Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn đi qua tỉnh Bình Định:
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ
Hiện nay, các nhà thầu tham gia dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang tập trung thi công nền đường, cầu cống, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục quan trọng. Với sự hỗ trợ tích cực của tỉnh Bình Định, việc cung cấp đủ các loại vật liệu cơ bản đã được đảm bảo, giúp dự án tiếp tục đúng kế hoạch.
Đảm bảo nguồn cung vật liệu
Thời gian qua, các nhà thầu thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đi qua tỉnh Bình Định đối mặt với một số khó khăn do thiếu vật liệu xây dựng. Để đảm bảo nguồn cung, tỉnh Bình Định đã giới thiệu 19 mỏ đá thương mại với trữ lượng 29 triệu m³, đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Hiện tại, 6 mỏ đang được khai thác với tổng trữ lượng hơn 18 triệu m³ và công suất hằng năm đạt 772,68 nghìn m³.
UBND tỉnh đã cấp phép tận dụng 894 nghìn m³ đá từ phần đào tuyến chính (riêng đá từ đào hầm số 3 không thể sử dụng do chất lượng không đạt yêu cầu). Để bù đắp nguồn cung, UBND tỉnh đã chấp thuận nâng công suất 4 mỏ (Bình Đê, Kim Thành, Trường Thịnh, Hoài Mỹ), bổ sung hơn 1 triệu m³ trong vòng 2 năm. UBND tỉnh đã xác nhận 62 vị trí với tổng diện tích 222,26 ha và trữ lượng 10,824 triệu m³ để đổ thải, đáp ứng nhu cầu của dự án. Với các biện pháp hỗ trợ từ cơ quan chức năng, nguồn cung vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc được đảm bảo đầy đủ.
Tuy nhiên, một số tuyến đường dân sinh, đường gom chưa được hoàn thiện, gây khó khăn cho người dân. Các tuyến ĐT 629, 634, 638 xuất hiện tình trạng sa bồi, thủy phá nhưng chưa được các ban quản lý dự án xử lý kịp thời.
Đoạn tuyến cao tốc ở huyện Phù Mỹ đã hoàn thành thảm nhựa. Ảnh: HẢI YẾN
Ông Trương Khoa, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đề nghị Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 nghiên cứu, rà soát phương án mở rộng khẩu độ cống thoát nước để đảm bảo tiêu thoát lũ trong mùa mưa. Chủ đầu tư phải có kế hoạch sửa chữa đường dân sinh bị hư hỏng do xe tải chở vật liệu thi công cao tốc gây ra. Cần xác định rõ khoảng thời gian còn lại để có kế hoạch hoàn trả mặt đường, đảm bảo ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Ban QLDA 85, cho biết: Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý dứt điểm các khó khăn liên quan đến vật liệu xây dựng, đường gom dân sinh. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ dự án đúng theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng.
Tăng tốc đoạn chậm tiến độ
Gói thầu XL-11 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam qua Bình Định, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn mới chỉ thi công hơn 55% khối lượng công việc, chậm so với kế hoạch.
Đại tá Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), Giám đốc gói thầu XL-11, cho biết: Khối lượng còn lại rất lớn, chỉ còn khoảng 7 tháng để hoàn thành, vì vậy, chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể đảm bảo tiến độ của dự án. Công ty bố trí ở đây 6 mũi thi công, rải đều trên tuyến. Đến thời điểm hiện tại còn 1,7 triệu m3 đất, đá phải đào. Chúng tôi quyết tâm đến ngày 30.9 phải xong đoạn này.
Các nhà thầu đang tăng tốc thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định. Ảnh: HẢI YẾN
Hiện nay, các đoạn khác có mặt bằng tới đâu đều được đổ cấp phối đá dăm và trải nhựa. Nhà thầu tập trung thi công ngày đêm và đang làm liên tục 3 ca, 4 kíp.
Để đảm bảo tiến độ dự án, lãnh đạo tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra hiện trường, chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đồng thời cam kết hỗ trợ tối đa trong việc giải quyết các vướng mắc.
Tại buổi kiểm tra dự án trong tháng 3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: Các nhà thầu phải hết sức nỗ lực, khối lượng công việc còn khá lớn nhưng thời gian không còn nhiều. Vì vậy, khi thời tiết thuận lợi phải tăng ca, làm xuyên suốt theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, việc Chính phủ thành lập các đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng dẫn đầu giúp tháo gỡ vướng mắc quá trình thi công dự án cao tốc. Những khó khăn trên công trường, vướng mắc với các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương báo cáo cho các đoàn kiểm tra để kịp thời xử lý. “Các nhà thầu phải hết sức nỗ lực, thời gian không còn nhiều, đặc biệt thời tiết diễn biến khó lường. Trong đó, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn phải hết sức tập trung thì mới hoàn thành được đúng tiến độ, vì còn khối lượng rất lớn”, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.
HẢI YẾN