Từ những gương mặt nhiếp ảnh mới
Nhiếp ảnh Bình Ðịnh vài năm gần đây được bổ sung hàng chục gương mặt mới, nhiều nhất là độ tuổi tầm 40 đổ lại. Mỗi người đều có một nghề nghiệp, công việc ổn định riêng và nhiếp ảnh chỉ là thú chơi, đam mê. Song ai cũng sôi nổi và tâm huyết. Có thể điểm ra đây một vài gương mặt mới mà tác phẩm của họ đã xuất hiện trên những diễn đàn ảnh hay đạt thành tích tại các cuộc thi ảnh trong, ngoài tỉnh: Hà Nguyên, Hồng Phương, Minh Ðức, Võ Hải, Lê Hồ Bắc, Hoài Huy, Nguyễn Dũng, Nhật Nguyên…
Nhiều tay máy trong số đó đã có những thành tích ban đầu, như Hà Nguyên - giải Nhất cuộc thi ảnh “Bình Ðịnh trong tiến trình hội nhập và phát triển” năm 2014; Hồng Phương - giải Ảnh đẹp Bình Ðịnh tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2014; Tiến Dũng - giải Nhất và Khuyến khích cuộc thi ảnh “Quy Nhơn trên đường đổi mới”, giải Khuyến khích Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2016; Minh Ðức - giải Khuyến khích Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên 2015; Hoài Huy - giải ảnh chụp hoa xuất sắc nhất tại cuộc thi ảnh quốc tế Gia Ðịnh 2014… Mới đây, tại Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ 21 - 2016, trong 9 tác giả Bình Ðịnh lọt vào đến vòng dự treo triển lãm và chấm giải, có tới 7 tác giả thuộc nhóm tay máy mới.
Ðiểm chung ở họ là chơi ảnh và sinh hoạt nghệ thuật tự do, chưa trở thành hội viên của chi hội nhiếp ảnh, hội văn học nghệ thuật địa phương (cũng có thể họ không có ý định tham gia). Có vài tay máy tuy sinh sống ở các địa phương khác trong nước, nhưng mỗi khi tham gia thi ảnh đều đề “nguyên quán” Bình Ðịnh.
Việc ai đó theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật nào đó là hội viên hay không là hội viên một hội nào đó là điều hoàn toàn bình thường. Ðiểm quan trọng là, họ - bằng tài năng và tác phẩm của mình, sẽ có đóng góp gì trước là cho nghệ thuật, sau là cho sự phát triển của địa phương. Vì lẽ đó, khi đánh giá về nhiếp ảnh Bình Ðịnh, giới chuyên môn chủ yếu căn cứ vào tác phẩm.
Người viết tin rằng, những tay máy mới là sự bổ sung kịp thời cho nhiếp ảnh Bình Ðịnh. Càng mong hơn, đó là sự bổ sung đầy triển vọng, mới ở tư duy, phong cách, đề tài, cách thể hiện…, để cùng với mấy mươi tay máy Bình Ðịnh đã có thâm niên sáng tác ảnh nhiều năm, tạo nên một lực lượng đông hơn, mạnh hơn, đưa nhiếp ảnh Bình Ðịnh tiến xa hơn…
KHẢI THƯ