Tiếp cận thực khách qua nền tảng số
Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc bán hàng trực tuyến không còn xa lạ, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực. Nhiều phụ nữ đã tận dụng nền tảng số để kinh doanh và tạo dựng thương hiệu riêng cho mình.
Tận dụng nền tảng số
Sau thời gian học tập và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, tháng 9.2024, chị Đoàn Bảo Hân quyết định trở về Quy Nhơn và mở quán OM Vegan Bistro với mong muốn tiên phong trong lĩnh vực thuần chay tại địa phương.
Chị Đoàn Bảo Hân chuẩn bị đơn hàng để giao cho khách trực tuyến. Ảnh: Đ.T
Theo chị Hân, khái niệm “thuần chay” đã phổ biến ở TP Hồ Chí Minh nhưng tại Quy Nhơn vẫn còn khá mới mẻ. Vì vậy, chị muốn mang đến một mô hình ăn chay khoa học, sử dụng thực phẩm sạch và gia vị tự nhiên để nâng cao nhận thức về dinh dưỡng cho cộng đồng.
Bên cạnh việc phục vụ tại quán, OM Vegan Bistro cũng bán hàng trực tuyến thông qua Shopee và GrabFood. Chị Hân cho biết: “Quán khai trương từ tháng 11.2024, trong tuần đầu tiên, quán chạy chương trình giảm giá mỗi ngày một món ăn trên các nền tảng để tiếp cận khách hàng. Ngoài chất lượng sản phẩm, trong quá trình đóng gói, quán chú trọng đến yếu tố vệ sinh, chỉn chu và thân thiện với môi trường, góp phần tạo được thiện cảm với người tiêu dùng. Hiện tại, OM Vegan Bistro đã được nhiều người đón nhận hơn, trong đó, lượng khách đặt hàng trực tuyến tăng mạnh vào những ngày mưa”.
Say mê với nghề làm bánh, chị Đặng Thị Cửu Nở (ở xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn) tận dụng sức mạnh của mạng xã hội khéo léo đưa các sản phẩm bánh kem, bánh bông lan của mình đến gần hơn với khách hàng thông qua Facebook và TikTok. Với đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo không ngừng, chị Nở đáp ứng tốt thị hiếu ngày càng cao của khách hàng từ bánh sinh nhật, bánh cung cấp cho các sự kiện đến bánh ăn vặt hằng ngày.
Chị Đoàn Thị Quỳnh Loan (bìa phải) giao hàng cho khách đến mua sản phẩm tại nhà thông qua thông tin trên Facebook. Ảnh: Đ.T
Đối với những chị em không có mặt bằng thuận lợi, kinh doanh trực tuyến là lựa chọn hợp lý. Không có lợi thế về mặt bằng, chị Đoàn Thị Quỳnh Loan, chủ quán Quỳnh Loan Crepe (ở hẻm 145 đường Phan Bội Châu, TP Quy Nhơn) đẩy mạnh bán bánh crepe sầu riêng qua kênh trực tuyến. Ngoài giới thiệu sản phẩm thông qua các trang ăn vặt, ẩm thực của TP Quy Nhơn, chị còn chạy quảng cáo để tiếp cận người tiêu dùng.
Là người trẻ bận rộn, chị Trần My Na (ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) thường xuyên đặt đồ ăn qua các ứng dụng. Chị My Na chia sẻ: “Nhắc tới thức ăn nấu sẵn, nhiều người sẽ nghĩ không an toàn và không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, với thời gian hạn hẹp, tôi chọn cách đặt đồ ăn trực tuyến. Tất nhiên để đảm bảo sức khỏe, tôi đã tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định đặt niềm tin vô quán ăn mà mình đã chọn”.
Cốt lõi vẫn là chất lượng
Dù tiếp cận khách hàng bằng nhiều phương thức khác nhau, điều quan trọng nhất trong kinh doanh vẫn là chất lượng sản phẩm. Với OM Vegan Bistro, dù có lượng khách nước ngoài đáng kể thông qua chỉ dẫn trên Google và Google Maps, nhưng việc thuyết phục khách hàng địa phương vẫn là một thách thức. Nhiều người còn so sánh giá cả và còn phải mất nhiều thời gian để thuyết phục về giá trị, lợi ích của ăn chay khoa học.
Theo chị Đoàn Bảo Hân, sau vài tháng hoạt động, OM Vegan Bistro dần nắm được phương vị ẩm thực, khoảng tháng 5.2025 sẽ điều chỉnh thực đơn theo thị hiếu của khách hàng. Cùng với đó, OM Vegan Bistro đang không ngừng nâng cao chất lượng món ăn và đẩy mạnh truyền thông để thu hút khách hàng. Đối với các đơn hàng trực tuyến, OM Vegan Bistro cũng sẽ nghiên cứu để ít phải dùng đến đồ nhựa sử dụng 1 lần.
Tương tự, chị Đoàn Thị Quỳnh Loan, người chỉ kinh doanh một mặt hàng là bánh crepe sầu riêng cũng khẳng định rằng chất lượng chính là yếu tố quyết định việc quay trở lại của khách hàng. Bánh crepe của chị có đặc điểm ít kem, nhiều sầu riêng, phù hợp với những ai yêu thích hương vị đậm đà. Những phản hồi tích cực từ khách hàng không chỉ giúp khẳng định thương hiệu mà còn tạo niềm tin, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Dù vậy, bán đồ ăn trực tuyến không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Với 3 năm kinh nghiệm, chị Đoàn Thị Quỳnh Loan cho biết, thời gian đầu, chị gặp không ít khó khăn, từ việc tìm kiếm nguyên liệu chất lượng, bảo quản thực phẩm đến giao hàng đúng giờ. Tuy nhiên, nhờ kiên trì và lắng nghe phản hồi của khách hàng, chị đã cải thiện quy trình làm việc, giúp việc kinh doanh ngày càng ổn định.
ĐỖ THẢO