Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông trên cầu Thị Nại ?
Trong vòng 2 tháng gần đây, trên cầu Thị Nại (TP Quy Nhơn) đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 3 người chết. Bên cạnh việc cần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng đã rà soát các bất cập, đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu, ngăn ngừa các vụ việc tương tự.
Bất an vì tai nạn liên tiếp
Cả 3 người chết trong 2 vụ TNGT trên cầu Thị Nại thời gian gần đây đều là người ở xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Vụ gần đây nhất xảy ra hồi 13 giờ 12 phút ngày 1.4. Khi đó, ô tô 77C-153.40 di chuyển theo hướng từ trung tâm TP Quy Nhơn về Khu kinh tế Nhơn Hội, khi đến trụ đèn 147 (đoạn thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) thì xảy ra va chạm từ phía sau với xe máy 65S1-3933 do anh Nguyễn Anh Quân (SN 1988) điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả anh Quân chết tại chỗ.
Các phương tiện lưu thông qua cầu Thị Nại vào sáng 9.4. Ảnh: N.C
Trước đó, khoảng 2 giờ 55 phút ngày 23.2, anh Trần Anh Bảy (SN 2000) chạy xe máy từ nội thành TP Quy Nhơn về xã Nhơn Hải, khi đến đoạn cầu trên thì tự ngã ra đường, bị thương. Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Yến Linh (SN 1976, xã Nhơn Hải) điều khiển xe máy chở theo chị ruột là bà Nguyễn Thị Hiên (SN 1970) cũng vừa chạy tới. Thấy anh Bảy ra hiệu xin giúp đỡ, chị em bà Linh dừng xe dìu anh vào lề đường.
Đúng lúc này, Nguyễn Nguyên Huy (SN 2003, ở xã Cát Hưng, huyện Phù Cát) điều khiển xe máy với tốc độ cao, tông vào anh Bảy và bà Hiên. Hậu quả, anh Bảy chết tại chỗ, bà Hiên bị thương nặng, chết khi đang được đưa đi cấp cứu. Khi gây tai nạn, Huy có nồng độ cồn trong máu 140,73 mg/100ml.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân 2 vụ TNGT xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện. Trong khi đó, người dân nói chung, đặc biệt là người dân các xã Nhơn Hội, Nhơn Hải - những người thường xuyên lưu thông qua cầu - dù đồng tình với quan điểm này vẫn đặt vấn đề, liệu còn có nguyên nhân gì khác liên quan đến hạ tầng kỹ thuật cầu, đường không?
Thường xuyên di chuyển trên cầu Thị Nại để làm việc tại trung tâm TP Quy Nhơn, anh Trần Thanh Thuận (xã Nhơn Hải) cho biết, trước đây tại đầu cầu Thị Nại có biển báo giới hạn tốc độ 50 km/giờ. Tuy nhiên từ cuối năm 2024, biển báo này đã được gỡ bỏ. Thời gian gần đây, nhiều xe tải chạy tốc độ cao, lấn làn cùng với việc tại xã có 3 người mất vì tai nạn trong vòng 2 tháng khiến nhiều người dân lo lắng mỗi khi qua cầu. Vì vậy bà con mong muốn cơ quan chức năng xem xét lại tốc độ tối đa cho phép trên cầu, đồng thời có biện pháp cảnh báo để hạn chế TNGT.
Có 3 việc cần xem xét, triển khai
Theo thông tin từ ngành chức năng, chất lượng hạ tầng giao thông cầu Thị Nại thời gian qua đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, lưu thông. Giai đoạn năm 2023 - 2024, Sở GTVT (cũ) tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên cầu. Trong thời gian này, tại hai đầu cầu có bố trí biển báo tốc độ tối đa cho phép 50 km/giờ để đảm bảo ATGT trong quá trình thi công. Cuối năm 2024, sau khi hoàn tất sửa chữa và thử tải, biển báo này được gỡ bỏ.
Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT (CA tỉnh) và Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở Xây dựng) kiểm tra tình hình thực tế tại khu vực cầu Thị Nại vào sáng 9.4. Ảnh: N.C
Hiện nay, tốc độ tối đa cho phép đối với các loại phương tiện khi qua cầu được áp dụng theo đúng quy định tại Thông tư 38/2024/TT-BGTVT của Bộ GTVT (cũ). Trong đó, xe ô tô chở người đến 28 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn được chạy với tốc độ tối đa lên tới 80 km/giờ.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Ban ATGT tỉnh cùng đại diện Phòng CSGT (CA tỉnh) và Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở Xây dựng) khi kiểm tra tình hình giao thông thực tế tại khu vực cầu Thị Nại vào sáng 9.4 cho thấy, quy định tốc độ tối đa khi qua cầu là một trong số các nội dung cần được xem xét, điều chỉnh.
Ngoài ra còn có 2 vấn đề nữa. Cụ thể, từ sau 22 giờ hằng ngày đến sáng ngày hôm sau, số lượng đèn chiếu sáng hoạt động trên cầu đều giảm còn 50%, khiến nhiều người qua cầu khó quan sát để giữ khoảng cách, tốc độ an toàn. Các yếu tố này góp phần làm tăng nguy cơ TNGT.
Để khắc phục những tồn tại trên, các đơn vị thống nhất đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo triển khai 3 việc: Cho hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Thị Nại hoạt động 100% vào ban đêm; đặt biển báo giới hạn tốc độ 60 km/giờ tại 2 đầu cầu; dựng bảng tuyên truyền, cảnh báo khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn.
“Bên cạnh việc khắc phục một số bất cập nói trên, các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, chú ý quan sát, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, phòng tránh tai nạn và các sự số đáng tiếc”, ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nêu ý kiến.
NGUYỄN CHƠN