Phù Mỹ quyết chấm dứt tình trạng tàu cá ngắt kết nối thiết bị VMS
Huyện Phù Mỹ vẫn đang là một trong những địa phương có số lượng tàu cá ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình khi đang đánh bắt trên biển nhiều nhất tỉnh. Theo ông Hồ Ngọc Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, huyện đang quyết liệt triển khai một số giải pháp để sớm chấm dứt việc này.
• Theo ông, đâu là lý do ngư dân ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình?
- Lý do chính vẫn là vì lợi ích kinh tế, nên dù biết việc mình làm là sai, một bộ phận ngư dân vẫn cố tình vi phạm. Ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) có thể được coi là bước đầu tiên để thoát khỏi sự giám sát của lực lượng chức năng, tiến tới việc đưa tàu sang vùng biển nước ngoài đánh bắt trái phép.
Trên thực tế, toàn bộ tàu ngắt kết nối thiết bị VMS của Phù Mỹ thời gian qua đều xuất nhập bến và neo đậu ngoài tỉnh, chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Nam, hằng năm không về địa phương.
• Bên cạnh việc ngư dân cố tình vi phạm, thực tế là còn có nguyên nhân khách quan, bất khả kháng như chất lượng thiết bị, diễn biến thời tiết, vùng biển tàu cá hoạt động. Quá trình vào các tỉnh miền Nam gặp gỡ, vận động ngư dân thời gian qua, chắc hẳn bà con chia sẻ với ông nhiều tâm tư, nguyện vọng...
- Trên địa bàn huyện đang có 6 đơn vị tham gia cung ứng và lắp đặt thiết bị VMS cho 520 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Theo phản ánh của bà con, có một số đơn vị để xảy ra tình trạng thiết bị trục trặc, mất kết nối từ vệ tinh nhưng không sửa chữa, khắc phục kịp thời dù còn thời gian bảo hành; hoặc tự ý dừng cung cấp dịch vụ khi bà con đóng cước phí chưa kịp thời...
Chính quyền các địa phương ven biển và ngư dân cho rằng, Nhà nước cần ban hành quy chuẩn về thiết bị VMS tàu cá, vì hiện nay, mỗi đơn vị cung cấp thiết bị một kiểu nên lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý. Đồng thời, cần có đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ngay những vấn đề ngư dân phản ánh liên quan đến thiết bị VMS, đặc biệt là việc xác định nguyên nhân thiết bị bị mất kết nối. Có chế tài xử lý đối với các nhà cung cấp thiết bị VMS chậm khắc phục, sửa chữa những hư hỏng, trục trặc kỹ thuật, cũng như không cập nhật thông tin tình trạng thiết bị trên hệ thống giám sát tàu cá.
• Từ thực tế như vậy, để chấm dứt tình trạng tàu cá mất kết nối, huyện sẽ tập trung vào những giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?
- Với những trường hợp tàu cá bị ngắt kết nối do trục trặc thiết bị, đường truyền, vệ tinh, huyện luôn đề xuất, tham mưu tỉnh cân nhắc thấu đáo rồi mới quyết định có xử phạt hay không. Thời gian qua, hầu như chỉ những trường hợp cố tình vi phạm mới bị xử lý. Những đề xuất, kiến nghị của bà con về những nguyên nhân khách quan đã được các cấp, ngành liên quan tiếp nhận, hy vọng sẽ sớm có giải pháp phù hợp.
Đa số tàu cá của huyện Phù Mỹ đã lắp đặt và duy trì kết nối thiết bị VMS trong quá trình đánh bắt. Ảnh: N.T
Bên cạnh đó, huyện đã đề ra những giải pháp để ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm. Huyện tiếp tục chú trọng quán triệt trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình ngư dân, nhấn mạnh đến tình huống vi phạm bị xử phạt - không chỉ phạt tiền mà còn có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huyện cũng sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ tàu cá, yêu cầu chủ tịch UBND các xã có tàu cá thuộc diện nguy cơ vi phạm cao trên địa bàn làm việc và yêu cầu từng chủ tàu/thuyền trưởng cam kết không vi phạm. Đối với 56 tàu cá thuộc diện mất tích đã được Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) thông báo, UBND các xã niêm yết danh sách tàu cá tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn và thông báo đến các chủ tàu cá biết.
Chủ tịch UBND hai xã Mỹ Thắng, Mỹ Thọ làm việc trực tiếp với những chủ tàu cá dài dưới 15 m chưa lắp đặt thiết bị VMS, yêu cầu họ phải lắp đặt và đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định trước khi tham gia khai thác thủy sản. Đối với những tàu cá thông báo nằm bờ, không hoạt động, xã rà soát cụ thể nơi neo đậu của tàu (có hình ảnh và chú thích thông tin thời gian, tọa độ vị trí trên ảnh chụp). Sau đó, phân công, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên phụ trách từng tàu, thường xuyên theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ, không để số tàu này lén lút đi khai thác.
Huyện sẽ thường xuyên phối hợp cùng với các xã bám sát, rà soát, nhận diện, cập nhật danh sách tàu cá có nguy cơ cao ngắt kết nối, vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là tàu thường xuyên di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam hằng năm không về địa phương.
• Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)