Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2003-2004 ở Bình Định: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
17:11', 4/6/ 2004 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2003-2004, toàn tỉnh Bình Định có 12.628 học sinh lớp 12 và 1.968 học viên bổ túc trung học tham gia dự thi tại 38 Hội đồng thi đặt tại TP Quy Nhơn. Mặc dù đã xảy ra một số trường hợp thí sinh bỏ thi và một số thí sinh khác vi phạm quy chế thi nhưng nhìn chung, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Bình Định đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

  Kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc

Điểm mới đáng chú ý nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là lần đầu tiên, Cục khảo thí và kiểm định chất lượng thuộc Bộ GD-ĐT đảm nhận việc ra đề thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Nội dung đề thi là chương trình toàn cấp học, chủ yếu là chương trình ở lớp 12 cuối cấp. Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng đã tạm dừng việc xuất bản các tài liệu ôn thi tốt nghiệp như năm trước và chỉ hướng dẫn nội dung ôn tập cho học sinh. Theo Bộ GD-ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay được ra theo hướng kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi và ở mức độ mọi học sinh có học lực trung bình nếu cố gắng đều có thể tốt nghiệp.

Và thực tế trong 3 ngày thi vừa qua (2,3 và 4-6) các thí sinh ở Bình Định đều có chung nhận xét là đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã bám sát chương trình và vừa sức với học sinh. Thí sinh Nguyễn Thị Khánh Ly, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Vĩnh Thạnh cho biết: "Đề thi ra bám sát chương trình sách giáo khoa, phù hợp với trình độ học sinh. Mức độ đề thi không khó. Nếu các bạn cố gắng học đều có thể làm được bài. Ở trong phòng thi, các bạn thí sinh làm bài thi rất nghiêm túc. Em thấy các bạn trong phòng đều làm được bài". Trong khi đó, theo thí sinh Nguyễn Đức Duy, cũng ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Vĩnh Thạnh, thì: "Đề thi năm nay ra bao quát cả chương trình, không khó nhưng cũng chẳng dễ, đòi hỏi thí sinh vừa có kiến thức cơ bản và vừa phải có năng lực vận dụng kiến thức. Nếu bạn nào học tất cả chương trình thì có thể làm bài tốt, còn những học sinh học lệch, "học tủ" thì khó làm bài đạt điểm cao. Năm nay đa số giám thị coi thi nghiêm túc và các bạn thí sinh đều làm được bài".

Để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD-ĐT Bình Định đã chọn những trường có cơ sở vật chất tốt để đặt 38 Hội đồng thi và thực hiện việc hoán đổi 100% giám thị coi thi. Tại mỗi Hội đồng coi thi, Sở GD-ĐT Bình Định đã cử ít nhất 1 thanh tra thi cắm chốt và tổ chức thanh tra lưu động tại tất cả 38 Hội đồng thi trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT còn ủy quyền cho Thanh tra ngành GD-ĐT tỉnh Đắc Lắc thay mặt Bộ về làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT ở Bình Định.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, lần đầu tiên, Bộ GD-ĐT cũng đã áp dụng một quy định rất mới là thí sinh mang tài liệu vào phòng thi dù có sử dụng hay không cũng bị lập biên bản đình chỉ thi, nên hầu hết các giám thị coi thi và các thí sinh đều thực hiện nghiêm túc quy định này. Điểm nổi bật trong các kỳ thi tốt nghiệp ở Bình Định trong những năm gần đây là toàn tỉnh đã chấm dứt cảnh đông người tập trung xung quanh khu vực thi, để đọc bài giải, ném tài liệu vào phòng thi, làm ảnh hưởng đến không khí nghiêm túc của trường thi. Riêng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tại rất nhiều Hội đồng thi tốt nghiệp mà chúng tôi đã có dịp đến ở TP Quy Nhơn và một số huyện như: An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh..., ở đâu chúng tôi cũng thấy không khí thi cử thật sự nghiêm túc. Bên ngoài các địa điểm thi, ngoài một số phụ huynh ở xa đưa con đi thi ngồi đợi trước cổng trường, đã không còn hiện tượng đông người vây quanh các khu vực thi. Bên trong các Hội đồng thi, các giám thị coi thi nghiêm túc và các thí sinh cũng chấp hành đầy đủ quy chế thi. Ông Võ Quang Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Nhơn, nhận xét: "Đa số học sinh đều ngoan, hiền và đều có ý thức tự lực làm bài nghiêm túc, chấp hành quy chế thi tốt".

Theo số liệu tổng hợp của Sở GD-ĐT Bình Định, trong kỳ thi này, toàn tỉnh đã có 10 thí sinh THPT bỏ thi (trong đó có 2 thí sinh bị đau phải đưa đi cấp cứu), 1 thí sinh THPT bị lập biên bản; 14 thí sinh bổ túc THPT bỏ thi và 25 thí sinh bổ túc THPT khác bị lập biên bản đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi. Việc kiên quyết xử lý nghiêm khắc các thí sinh vi phạm quy chế thi vừa nêu đã góp phần hạn chế tình trạng thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi như các kỳ thi năm trước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2003-2004 ở Bình Định đã kết thúc. Có thể nói, kỳ thi đã tiếp tục diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đề thi ra vừa sức với học sinh và không khí thi cử tại các địa điểm thi đều diễn ra khá nghiêm túc, các thí sinh đều an tâm, tự tin làm bài để có kết quả cao nhất.

. Xuân Nguyên

 

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đắc Lắc, Trưởng Đoàn Thanh tra do Bộ GD-ĐT ủy quyền về thanh tra, giám sát việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT ở Bình Định: Qua thanh tra, giám sát chúng tôi nhận thấy công tác tuyên truyền giáo dục trong cán bộ nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh ở Bình Định rất tốt. Vì thế không có tình trạng phụ huynh tập trung đông xung quanh các khu vực thi. Đây là một ưu điểm của các bậc phụ huynh Bình Định trong kỳ thi này. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ trật tự trong và ngoài khu vực thi được đảm bảo, thí sinh tham gia dự thi nghiêm túc làm bài. Theo tôi, đó là thành công lớn trong kỳ thi THPT năm nay ở Bình Định. Cũng có điều đáng tiếc là vẫn có một số thí sinh, nhất là thí sinh bổ túc, còn mang tài liệu vào phòng thi nên đã bị giám thị lập biên bản.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bác sĩ "kiêm" dược sĩ, "kiêm" trình dược viên!  (04/06/2004)
Hoạt động tư pháp đã chuyển biến rõ rệt  (03/06/2004)
Nhìn lại Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh các cấp: Một sinh hoạt chính trị quan trọng   (02/06/2004)
Y tế trường học: Đối mặt với nguy cơ giải thể  (01/06/2004)
Bi da - Trò chơi lắm cảnh khóc, cười   (01/06/2004)
Sôi nổi các hoạt động vì trẻ em trong Ngày Quốc tế thiếu nhi   (31/05/2004)
Già làng với phong trào "ba không"  (31/05/2004)
"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vụ việc"  (28/05/2004)
Người đi lao động tại Malaysia buộc phải trở về: Có lý do khách quan nhưng…  (28/05/2004)
Vĩnh biệt người lính già Trần Kiên!   (27/05/2004)
Những chuyện rắc rối quanh cái họ, cái tên  (27/05/2004)
Những kiến nghị tâm huyết của cử tri  (26/05/2004)
Chuyện ghi ở khu tàn tật của bệnh nhân phong Quy Hòa   (26/05/2004)
Bộ Tài chính trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri Bình Định   (25/05/2004)
Có một Đội văn nghệ "Người thật việc thật"   (24/05/2004)