Thiếu ý thức là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông
Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2025 tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, thể hiện sự thiếu ý thức và vi phạm các quy tắc an toàn.
Nhiều vụ TNGT xảy ra do các lỗi phổ biến như đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, không nhường đường tại nơi giao nhau. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra tại Km 12+00, đường trục Khu kinh tế nối dài (thuộc thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát) vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 7.3. Vào thời điểm này, ô tô bán tải đi hướng Quy Nhơn - Phù Cát đã va chạm với mô tô rẽ ngang qua đường khiến người điều khiển mô tô chết tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô thiếu chú ý quan sát.
Tương tự, ngày 7.3, tại Km1213+900 QL 1 (thuộc thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) xảy ra vụ TNGT giữa mô tô do Nguyễn Hữu Phi Phùng (SN 1985, ở xã Cát Tường, huyện Phù Cát) điều khiển hướng Nam - Bắc, phía sau chở Hồ Trọng Hiển (SN 1981, ở cùng địa phương) với mô tô do Nguyễn Võ Trường Giang (SN 1974, ở phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) điều khiển chiều ngược lại. Hậu quả, Giang chết tại chỗ; Phùng và Hiển bị thương nặng. Nguyên nhân là do Nguyễn Võ Trường Giang điều khiển mô tô đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.
CSGT đẩy mạnh việc kiểm soát địa bàn xuống tận khu dân cư để kéo giảm số vụ TNGT.
- Trong ảnh: CSGT tiến hành kiểm tra và nhắc nhở tài xế tuân thủ các quy định lái xe an toàn tại km55 tuyến ĐT 638 đoạn qua xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân. Ảnh: K.A
Hay ngày 22.3, tại ngã 4 đường N2 - D3 Khu A Khu kinh tế Nhơn Hội (thuộc thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô do ông Huỳnh Công Hoàng (SN 1976, ở xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn) điều khiển với mô tô do Nguyễn Thành Tân (SN 1998, ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) điều khiển, chở phía sau Trần Nguyễn Đức Huy (SN 1998, ở cùng địa phương). Hậu quả Tân và Huy chết tại chỗ. Nguyên nhân là do Tân điều khiển mô tô không chú ý quan sát và không nhường đường tại nơi đường giao nhau…
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh) nhận định: Những vụ TNGT xảy ra thời gian qua chủ yếu do ý thức chấp hành pháp Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao.
Theo thống kê từ ngày 15.12.2024 đến 30.3.2025, toàn tỉnh xảy ra 120 vụ TNGT, làm chết 75 người và bị thương 72 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 44, số người bị thương giảm 79 nhưng số người chết lại tăng 17 người. Trong đó, có 64 vụ TNGT nghiêm trọng làm 57 người chết, 2 vụ rất nghiêm trọng làm chết 4 người.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cũng cho rằng, phần lớn các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp là do ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa tốt. Đây là vấn đề đáng lo ngại, đòi hỏi cần có nhiều giải pháp quyết liệt hơn, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm cũng như rà soát, khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông.
Thực tế, dù có nhiều cảnh báo về các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, nhưng không ít người vẫn vi phạm. Ghi nhận tại chốt kiểm tra tốc độ Km 1163+300 QL 1 (thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ), một tài xế lái ô tô vượt quá tốc độ cho phép trong khu dân cư. Trong khi đó, tại chốt kiểm tra nồng độ cồn ở Km 1216+300 (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), một trường hợp bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi đang điều khiển mô tô lưu thông trên đường.
Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT tỉnh đã và đang triển khai giải pháp tuần tra kiểm soát theo tuyến, địa bàn để siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm, nhằm góp phần kéo giảm tai nạn. Theo đó, CSGT chia thành 5 tổ công tác, mỗi tổ phụ trách nhiều huyện, thị xã, thành phố nhằm bám sát địa bàn, linh hoạt bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra. Bên cạnh việc phân chia theo địa bàn, CSGT cũng xác định các tuyến giao thông trọng điểm để tăng cường kiểm soát như QL1, QL19 và các tuyến đường đô thị, liên huyện, liên xã.
Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, với việc phân chia tuyến, địa bàn cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, lực lượng CSGT có thể chủ động xây dựng phương án tuần tra phù hợp và hiệu quả để giảm số vụ TNGT xuống mức thấp nhất.
KIỀU ANH