Festival Huế với tiến trình hội nhập và phát triển
16:13', 2/6/ 2004 (GMT+7)

Huế là vùng văn hóa và du lịch đặc thù. Tuy nhiên, văn hóa và du lịch Huế chưa được khai thác hết tiềm năng, chưa thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn như mong muốn. Làm sao tạo được bước đột phá để văn hóa, du lịch tự khẳng định và phát huy hết mọi giá trị của mình? Đến hẹn lại lên, 2 năm một lần Huế lại tổ chức Festival. Festival đã tác động như thế nào đến vùng đất  Núi Ngự sông Hương?

* Festival Huế - một thương hiệu có uy tín

Cầu Trường Tiền về đêm

Festival Huế 2000 do Việt Nam (VN) và Pháp hợp tác tổ chức. Năm 2002 có thêm 8 nước tham gia. Festival 2002 đã thành công và có ý nghĩa lớn. Người dân đã bắt đầu hiểu Festival là gì và đã tích cực nhập cuộc. Khoảng 1 triệu lượt người đến với các hoạt động của Festival 2002, trong đó có 16.000 lượt khách nước ngoài, là những con số hết sức ý nghĩa. Bạn bè quốc tế cũng đã biết về Festival Huế ngày mỗi nhiều… Thông qua Festival Huế mà họ biết VN nhiều hơn. Festival Huế đã trở thành một thương hiệu uy tín. Sau Festival 2002 Chính phủ đã chính thức đồng ý xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng của VN. Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm từng nhấn mạnh rằng, Chính phủ khuyến khích Huế tổ chức Festival, cho xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của VN là mong muốn thông qua hội nhập văn hóa để thúc đẩy hội nhập và phát triển kinh tế mạnh mẽ. Điều đó cho thấy lợi thế so sánh về văn hóa, du lịch của TT-Huế đã được khẳng định!

* Tiếp thu công nghệ từ đối tác giàu kinh nghiệm

Festival 2000, Festival 2002 đối tác chính là Pháp. Festival 2004 Pháp lại được chọn là đối tác chính. Tại sao cứ lại là Pháp mà không phải một nước nào khác? Ông Lê Viết Xê,  Trưởng ban tổ chức Festival Huế, cho biết: "Không phải lần đầu tiên câu hỏi này được đặt ra với chúng tôi. Đơn giản là vì Pháp rất có kinh nghiệm về tổ chức Festival. Ở Pháp hiện có những thành phố Festival với bề dày kinh nghiệm của hàng chục năm. Quan trọng nhất là Pháp có một chiến lược về văn hóa".

Người Pháp luôn mong muốn được đưa văn hóa Pháp đến với thế giới, ở VN họ chọn Huế làm nơi giới thiệu, giao lưu văn hóa và chuyển giao công nghệ Festival. Làm việc với các bạn Pháp chúng ta học hỏi được nhiều điều. Đơn cử như bạn gợi ý tổ chức một số hoạt động gắn với di tích Kinh thành Huế, làm cho kinh thành từ một di tích "tĩnh" trở nên sống động và sinh lợi. Rồi trong một Festival có 2 chương trình song song IN và OFF, cũng là công nghệ của Pháp. IN là chương trình ổn định, có tính chuyên nghiệp và chất lượng cao; có bán vé. Bên cạnh đó OFF là những chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội mang tính linh hoạt gắn với cộng đồng; các chương trình này không bán vé. Không bán vé nhưng OFF không phải là những chương trình chất lượng thấp. Nhiều chương trình của phần OFF có sức hấp dẫn rất lớn, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người như các chương trình khai mạc ở quảng trường Ngọ Môn, đêm hội giã bạn trên sông Hương, lễ hội áo dài, lễ hội Nam Giao... Một số đoàn nghệ thuật biểu diễn trong các chương trình IN luân phiên biểu diễn tại các sân khấu của chương trình OFF.

* Quy mô lớn và những sắc thái mới

Đến từ Nga có chương trình dân ca trẻ trung, sôi động với nhiều ca khúc, vũ điệu, tiểu phẩm, gắn kết giữa nghệ sĩ biểu diễn với sự tham gia của khán giả. Từ Argentina có nữ danh ca Maria Angelica Damero, nổi tiếng về thể loại nhạc trữ tình. Những chương trình của bà được xây dựng trên cơ sở âm nhạc các vùng miền của Argentina. Bà đã rất thành công khi đưa nghệ thuật giàu chất dân ca Argentina đến với mọi đối tượng khán giả của nhiều quốc gia trên thế giới. Đến từ Quảng Đông có xiếc và múa sư tử của đoàn Đông Hoán với 7 tiết mục tiêu biểu cho tinh hoa của nền nghệ thuật dân gian đầy bản sắc Trung Quốc.

Các sân khấu sắp xếp lại một cách hợp lý để đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Ngoài khu vực Đại nội, Cung An Định, chương trình IN còn diễn ra tại hồ Tịnh Tâm với chương trình liên hoan rối nước dân gian. Chương trình OFF sôi động, hấp dẫn với 36 chương trình gồm 4 lễ hội lớn, 8 sân chơi dân gian, 10 phòng trưng bày, triển lãm nghệ thuật. Phần lễ hội không chỉ của riêng Huế mà còn có sự góp mặt của nhiều địa phương khác và của các nước bạn như: múa Polynesian của Mỹ; Opera đường phố của Đức; Ban nhạc Platytus của Úc; nhạc kịch của Pháp; múa ấn Độ...

* Cơ hội tôn vinh Nhã nhạc cung đình Huế

Tôn vinh văn hóa VN, văn hóa Huế là một trong những mục tiêu của Festival. Tiếp nối những thành công đã đạt được, chủ đề Festival 2004 được xác định là "Di sản văn hóa hội nhập và phát triển". Lần này còn là cơ hội tốt nhất để tôn vinh Nhã nhạc cung đình Huế - di sản đầu tiên của VN vừa được Unesco công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Festival khai mạc ở quảng trường Ngọ Môn hoành tráng, lộng lẫy với sự tham gia trình diễn của trên 1.000 nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, các trường nghệ thuật trong toàn quốc. Mở đầu chương trình là tiết mục tổng hợp tôn vinh Nhã nhạc. Một sân khấu nhỏ mô phỏng không gian trình diễn Nhã nhạc cung đình được dàn dựng trên sân khấu lớn, nghi thức trang trọng, diễn tấu đúng bài bản. Chương trình kết hợp linh động giữa Tiểu nhạc, Đại nhạc và Vũ khúc cung đình Huế. Múa lân, múa dân gian trình diễn phía dưới sân khấu lớn hân hoan đón mừng sự kiện Nhã nhạc Huế được công nhận di sản thế giới. Nhã nhạc còn được trình diễn trong 6 đêm ở nhà hát Duyệt Thị Đường. Đặc biệt, không gian diễn xướng của Nhã nhạc lại được phục hiện trong lễ hội Nam Giao, tổ chức vào ngày 17-6.

. Thanh Tùng

(PV Báo Tiền Phong tại miền Trung)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Qua giải bơi truyền thống huyện Hoài Nhơn lần thứ 2-2004: Để "sông" hòa mình với "biển"   (02/06/2004)
Ngày đầu tập trung của đội tuyển bóng đá nam  (01/06/2004)
Đào tạo diễn viên sân khấu truyền thống: Bí cả hai đầu   (31/05/2004)
Hướng đến Euro 2004   (31/05/2004)
Thắng Đà Nẵng 3-2: Dấu ấn đẹp của đội Bình Định trên sân Quy Nhơn  (30/05/2004)
Vài nét về tân vô địch Champions League - FC Porto  (30/05/2004)
Trận Bình Định - Đà Nẵng: Sẽ lại hòa!?   (28/05/2004)
Thiên Long bát bộ - hướng tới tinh thần hòa hợp và chống chiến tranh   (28/05/2004)
Bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề  (28/05/2004)
BĐ hòa SLNA 4-4: Một cuộc rượt đuổi kịch tính và ngoạn mục  (27/05/2004)
"Festival Huế 2004 sẽ được tổ chức hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn"   (27/05/2004)
Festival Huế 2004: Tôn vinh những giá trị văn hóa Việt   (27/05/2004)
Porto lần thứ 2 doạt Cúp C1  (27/05/2004)
Trận "thư hùng" giữa Bình Định và Sông Lam Nghệ An   (26/05/2004)
Thực trạng thể chất của người Việt Nam   (26/05/2004)