Hoạt động của đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI:
Nhiều hoạt động thiết thực và phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà
11:24', 7/6/ 2004 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI đang diễn ra, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh (gồm 8 vị) đã không chỉ phản ảnh đúng, đầy đủ những ý nguyện của cử tri tỉnh nhà mà còn tham gia nhiều hoạt động thiết thực khác với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Đại biểu Quốc hội Bình Định phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI

Ngay tuần đầu làm việc của Quốc hội, sau khi nghe báo cáo "Nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2004" do Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày, với hai ngày rưỡi thảo luận phần báo cáo đánh giá này, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đã có 3 đại biểu phát biểu thảo luận. Cụ thể, đại biểu Yang Danh phản ảnh với Quốc hội những mặt làm được, mặt hạn chế và những kiến nghị đối với Chính phủ trong việc đầu tư, tạo cơ chế cho việc phát triển hơn nữa các mặt kinh tế-xã hội đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng xa; nhất là những lo lắng của bà con cử tri ở vùng này về Chương trình 135 sẽ kết thúc vào năm 2005. Như vậy, vùng sâu vùng xa sẽ không còn cơ hội để rút ngắn khoảng cách về đời sống với đồng bằng và ông đề nghị Chính phủ nên có Chương trình khác thay thế hoặc kéo dài chương trình này! Còn đại biểu Nguyễn Đăng Vang kiến nghị với Quốc hội về tình trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước thải đã gây dịch bệnh và thiệt hại lớn cho người đầu tư nuôi trồng thủy sản; Chính phủ cần có quy hoạch có hiệu quả các ngành Nông - Lâm - Ngư gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Nếu hai đại biểu trên kiến nghị Chính phủ về những biện pháp cho sự phát triển KTXH miền núi, đời sống của người nông dân thì đại biểu Võ Thị Thủy đã đem đến Quốc hội những kiến nghị của các doanh nghiệp. Bà Thủy cho rằng, việc chế biến hàng lâm sản xuất khẩu hiện có nhiều ưu thế và triển vọng lớn, nhưng hướng phát triển lâu dài của ngành này không ổn định và bị động do phần lớn nguồn nguyên liệu gỗ phải nhập từ nước ngoài, Chính phủ cần phải có chiến lược và quy hoạch phát triển ngành chế biến, xuất nhập khẩu gỗ với mục tiêu dài hạn và có bước đi hợp lý, ưu tiên những vùng có điều kiện cảng biển và lực lượng lao động, và có chính sách đẩy nhanh tiến độ chương trình phát triển trồng rừng.

Ngoài ra,các đại biểu trong đoàn ĐBQH của tỉnh đã nêu một số tình hình ở địa phương, nêu ra một số đề xuất, kiến nghị với Chính phủ nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện hoàn thành kế hoạch KT-XH năm 2004 nói chung, trong đó có tỉnh nhà. Các ý kiến của đoàn ĐBQH của tỉnh quan tâm nhiều đến tình hình phát triển KT-XH nông thôn, miền núi, tình hình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

            Sau các nội dung trên, Quốc hội cũng đã nghe báo cáo tổng kết, các ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước, trong đó có các ý kiến của cử tri tỉnh nhà do các ĐBQH tiếp xúc cử tri phản ánh; báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2002; báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ và ngân sách Nhà nước năm 2003; các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. Đến nay, Quốc hội cũng đã thông qua 10 Nghị quyết, Bộ luật, Luật, Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của các văn bản Luật hiện hành. Đoàn ĐBQH của tỉnh đã có nhiều ý kiến, đóng góp, góp phần tích cực vào các hoạt động tại Hội trường và tại các buổi thảo luận tổ trong việc xây dựng luật. Các đại biểu: Nguyễn Xuân Dương, Nguyễn Minh Hiển, Lê Kim Toàn, Nguyễn Thị Thanh Bình, ngoài tham gia các ý kiến về tình hình chung, còn nêu lên một số thực tiễn đã được triển khai thực hiện ở địa phương, qua đó có một số ý kiến đóng góp xác đáng vào các dự thảo luật, góp phần thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình đối với cử tri.

Ngoài các hoạt động tại kỳ họp, các đại biểu trong đoàn ĐBQH của tỉnh là thành viên của Hội đồng dân tộc, Ủy ban về các vấn đề xã hội, Ủy ban an ninh quốc phòng của Quốc hội đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần cùng với Hội đồng và các Ủy ban của Quốc hội tham gia thẩm tra các báo cáo, Đề án do Chính phủ trình ra tại kỳ họp của Quốc hội.

Bên cạnh những hoạt động xây dựng luật, phản ảnh tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà, đoàn ĐBQH của tỉnh còn tham gia một số hoạt động khác như cử thành viên tham gia nhóm Nghị sĩ Việt Nam quan hệ với Mỹ trong buổi gặp mặt và giao lưu với Phòng Thương mại Hoa kỳ tại Hà Nội do Ủy ban đối ngoại của Quốc hội mời tham gia. Riêng hai nữ ĐBQH của tỉnh là Nguyễn Thị Thanh Bình và Võ Thị Thủy còn tham dự buổi gặp mặt với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ giữa các đoàn ĐBQH với các hội, đoàn thể Trung ương.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI đang tiếp tục. Các đại biểu của đoàn ĐBQH tỉnh đang có nhưng chương trình hoạt động riêng của mình trong những ngày tiếp theo, như: chất vấn về những vấn đề đang được dư luận và cử tri trong cả nước nói chung và cử tri Bình Định nói riêng quan tâm. Dự kiến kỳ họp sẽ bế mạc vào ngày 16-6-2004. Báo Bình Định sẽ tiếp tục phản ảnh các hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp này để cử tri tỉnh nhà rõ.

. Văn Chưa - Huỳnh Huyện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới  (06/06/2004)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2003-2004 ở Bình Định: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế  (04/06/2004)
Bác sĩ "kiêm" dược sĩ, "kiêm" trình dược viên!  (04/06/2004)
Hoạt động tư pháp đã chuyển biến rõ rệt  (03/06/2004)
Nhìn lại Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh các cấp: Một sinh hoạt chính trị quan trọng   (02/06/2004)
Y tế trường học: Đối mặt với nguy cơ giải thể  (01/06/2004)
Bi da - Trò chơi lắm cảnh khóc, cười   (01/06/2004)
Sôi nổi các hoạt động vì trẻ em trong Ngày Quốc tế thiếu nhi   (31/05/2004)
Già làng với phong trào "ba không"  (31/05/2004)
"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vụ việc"  (28/05/2004)
Người đi lao động tại Malaysia buộc phải trở về: Có lý do khách quan nhưng…  (28/05/2004)
Vĩnh biệt người lính già Trần Kiên!   (27/05/2004)
Những chuyện rắc rối quanh cái họ, cái tên  (27/05/2004)
Những kiến nghị tâm huyết của cử tri  (26/05/2004)
Chuyện ghi ở khu tàn tật của bệnh nhân phong Quy Hòa   (26/05/2004)