TP Quy Nhơn: Nhiều khu phố người dân ngộp thở vì bụi
Gần 2 tháng trở lại đây, hàng trăm hộ dân sống dọc đường Điện Biên Phủ (đoạn đi vào kho đạn Đèo Son) và Trần Hưng Đạo (phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn) bức xúc trước tình trạng ô nhiễm bụi, bởi những đoàn xe tải của Tập đoàn Phúc Lộc gây ra trong quá trình vận chuyển đất, đá từ núi Bà Hỏa để thi công mở rộng tuyến QL 19.
Đường phố mịt mù bụi
Theo phản ảnh của người dân địa phương, từ sáng sớm cho đến chiều tối, hàng trăm lượt xe của Tập đoàn Phúc Lộc nườm nượp nối đuôi nhau chở đất, đá để làm các công trình. Mỗi khi đi qua những tuyến đường này đất, đá trên xe rơi vãi xuống đường, làm cho bụi bay mù trời. Những tấm bạt che chắn trên xe chỉ mang hình thức “cho có”. Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp khác vận chuyển hàng hóa cũng không tuân thủ việc che chắn, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Nhiều người dân trên đường Trần Hưng Đạo bức xúc, bởi từ ngày thi công đường đến nay, cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của họ bị ảnh hưởng.
“Lái xe tải vận chuyển dăm bạch đàn, mì lát khô và vận chuyển đất, cát… phải làm sạch thùng xe ở 2 đầu lên xuống hàng hóa trước khi ra vào các tuyến nội thành Quy Nhơn”
Trung tá NGUYỄN TÙNG TAM - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP. Quy Nhơn
Anh Nguyễn Văn Dũng, một người dân sống trên đường Trần Hưng Đạo, bức xúc: “Một ngày không biết phải lau bao nhiêu lần mà bụi vẫn bám đầy sàn nhà. Bụi kiểu này khiến mấy đứa nhỏ nhà tôi mắc bệnh về đường hô hấp, ho sặc nhiều đợt. Người dân chúng tôi quá khổ với con đường này mà không biết kêu ai…”.
Chiều 20.8, có mặt tại đường Trần Hưng Đạo, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đếm được có hơn trăm lượt xe tải của Tập đoàn Phúc Lộc, HTX Vận tải Bình Minh, hay Xí nghiệp kinh doanh, dịch vụ, tổng hợp cảng Quy Nhơn chở đất đá, mì lát, dăm bạch đàn… lưu thông trên đường nhưng việc che chắn không đảm bảo. Riêng xe của Tập đoàn Phúc Lộc, chúng tôi ghi nhận có hơn 50 lượt xe tải chở đất, đá đã để rơi vãi đất, đá xuống đường. Đơn cử vào lúc 15 giờ, chiều 20.8, xe tải BKS 35C - 01042 của Tập đoàn Phúc Lộc chở đất, đá cao hơn thùng khoảng 30cm, nên trong quá trình lưu thông những viên đá khá to rơi xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trên 2 tuyến đường Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ hiện bụi đất đóng dày, mỗi khi xe chạy qua làn bụi bay mịt mù. Nhiều người điều khiển xe máy đi qua đoạn đường này đều phải dùng khẩu trang bịt kín mặt hoặc lấy tay bịt mũi, che miệng rất dễ gây TNGT. Bên cạnh đó, do liên tục gồng mình gánh chịu những chuyến xe chở đất, đá “siêu” tải trọng khiến mặt đường Trần Hưng Đạo thuộc tuyến QL 19, đoạn từ cầu Đôi về ngã 3 Đống Đa đang có dấu hiệu bị xuống cấp, với sự xuất hiện nhiều “ổ gà” trên đường.
Chính quyền và cơ quan chức năng lên tiếng
Về vấn đề này, ông Võ Thành Văn, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa, tỏ ra bức xúc: “Việc người dân địa phương phản ứng tình trạng xe vận chuyển đất, đá của Tập đoàn Phúc Lộc gây ô nhiễm môi trường là đúng. Chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị lên các ngành chức năng và đề nghị Tập đoàn Phúc Lộc cần có biện pháp đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường khi chở đất, đá khai thác từ núi Bà Hỏa đến công trình QL 19. Tập đoàn Phúc Lộc cũng đã triển khai một số biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như: thuê người quét dọn đất, đá trên đường; phun nước hạn chế bụi phát tán… Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ mang tính tình thế, chứ chưa giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm. Chính vì vậy, tình trạng ô nhiễm bụi bẩn vẫn còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương”.
Trung tá Nguyễn Tùng Tam - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Quy Nhơn, cho biết: “Về tình trạng xe vận chuyển đất cát, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm như hiện nay, Đội CSGT, Thanh tra giao thông (Sở GTVT Bình Định) vừa làm việc với 3 chủ doanh nghiệp là HTX Vận tải Bình Minh, Dịch vụ cảng Quy Nhơn và Tập đoàn Phúc Lộc về việc yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo lực lượng lái xe tải vận chuyển dăm bạch đàn, mì lát khô và vận chuyển đất, cát phải đảm bảo các quy định về TTATGT, không để rơi vãi hàng hóa, đất cát xuống đường. Đối với những xe chở dăm bạch đàn, mì lát khô ra vào cảng Quy Nhơn phải che phủ bạt kín và không được che phủ lưới như trước đây, không được chở hàng hóa cao hơn so với thùng xe. Đối với các xe chở đất, cát thi công các công trình của Tập đoàn Phúc Lộc buộc phải phủ bạt kín, rửa xe sạch sẽ ở hai đầu vận chuyển trước khi đi vào các tuyến nội thành. Lái xe tải vận chuyển dăm bạch đàn, mì lát khô và vận chuyển đất, cát… phải làm sạch thùng xe ở 2 đầu lên xuống hàng hóa trước khi ra vào các tuyến nội thành Quy Nhơn”.
Thành phố Quy Nhơn hiện nay đang thi công nhiều công trình cầu đường, khu đô thị, … nên yêu cầu về vận chuyển đất, đá, cát, vật liệu xây dựng là rất cao và bức thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thi công, điều kiện thi công nhưng không ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, cơ quan chức năng cần có những biện pháp kiên quyết hơn, yêu cầu Tập đoàn Phúc Lộc và các doanh nghiệp vận tải khác thực hiện nghiêm ngặt những biện pháp chống gây ô nhiễm môi trường và TNGT.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh, cho biết: Thanh tra Sở GTVT tỉnh đã có ý kiến đề nghị Tập đoàn Phúc Lộc cần chấn chỉnh ngay việc vận chuyển đất, đá trong quá trình thực hiện thi công tuyến QL 19, như: yêu cầu đơn vị này giáo dục đội ngũ tài xế không được phóng nhanh, vượt ẩu trên đường. Đồng thời, yêu cầu Tập đoàn Phúc Lộc phải cam kết không để xe chở vượt quá 30 tấn so với tải trọng của tuyến đường; xe trước khi xuất bến ra khỏi bãi phải che phủ cẩn thận, rửa sạch bánh xe, thùng xe, không để rơi vãi đất, đá xuống đường trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, đơn vị phải tổ chức quét dọn đất, đá thường xuyên, phun nước giảm bụi trên đường… Thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
TRỌNG LỢI
Mỗi khi qua lại tuyến đường này phải người đi đường chúng tôi phán ngán! Xe Tập đoàn Phúc Lộc chở đất đá mà che chắn k đảm bảo làm bụi bay mù mịt. Có khi tôi đang đi còn tận mắt thấy đá viên cỡ trái bưởi rớt xuống đường văng tứ tung, nguy hiểm vô cùng. Cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý để đảm bảo an toàn cho người đi đường.
Tôi cho rằng trước khi thi công công ty Phúc Lộc chắc đã trình bày phương án thi công và chắn chắn là có giải pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công. Vậy bây giờ xảy ra ô nhiễm môi trường đến nỗi dân kêu trời thì ai chịu trách nhiệm đây? Phải làm rõ chứ cứ bảo thôi dân chịu khó sống chung với bụi thì e là xem thường cuộc sống của dân quá. Nếu không giải quyết nổi thì cứ chỉ đạo thẳng "trời mưa đất chịu" để dân chuẩn bị tinh thần sống chung với bụi bặm mấy năm nữa, khi nào con đường thi công xong.
Đề nghị các ngành có liên quan nen xử lý tập đoàn Phúc Lộc chấm dứt trình trạng ô nhiễm kéo dài,vì lợi nhuận mà coi thường sức khỏe người dân.
Việc này xảy ra quá lâu rồi nhưng đến nay báo chí mới đăng. Thấy có vài công nhân dùng chổi Sương quét bụi trên tuyến đường này. Nhưng thử hỏi. Chổi Sương mà đi quét bụi là sao mà sạch được. Sao không thiết kế tuyến đường khác để đi. Chẳng hạn băng ngang qua sông để nối đường Điện Biên Phủ chạy thẳng ra Chợ Góc chẳn hạn! Nếu kéo dài tình hình trên chắc Khánh thành tuyến đường Quốc lộ 19 xong thì quay sang khởi công lại tuyến đường Trần Hưng Đạo đoạn từ Cầu Đôi về Thành Phố Quy Nhơn.