhưng khi đến đây, tôi thấy cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, từ viết tờ khai đến các thủ tục được rút gọn, nhanh chóng, tiện lợi, làm tôi rất hài lòng.
Cùng nhận xét, ông Nguyễn Ngọc Long, ở phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn) cho hay, sau khi sắp xếp, các sở, ngành đã nhanh chóng ổn định bộ máy và đi vào hoạt động ngay, không ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, nhất là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xử lý nhanh, đúng hẹn. “Ngày 19.2, tôi nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đến ngày 5.3 tôi đã nhận được kết quả. Tôi cảm nhận rằng, sau sáp nhập, các sở, ngành đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động ngay nên mọi thủ tục thực hiện nhanh chóng, người dân rất phấn khởi”.
Theo bà Lê Thị Kiều, công chức trực ở bộ phận trả kết quả của Sở Nông nghiệp và Môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo cán bộ, công chức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc; bố trí hợp lý công chức ở các lĩnh vực thuộc 2 sở trước đây tại Trung tâm. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, môi trường được giải quyết thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân và DN.
Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Thanh Thương cho rằng, sau khi tiến hành sáp nhập, hợp nhất, Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ngành bảo đảm tính kế thừa, ổn định, phát triển; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phó giám đốc phụ trách các lĩnh vực; không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ và những công việc đã được xác định, ổn định của 2 sở trước đây là Tài nguyên và Môi trường và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; không để ách tắc, gián đoạn công việc. Đồng thời, rà soát, sắp xếp, bố trí hợp lý công chức, viên chức, người lao động, bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của tổ chức mới sau khi sắp xếp theo thẩm quyền và bảo đảm đúng quy định. Nhờ vậy, từ ngày 1.3, bộ máy mới đi vào hoạt động không có sự xáo trộn, trì hoãn công việc; mọi công việc được giải quyết tốt.
Sau khi sáp nhập, cán bộ, viên chức, người lao động tại Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đi vào làm việc ổn định. Ảnh: N.H
Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh trực thuộc UBND tỉnh được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cũ. Sau sáp nhập, Trung tâm có tất cả 79 viên chức, người lao động, cơ cấu thành 5 phòng chức năng gồm: Hành chính - Tổng hợp, Kế hoạch - Tài chính - Thẩm định, Giải phóng mặt bằng, Hạ tầng và tái định cư, Quản lý và phát triển quỹ đất.
Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Ngô Tùng Sơn thông tin: “Từ ngày 1.3, lãnh đạo Ban đã công bố các quyết định bổ nhiệm các trưởng, phó phòng và phân công nhiệm vụ cụ thể các phòng, đồng thời yêu cầu các viên chức, người lao động bắt tay ngay vào công việc để không bị gián đoạn. Năm 2025, UBND tỉnh giao đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng, phát triển quỹ đất để tiến hành đấu giá, thu tiền sử dụng đất với số tiền 2.200 tỷ đồng. Do vậy, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh giao”.
Ghi nhận tại các cơ quan, đơn vị khác, ngay sau sáp nhập, hợp nhất đã khẩn trương rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc, bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ mới. Đồng thời, lãnh đạo các sở, ban, ngành làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên yên tâm công tác và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đối với các đồng chí được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm giữ các trọng trách mới đã khẩn trương bắt tay ngay vào công việc, nắm bắt công việc mới, không để khoảng trống, đình trệ trong công việc. Hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần cách mạng, vượt khó, vì lợi ích chung, chung sức, đồng lòng, tập trung thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, tỉnh Bình Định đã tổ chức lại các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy và cấp ủy cấp huyện; giải thể một số ban chỉ đạo, đảng đoàn, ban cán sự đảng; tổ chức lại Đảng bộ Khối cơ quan và DN tỉnh. Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Tỉnh ủy được hợp nhất thành Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, giảm từ 6 còn 5 ban tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy.
Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã giảm đầu mối bên trong ít nhất 15%.
Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Dân tộc của HĐND tỉnh được hợp nhất thành Ban Văn hóa - Xã hội, giảm từ 4 còn 3 ban tham mưu của HĐND tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Sau khi điều chỉnh, UBND tỉnh còn 14 cơ quan chuyên môn, giảm 6/20 cơ quan trước đây, đạt tỷ lệ tinh giản 30%. Đồng thời, tỉnh đã sắp xếp, cơ cấu lại bên trong các cơ quan chuyên môn ở các sở thuộc UBND tỉnh, giảm 50/126 tổ chức, đạt tỷ lệ 39,68%.
THIÊN TRÚC
NGUYỄN HÂN