Những kiến nghị tâm huyết của cử tri
11:59', 26/5/ 2004 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X, ông Trần Ngọc Đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh - những người đã được họ bầu chọn đại diện cho mình trong việc phản ánh, kiểm tra, giám sát các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, chăm lo cho đời sống nhân dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định làm việc với lãnh đạo huyện Tây Sơn

Đây là những ý kiến, kiến nghị của cử tri được ghi nhận, tập hợp từ 150 điểm tiếp xúc giữa những người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, thành phố với 9.750 cử tri và 1.185 điểm tiếp xúc giữa những người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn với 71.100 cử tri, được tổ chức trung tuần tháng 4, chuẩn bị cho cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2009.

Về nông nghiệp, nhiều cử tri đề nghị đối với chương trình cấp 1 hóa giống lúa và các loại giống cây trồng, tỉnh cần có biện pháp kiểm tra chặt chẽ chất lượng trước khi bán cho dân, tránh tình trạng giống mới giá cao nhưng không đảm bảo năng suất chất lượng như đã từng xảy ra ở một số nơi; đồng thời tỉnh nên đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu cải tạo giống, cây con và quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho vùng sâu, vùng xa, vùng tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất.

Nhiều cử tri cho biết việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện nay rất khó khăn, đề nghị tỉnh nghiên cứu tìm giải pháp đầu ra cho nông dân; đồng thời xây dựng nhiều cơ sở chế biến hàng nông sản, thực phẩm trong tỉnh và cung ứng vốn nhiều hơn và thuận lợi hơn cho nông dân. Cử tri đề nghị tỉnh và Trung ương giảm lãi suất vay cho hộ nghèo vì hiện nay lãi suất còn cao (0,4%); tiếp tục thực hiện việc khoanh nợ và có chế độ ưu đãi về vốn vay đối với các hộ nuôi trồng thủy sản; tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các hộ chăn nuôi gia cầm bị dịch bệnh theo tinh thần công khai và kịp thời.

Cử tri một số vùng nuôi tôm đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chuyên môn tăng cường công tác đầu tư kỹ thuật và phòng chống, xử lý có hiệu quả dịch bệnh; đồng thời có chính sách hợp lý về giá cả. Cử tri ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư hỗ trợ kinh phí cho việc khai hoang mở rộng diện tích đất canh tác để nông dân các vùng tái định cư có đất sản xuất, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Nhiều cử tri cho biết nạn phá rừng lấy gỗ vẫn diễn ra thường xuyên ở các huyện miền núi, trung du, nhất là ở Hoài Ân, An Lão… đề nghị các ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm; đồng thời xem xét thực hiện việc giao khoán rừng cho dân để bảo vệ.

Về xây dựng cơ bản ở nông thôn, cử tri một số địa phương ở An Nhơn, Phù Cát đề nghị tỉnh nên có kế hoạch khảo sát, đầu tư xây dựng các bờ kè, củng cố lại những đoạn đường sông xung yếu bị sạt lở dọc theo sông và nhánh của sông Côn để chống sa bồi, thủy phá, bảo vệ sản xuất và cuộc sống của nhân dân. Cư dân ven biển xã Nhơn Lý (Quy Nhơn) thường xuyên bị triều cường đe dọa, đề nghị tỉnh sớm có kế hoạch, đầu tư kinh phí cho xây dựng bờ kè chắn sóng, khắc phục triều cường, ổn định cuộc sống cho dân.

Về giáo dục, vấn đề dạy thêm, dạy kèm tràn lan gây không ít khó khăn và hoang mang cho học sinh, phụ huynh; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng bắt buộc học thêm dưới mọi hình thức; đồng thời có biện pháp giảm thiểu các khoản đóng góp của nhà trường, làm tăng gánh nặng cho phụ huynh học sinh, nhất là đối với các gia đình nghèo.

Về y tế, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo ngành Y tế tăng cường lực lượng y - bác sĩ, đầu tư trang thiết bị, thuốc điều trị cho các trạm y tế ở tuyến xã để nâng cao chất lượng hoạt động, vì hiện nay ở những nơi này chỉ hoạt động cầm chừng do còn nhiều khó khăn, thiếu thốn trong việc khám chữa bệnh. Cử tri còn đề nghị tỉnh và lãnh đạo ngành Y tế thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh về thái độ phục vụ người bệnh của y, bác sĩ ở các bệnh viện; xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử với bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có bảo hiểm y tế, để đảm bảo quyền lợi công bằng cho người bệnh.

Về môi trường, đông đảo cử tri đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu công nghiệp Phú Tài, vì nhiều năm qua vấn đề này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, sản xuất của nhân dân trong vùng. Cử tri Phù Mỹ đề nghị tỉnh có ý kiến với Công ty khai thác đá khắc phục tình trạng khai thác bừa bãi làm bồi lấp kênh mương ở núi Chùa (Mỹ Hòa), ảnh hưởng đến sản xuất, gây bất bình trong nhân dân. Cử tri An Nhơn tiếp tục đề nghị tỉnh xử lý về tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cụm sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đóng trên địa bàn huyện (nhất là ở Nhơn Hòa), bảo vệ sức khỏe của nhân dân; đồng thời cử tri cũng kiến nghị với UBND tỉnh nên có giải pháp xử lý về vấn đề môi trường trước khi có kế hoạch xây dựng các khu công nghiệp, chế biến nhằm đảm bảo đời sống, sức khỏe cho nhân dân. Việc chế biến mì ở Hoài Hảo để nước thải ra các sông đã làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt đến các xã lân cận đang gây bức xúc cho cử tri ở các xã Hoài Hảo, Tam Quan, Tam Quan Nam (Hoài Nhơn); đề nghị các ngành chức năng của tỉnh có biện pháp quy tụ nơi sản xuất chế biến mì tập trung để có biện pháp xử lý tốt nguồn nước thải.

Đối với đại biểu HĐND, cử tri đề nghị ngoài việc tham gia đầy đủ các kỳ họp của HĐND, còn phải thường xuyên đi cơ sở, sâu sát với dân, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng và bức xúc của dân để phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng giải quyết. Phải thực hiện quyền giám sát đối với UBND về thực thi Nghị quyết của HĐND một cách có hiệu quả; mạnh dạn chất vấn những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm; kiến nghị và giám sát các cơ quan chức năng trong phạm vi quyền hạn của mình để giải quyết tốt, có hiệu quả về vấn đề khiếu nại tố cáo của công dân.

Ngoài ra, cử tri còn đề nghị nhiều vấn đề khác như đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, cán bộ cơ sở… Dĩ nhiên không phải kiến nghị nào của cử tri cũng hợp lý, cũng có thể giải quyết ngay được; nhưng tất cả đều đáng được xem xét, nghiên cứu để có lời giải thỏa đáng cho dân.

. Minh Hiếu

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện ghi ở khu tàn tật của bệnh nhân phong Quy Hòa   (26/05/2004)
Bộ Tài chính trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri Bình Định   (25/05/2004)
Có một Đội văn nghệ "Người thật việc thật"   (24/05/2004)
Thực hiện Quy định số 209-QĐ/TU: Để cán bộ sát dân, gần cơ sở   (24/05/2004)
Đi "Chợ tình hàng quốc"  (23/05/2004)
Hãy xây cho mẹ anh hùng liệt sĩ Vũ Bảo một ngôi nhà tình nghĩa  (21/05/2004)
Sẽ tiếp tục làm rõ động cơ đánh anh Lẹ  (21/05/2004)
Tiếp tục thông tin về nạn lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép ở Phú Hậu - Cát Chánh: "Chân dung" một trùm đất  (21/05/2004)
Bệnh viện đa khoa tỉnh: Quản lý kê toa từ đơn thuốc  (20/05/2004)
Xung quanh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Y tế ở Bình Định: Không dễ triển khai   (19/05/2004)
Người thờ Bác Hồ trong vùng địch   (19/05/2004)
Ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định tại diễn đàn Quốc hội khóa XI  (18/05/2004)
Cây đại thụ của đường Hồ Chí Minh  (18/05/2004)
Thi tốt nghiệp tiểu học năm học 2003-2004: Vì Luật nên... phải thi  (18/05/2004)
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục, nghĩ về nền giáo dục hiện nay   (17/05/2004)