Ðiển hình tiên tiến ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025: Lan tỏa giá trị tốt đẹp, tất cả vì học sinh thân yêu
Sở GD&ÐT vừa vinh danh 73 giáo viên đạt danh hiệu Ðiển hình tiên tiến ngành giáo dục giai đoạn 2020 - 2025. Báo Bình Ðịnh xin giới thiệu 4 gương mặt trong số đó, là những thầy cô giáo đã không ngừng cống hiến, đổi mới và truyền cảm hứng trong sự nghiệp trồng người.
• Thầy NGUYỄN VĂN THỌ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trân (TX Hoài Nhơn):
Giáo dục phải hướng tới mục tiêu hình thành nhân cách
Không chỉ là một nhà quản lý tận tâm, thầy Nguyễn Văn Thọ còn là người tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học, gắn kết thi đua với thực tiễn nhà trường, chất lượng thực của việc dạy và học. Với quan điểm “giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải hướng tới hình thành nhân cách”, thầy Thọ triển khai nhiều mô hình giáo dục tiên tiến, khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu, phát triển kỹ năng mềm.
“Tôi luôn nhấn mạnh việc tạo ra môi trường học tập thân thiện, nơi học sinh không chỉ học tập mà còn được rèn luyện phẩm chất, kỹ năng để sẵn sàng bước vào cuộc sống”, thầy Thọ chia sẻ.
Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trân đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi và hoạt động ngoại khóa. Thầy Thọ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối với phụ huynh, đặc biệt thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. “Nhà trường xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên cơ sở chuẩn mực đạo đức, văn hóa công sở và làm căn cứ để đánh giá, quy chiếu và lan tỏa cho mọi hành vi ứng xử của các thành viên nhà trường, nêu cao văn hóa ứng xử giữa thầy - thầy, thầy - trò minh bạch, đúng chuẩn mực, trong sáng, lành mạnh, thân thiện…”, thầy Thọ chia sẻ thêm.
• Cô TẠ THỊ KIM THOA, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT An Lão (huyện An Lão):
Nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cho học sinh miền núi
Luôn trăn trở về việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là môn Tiếng Anh, với suy nghĩ “muốn học sinh tiến bộ, trước hết phải giúp các em yêu thích việc học”, cô Tạ Thị Kim Thoa đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sinh động, kết hợp thực tiễn cuộc sống với bài giảng trên lớp. Đặc biệt, cô có sáng kiến “Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học Tiếng Anh để nâng cao chất lượng của bộ môn”.
Cô chia sẻ: Khi phương pháp giảng dạy truyền thống không thể cung cấp yếu tố trực quan, ngoại trừ những buổi thực hành trong phòng thí nghiệm, việc sáng tạo nội dung thông minh bằng AI sẽ kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập trực quan cho học sinh. Công nghệ AI giúp bài giảng tiếng Anh trở nên sống động hơn, trực quan hơn, chẳng hạn như chuyển văn bản thành giọng nói chuẩn người bản ngữ để lồng vào các nhân vật, vừa thuận tiện vừa thú vị, tạo hào hứng cho các em.
Cô Thoa cho biết: “Nhiều học sinh còn e dè, thiếu tự tin, vì vậy tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để các em thể hiện bản thân, khuyến khích các em học tập qua giao tiếp thực tế”.
• Cô TRẦN THỊ DẠ THẢO, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Quang (huyện Phù Cát):
Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy là điều cần thiết
Đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cô Trần Thị Dạ Thảo quan niệm việc đưa công nghệ vào lớp học giúp bài giảng sinh động hơn, học sinh tiếp cận kiến thức theo cách chủ động, sáng tạo.
Nổi bật với sáng kiến “Chuyển đổi số công tác giao nhiệm vụ và kiểm tra đánh giá trong dạy học chủ đề “Lực cản và lực nâng””, cô Thảo cho biết: Đây là một chủ đề mới so với chương trình cũ, rất thiết thực, gần gũi và hữu ích. Sáng kiến đã hỗ trợ dạy học chủ đề này theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đồng thời kích thích các em ham học và yêu thích môn Vật lý.
Nhờ vào các sáng kiến, cô Thảo giúp học sinh tiếp cận kiến thức nhanh chóng và hiệu quả hơn. “Không ít học sinh trước đây ngại học, nhưng khi được tiếp cận phương pháp mới, các em dần yêu thích môn học hơn”, cô Thảo chia sẻ. Bên cạnh đó, cô còn tổ chức các lớp học kỹ năng số, giúp học sinh làm quen với các công cụ hiện đại, từ đó áp dụng vào việc học tập và nghiên cứu khoa học.
• Thầy NGUYỄN NGỌC TOÀN, Giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ):
Phải kích thích, thu hút sự chú ý của các em
Được biết đến với những bài giảng đầy cảm hứng và sáng tạo, thầy Nguyễn Ngọc Toàn luôn tìm cách xây dựng kế hoạch bài dạy với nội dung đa dạng, sinh động, hấp dẫn, kích thích sự quan tâm, chú ý từ học sinh. Trong giảng dạy, thầy vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức cũng như các phương tiện dạy học, nổi bật là hình thức trò chơi học tập để các em “học mà chơi, chơi mà học” và luôn dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành, trải nghiệm.
Thầy Toàn chia sẻ: “Mỗi bài giảng tôi đều lồng ghép các câu chuyện thực tế để liên hệ, truyền cảm hứng đến học sinh, để các em cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Tôi luôn cố gắng để mỗi tiết học trở thành một hành trình khám phá đầy thú vị, nơi học sinh không chỉ học kiến thức mà còn rèn luyện tư duy sáng tạo, hình thành và phát triển các kỹ năng để trở thành những chủ nhân tương lai có đạo đức, trí tuệ và thể lực tốt”.
Nhờ cách giảng dạy linh hoạt, sáng tạo, học sinh không chỉ yêu thích học tập mà còn phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, thầy Toàn chú trọng đến việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh, giúp các em hình thành nhiều thói quen tốt, có thêm kỹ năng qua trải nghiệm thực tế.
HỒ THỊ ĐIỂM