Viết tiếp bài “Ma trận biển báo giao thông và biển báo lậu”:
Không có chuyện doanh nghiệp tự ý dựng biển báo giao thông
Chuyên mục ATGT trên Báo Bình Định số ra ngày 18.8, trong bài viết “Ma trận biển báo giao thông và biển báo lậu” có thông tin: Ông Đỗ Như Phú, Hạt trưởng Hạt quản lý ĐT 638, cho biết: “DNTN Dịch vụ cây trồng Nguyên Hạnh có địa chỉ ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước tự ý lắp dựng biển báo giao thông quy định tải trọng tối đa 30 tấn trên đoạn đường bê tông từ ĐT 638 vào doanh nghiệp là sai quy định...”.
Sau khi báo phát hành, bà Phan Thị Hạnh, chủ DNTN Dịch vụ cây trồng Nguyên Hạnh có đơn phản hồi, cho rằng ông Phú phát biểu như vậy là không chính xác, vì đây là đường bê tông nông thôn thuộc quyền quản lý của UBND xã Phước Thành và việc cắm biển báo là do UBND xã Phước Thành thực hiện chứ doanh nghiệp không có chức năng và cũng không tự ý làm.
Để làm rõ vấn đề, ngày 21.8, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Thành Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành. Theo ông Đạt, trong quá trình đúc bê tông xi măng một số tuyến đường nông thôn, DNTN Dịch vụ cây trồng Nguyên Hạnh có hỗ trợ cho địa phương xây dựng tuyến đường bê tông mà bài báo đã đề cập. Từ đó, giữa doanh nghiệp này và hộ ông Lê Bá Liền ở tại địa phương xảy ra mâu thuẫn vì ông Liền sợ xe tải trọng lớn ra vào làm hư hỏng nhà của ông. Vụ việc đã được chính quyền địa phương nhiều lần hòa giải nhưng bất thành. Sau đó, ông Lê Bá Liền có gửi đơn khiếu nại đến Sở GTVT.
Đến ngày 15.6.2011, Sở GTVT có công văn do Giám đốc Sở là ông Nguyễn Hà Đông ký, báo cáo đề xuất giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Bá Liền gửi UBND tỉnh. Trong công văn này có nội dung yêu cầu UBND xã Phước Thành căn cứ tình hình thực tế trong khai thác, sử dụng và mật độ giao thông trên đoạn đường bê tông từ tỉnh lộ ĐT 638 vào doanh nghiệp Nguyên Hạnh để thực hiện các công việc sau: “1: cắm biển số 127 “hạn chế tốc độ tối đa cho phép” theo tốc độ thiết kế kỹ thuật; cắm biển số 115 “hạn chế trọng lượng xe” theo đúng quy định của hồ sơ thiết kế kỹ thuật làm căn cứ đảm bảo trật tự ATGT và nhằm hạn chế ảnh hưởng đến khu dân cư hai bên đường; 2: cắm biển số 208 “giao nhau với đường ưu tiên” hướng đường bê tông xi măng giao nhau tuyến ĐT 638; 3: cắm biển số 207b, 207c “giao nhau với đường không ưu tiên” hướng từ ĐT 638 vào đường bê tông xi măng”.
Chính quyền địa phương đã chỉ đạo ông Lê Văn Được, cán bộ địa chính - xây dựng của xã, phối hợp cùng ông Nguyễn Bá Cảnh, cán bộ Hạt quản lý ĐT638, tiến hành cắm bảng hạn chế tải trọng (thiết kế đường H30, tải trọng tối đa 30 tấn) và quy định tốc độ cho phép (10km/h) tại đường bê tông này, theo đúng quy định của Sở GTVT. Như vậy, việc cắm biển “hạn chế trọng lượng xe” nói trong bài báo, không phải do doanh nghiệp Nguyên Hạnh tự ý lắp dựng, mà do cơ quan có chức năng thực hiện.
B.B.Đ