Xu hướng dùng hàng nội
15:52', 7/6/ 2004 (GMT+7)

Khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, xu hướng dùng hàng nội đã trở nên phổ biến trong người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Sự lớn mạnh của các thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) trên thị trường đã tạo cơ hội cho NTD cả nước nói chung và Bình Định nói riêng được dùng những sản phẩm chất lượng tốt với giá cả hợp lý.

* HVNCLC: chất lượng tốt, giá hợp lý

Đông đảo NTD đến với Hội chợ HVNCLC tại Bình Định

Có lẽ bây giờ không cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần lời kêu gọi "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" nữa, bởi đối với một bộ phận NTD, đó là điều tất nhiên. Với những đặc điểm kinh tế của một tỉnh miền Trung còn khó khăn, nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp chưa nhiều thì việc dùng hàng Việt Nam, nhất là HVNCLC là sự lựa chọn hợp lý của NTD Bình Định. Bà Nguyễn Thị Hằng - nhà ở đường Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn) - đánh giá: "Cách đây cỡ mười năm, dùng hàng sản xuất trong nước thường không an tâm và tin tưởng lắm vì chất lượng không đảm bảo. Còn bây giờ thì chất lượng hàng Việt Nam đã tốt hơn, mẫu mã bao bì cũng đẹp, giá cả lại hợp lý. Hợp lý ở đây là ý tôi nói tiền nào của nấy. Hàng tốt thì đắt một chút cũng được."

Hiện nay, đa số người dân Quy Nhơn vẫn mua sắm ở các chợ như chợ Lớn, chợ Khu Sáu, chợ Đầm, chợ Sân bay… và ở các chợ này thì hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số. Ngay cả CoopMart Quy Nhơn, nơi được xem là địa chỉ mua sắm sang trọng và hiện đại nhất thành phố thì 80% lượng hàng hóa bày bán ở đây là hàng được sản xuất trong nước. Nhiều nhãn hiệu HVNCLC cũng đã có mặt ở Bình Định và tạo được niềm tin với NTD, từ các mặt hàng thường được bày bán ở chợ và các quầy tạp hóa như: vở Vĩnh Tiến, nhựa Đại Đồng Tiến, khóa Việt Tiệp, cân Nhơn Hòa, xì dầu Mê Kông… cho đến những mặt hàng chỉ bán trong siêu thị, các cửa hiệu lớn hoặc tại các đại lý, nhà phân phối như: giày dép Biti’s, Bita’s, quần áo Việt Tiến, Nhà Bè, đồ gia dụng Kim Hằng, nệm Kymdan, đồ hộp Hạ Long, Vissan, bánh Kinh Đô…

Chị Minh - nhà ở đường Chương Dương (Quy Nhơn) - so sánh: "Tôi mua cho con gái học lớp 1 một đôi sandal Biti’s giá 42.000đ và cháu mang được cả một năm. Như vậy tính ra vẫn lợi hơn so với mua 2-3 đôi dép hàng chợ". Còn anh Minh Toàn - nhân viên một doanh nghiệp - thì khẳng định: "Thay vì mua 2 áo sơ mi thường, tôi chấp nhận để tiền mua 1 áo sơ mi Việt Tiến. Tôi thích áo Việt Tiến ở chỗ mặc ít nhàu, mình vải và phoọc áo đều đẹp". Và một ví dụ thực tế cho thấy rõ xu hướng tiêu dùng hàng nội của người Bình Định là tại Hội chợ HVNCLC tổ chức lần đầu tiên tại Bình Định (8-2003), đã có 300.000 lượt người đến Hội chợ tham quan, mua sắm, đưa doanh số của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ lên hơn 20 tỉ đồng. Theo nhận xét của nhiều NTD Bình Định, đó quả là những ngày hội mua sắm.

* "Nối dây" cho hàng Bình Định

Góp mặt vào gia đình 498 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2003, Bình Định chỉ có 2 sản phẩm là nước mắm Mười Thu và gạch ngói Phú Phong. Con số này nói lên nhiều điều bởi trong khi cả tỉnh có đến gần 800 doanh nghiệp mà chỉ có 2 sản phẩm được NTD bình chọn đạt HVNCLC. Nhiều NTD nhận xét rằng Bình Định có nhiều loại nước mắm chất lượng cũng tương đương nước mắm Mười Thu, vậy tại sao có một mình Mười Thu được bình chọn là HVNCLC. Câu trả lời khá đơn giản: Mười Thu đã biết chú trọng đến việc quảng bá thương hiệu và mở rộng mạng lưới phân phối. Nước mắm Mười Thu không chỉ có mặt ở các tỉnh thành trong nước mà còn được xuất khẩu được sang Camphuchia và đã được khách hàng nước bạn đón nhận.

NTD Bình Định nhiệt tình trong việc ủng hộ cho hàng nội, và chắc chắn sẽ càng nhiệt tình hơn với những mặt "made in Bình Định". Nhiều người Bình Định đã rất tự hào, thích thú khi dùng nước khoáng Life, nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài, Mười Thu, bánh Ngọc Nga… và coi việc người Bình Định dùng hàng Bình Định là một điều tất nhiên, như người Việt Nam dùng hàng Việt Nam vậy. Nhưng, bên cạnh sự nhiệt tình, tâm lý ủng hộ hàng hóa trong nước, trong tỉnh, NTD cũng khó lòng chấp nhận phải mua những mặt hàng cùng chất lượng nhưng hàng nội lại có giá cao hơn hàng ngoại, hoặc vì thấy NTD ưu ái với sản phẩm mình mà doanh nghiệp lơ là khâu chăm sóc, hậu mãi khách hàng.

Xu hướng dùng hàng nội của NTD Bình Định là một trong những điều kiện tốt để các nhà kinh doanh trong nước mở rộng thị trường ở khu vực miền Trung và các nhà kinh doanh trong tỉnh xây dựng, khẳng định thương hiệu. Nếu các doanh nghiệp Bình Định làm tốt điều này thì việc nâng số lượng doanh nghiệp của tỉnh đạt danh hiệu HVNCLC là không khó. Và điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn NTD.

. Minh Khương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhiều hoạt động thiết thực và phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà   (07/06/2004)
Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới  (06/06/2004)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2003-2004 ở Bình Định: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế  (04/06/2004)
Bác sĩ "kiêm" dược sĩ, "kiêm" trình dược viên!  (04/06/2004)
Hoạt động tư pháp đã chuyển biến rõ rệt  (03/06/2004)
Nhìn lại Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh các cấp: Một sinh hoạt chính trị quan trọng   (02/06/2004)
Y tế trường học: Đối mặt với nguy cơ giải thể  (01/06/2004)
Bi da - Trò chơi lắm cảnh khóc, cười   (01/06/2004)
Sôi nổi các hoạt động vì trẻ em trong Ngày Quốc tế thiếu nhi   (31/05/2004)
Già làng với phong trào "ba không"  (31/05/2004)
"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vụ việc"  (28/05/2004)
Người đi lao động tại Malaysia buộc phải trở về: Có lý do khách quan nhưng…  (28/05/2004)
Vĩnh biệt người lính già Trần Kiên!   (27/05/2004)
Những chuyện rắc rối quanh cái họ, cái tên  (27/05/2004)
Những kiến nghị tâm huyết của cử tri  (26/05/2004)