Ghi chép từ các quán cà phê Quy Nhơn
TP Quy Nhơn có rất nhiều quán cà phê nhưng những năm trước, phần nhiều là na ná nhau - từ thiết kế, bài trí đến cung cách phục vụ, thậm chí cả thực đơn. Nhưng khoảng hai năm trở lại đây, người ta mới thật sự có nhiều sự lựa chọn, với nhiều quán có phong cách, trang trí mới lạ, lộ rõ mục tiêu tập trung hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
Quy Nhơn đón nhận rất nhiều quán mới, tạo được ấn tượng cả trong thiết kế lẫn phục vụ thức uống đa dạng. Quán xá đẹp hơn, chuyên nghiệp và có gout hơn, từ đây có thể cảm nhận thấy một góc Quy Nhơn tươi vui, rộn ràng và giàu sức sống.
Quán cà phê View có thiết kế và tầm nhìn ngắm cảnh đẹp.
Trên những vùng sáng tạo thú vị
Đã có quán cà phê “Cung đình” đang hoạt động hiệu quả tại TP Quy Nhơn nhưng bà Nguyễn Thị Thuận vẫn nung nấu ý tưởng phải mở thêm một quán cà phê có thiết kế khác lạ. Để thực hiện ý tưởng ấy, bà Thuận nhờ giảng viên Trường dạy nghề ẩm thực NetSpace (TP Hồ Chí Minh) tư vấn, rồi tự mình tìm đến một số quán cà phê có thiết kế ấn tượng, đồ ăn, thức uống ngon trong nước để tham khảo.
Trở về Quy Nhơn, năm 2014 bà Thuận quyết định mở quán cà phê với yêu cầu quán phải đẹp, mộc, thô, tinh. Sau hơn hai tháng thi công, tại mảnh đất trống rộng gần 190 m2 ở đối diện chợ Sân bay, Like Kafe mọc lên. Quán gây được ấn tượng tốt, thu hút nhiều khách từ khi khai trương tới giờ.
KTS Nguyễn Công Nguyên, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Gốc Việt (Quy Nhơn), chia sẻ: “Tôi phải trò chuyện, lắng nghe và hiểu đến tường tận các yêu cầu mà nhà đầu tư đưa ra. Đó là một đề bài khó nhưng rất thú vị. Tôi thiết kế Like Kafe với ngôn ngữ chính là sự phối hợp giữa tinh và thô để tạo nét riêng. Chẳng hạn, trên bức tường thô thì ở giữa treo tranh nghệ thuật; hoặc cửa kính nhưng đố cửa được làm bằng gỗ cũ sơn lại... Ngoài ra, quán còn có sự “giải phóng” không gian bằng các thủ pháp kiến trúc. 1/3 diện tích quán được xây dựng phòng lạnh tách biệt bằng kính, là nơi khách không được hút thuốc, cũng là điểm mới ở quán cà phê Quy Nhơn lúc đó. Phần diện tích còn lại được thiết kế mở, hướng về không gian xanh để khách hòa mình cùng thiên nhiên...”.
Gian phòng trang trí đẹp (không hút thuốc lá) trên lầu của quán Friendship.
Vào năm 2014, Like Kafe là một trong vài quán cà phê ở Quy Nhơn có thiết kế được đánh giá là có đột phá. Còn hiện nay, sự mới lạ trong thiết kế có thể bắt gặp ở nhiều quán cà phê mới, mỗi quán đều tạo được ấn tượng thú vị. Có thể kể đến: Cà phê Inn (22 Nguyễn Bỉnh Khiêm), Friendship (01-03 Lê Quý Đôn), Điểm hẹn (9/16 A Đoàn Thị Điểm), Marina (ngã ba Tăng Bạt Hổ - Trần Quý Cáp), View (417-419 Nguyễn Huệ), Nu (280 Diên Hồng), Green (43 Lê Thánh Tôn)...
Những quán cà phê có thiết kế lôi cuốn đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền khiến chủ của nhiều quán cũ phải đầu tư nâng cấp, điển hình như Café Nguyễn (đường Phạm Hùng). Những quán mới muốn ghi điểm trong trí nhớ của khách hàng cũng buộc phải tham gia cuộc đua. Cách đây một tuần, bên bờ sông Hà Thanh, quán cà phê Agata’s (lô 6 và 7 đường Nguyễn Hoàng) được đầu tư khá lớn đã đi vào phục vụ khách. Cà phê Agata’s có nhiều chỗ ngồi đẹp, “viu” khá lãng mạn.
Hầu hết các quán mới, gây được sự chú ý đều là tác phẩm của các kiến trúc sư trẻ, trong đó nhiều người quê gốc ở Bình Định hiện đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm được sáng tạo theo phong cách tối giản, tối thiểu (minimalisam) hướng đến sử dụng những đường nét đơn giản trong hình thức tổng thể, ít chi tiết kiến trúc; tiết chế trong sử dụng vật liệu, màu sắc, giảm thiểu đồ nội thất... nhưng vẫn tạo ấn tượng.
Quán Friendship có nhiều món nước uống thơm ngon, đẹp mắt được khách hàng ưa thích.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Các quán mới xuất hiện không chỉ đầu tư về thiết kế mà còn quan tâm đến việc đa dạng hóa các loại thức uống, đồ ăn để đem đến cho khách hàng, nhất là khách hàng trẻ, trải nghiệm mới về ẩm thực.
Chị Tố Trinh (35 tuổi), hiện làm việc trong ngành ngân hàng và thường đến nhiều quán cà phê mới ở Quy Nhơn, tâm sự: “Trước đây, có dịp xem trên mạng giới thiệu về thực đơn các quán cà phê ở các thành phố lớn, tôi luôn tò mò về các món như cocktail, soda, mojito, cà phê đá xay, sinh tố đá xay, trà xanh đá xay... Nhờ sự xuất hiện của nhiều quán cà phê mới ở Quy Nhơn, phục vụ đồ uống theo phong cách hiện đại, nay tôi đã có thể dễ dàng gọi được các món này khi vào quán”.
Trong 1-2 năm qua, nhiều quán cà phê đã thuê người được đào tạo hoặc cử người đi học pha chế bài bản tại các trường lớp chuyên nghiệp. Để có thể nâng cao chất lượng phục vụ, chủ quán còn đầu tư vào khâu huấn luyện nhân viên. Bà Nguyễn Thị Thuận, chủ Like Kafe, cho biết, cả bà và hai con đều đi học pha chế, làm bánh ở các trường dạy nghề ẩm thực có uy tín ở TP Hồ Chí Minh. “Với thâm niên mười mấy năm kinh doanh cà phê, tôi đâu có nghĩ đến chuyện phải đi học pha chế, làm bánh. Tuy nhiên, khi kinh doanh quán cà phê theo mô hình mới, tôi nhận ra mình phải học lại. Không chỉ có vậy, tôi còn yêu cầu các con cũng phải đi học để có thể phục vụ khách tốt hơn. Tôi nghĩ, phải phục vụ tốt thì mới có nền tảng tiến tới quản lý tốt. Độ vài ba tháng, mấy mẹ con lại đi học món mới để cập nhật thực đơn của quán. Có món như sữa chua nếp cẩm thì tôi phải ra tận Hà Nội học, kết quả bây giờ đây là một trong những “món ruột” mà nhiều khách rất thích” - bà Thuận chia sẻ.
Chị Trang Nguyễn Phương Thảo, chủ quán Friendship, cũng đã chịu khó đi học để nghiên cứu cách pha chế nhiều loại nước thơm ngon, đa dạng và phù hợp theo từng mùa để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chị Thảo cho biết: “Yêu cầu của khách giờ cao lắm. Không chỉ phải ngon mà đòi hỏi phải đẹp, trình bày bắt mắt. Tôi cho in logo của quán trên ly nước không chỉ để quảng bá, mà còn như cách để luôn nhắc nhở bản thân và nhân viên phải có tinh thần trách nhiệm, chăm chút trong phục vụ, để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu Friendship”.
Để tạo được quan hệ gần gũi với khách hàng, hầu hết các quán cà phê mới mở nêu trên đều lập trang facebook riêng, các món mới của quán được cập nhật trên đó. Khách hàng có ý kiến khen - chê gì về chất lượng thức uống, cách phục vụ cũng có thể phản hồi ngay lập tức. Được động viên, được khen, lợi ích có thể có nhưng chưa chắc đến ngay. Nhưng những bình luận theo hướng chê bai có thể gây bão trên mạng xã hội. Vậy nên, chủ quán phải rất vững vàng, cầu thị mới dám theo đuổi và duy trì kênh giao tiếp ấy.
Quán cà phê Nguyễn được đầu tư nâng cấp mới đẹp hơn.
Vĩ thanh
Tất cả những quán cà phê chúng tôi muốn nhắc đến trong ghi chép này đều có vốn đầu tư cao và rất cao so với những quán cà phê ta đã quen mắt trong rất nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhờ “đánh trúng” vào nhu cầu của khách hàng, các quán này đều đạt hiệu quả kinh doanh như mục tiêu đề ra. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế ở Quy Nhơn muốn chuyển sang kinh doanh cà phê dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này trước đó.
Ở góc độ đầu tư, thị trường đang có dấu hiệu “bão hòa”. Việc thu hút khách, giữ khách lâu dài đã trở nên khó khăn. Ở phương diện tạo ấn tượng, khách hàng đang muốn được khám phá những thiết kế mới, những giải pháp thú vị, lôi cuốn hơn. Cuộc sống nói chung và thị trường cà phê nói riêng lại đang đặt ra cho các nhà đầu tư, kiến trúc sư, chuyên gia ẩm thực những bài toán hóc búa, những thử thách mới.
Và hy vọng, chúng ta sẽ sớm được chứng kiến một làn sóng sáng tạo mới.
Phần nhiều những quán cà phê mới, tạo được ấn tượng tốt về thiết kế đều là tác phẩm của những kiến trúc sư chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cũng có quán do chính chủ nhân lên ý tưởng thiết kế, trang trí theo “gu” của mình. Friendship là một ví dụ. Ngoài phần không gian chính là sân vườn với những khung “cửa sổ nghệ thuật” trên bức tường, những bộ bàn ghế xinh xắn, các loại cây, hoa trang trí, ảnh nghệ thuật... quán còn điểm nhấn là tòa nhà được thiết kế mặt ngoài trông như tòa lâu đài, phần dưới được tận dụng làm khu bếp chế biến, phần trên là phòng máy lạnh (dành cho khách không hút thuốc) được thiết kế khép kín, có tranh tường đẹp, cùng các vật liệu trang trí nội thất tạo sự trẻ trung, gần gũi, ấm cúng...
Chị Trang Nguyễn Phương Thảo, Chủ quán Friendship, tâm sự: “Thiết kế của quán chúng tôi chú trọng hướng đến nhu cầu thích vào những quán cà phê có thiết kế đẹp, mới lạ, tạo được ấn tượng của giới trẻ và cũng phù hợp để phục vụ mọi đối tượng khách hàng, cũng như mang nét riêng thể hiện được cá tính của tôi. Một số góc trong quán được tạo điểm nhấn cho các khách hàng trẻ thích chụp ảnh tự sướng (selfie). Ðồng thời quán cũng thường xuyên có sự thay đổi về trang trí nhằm tạo cảm giác mới mẻ cho khách...”.
HOÀI THU