Festival Huế 2004: Tôn vinh những giá trị văn hóa Việt
15:38', 27/5/ 2004 (GMT+7)

Festival Huế 2004 sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 20-6-2004. Đây là một lễ hội có quy mô quốc gia, có tính chất quốc tế. Có mặt tại Huế những ngày tháng 5 này, P.V Báo Bình Định ghi lại không khí chuẩn bị trước thềm Festival 2004...

* Khởi động

Một góc lăng Tự Đức

Huế những ngày tháng 5 dường như nóng hơn bởi không khí chuẩn bị Festival. Chúng tôi đến Huế khi những hoạt động đầu tiên của tháng dạo đầu Festival đã khởi. Tháng dạo đầu được đánh dấu bằng sự kiện khai mạc trại điêu khắc quốc tế Ấn tượng Huế - Việt Nam lần thứ ba bên bờ sông Hương. Không khí trại điêu khắc thật sôi động. Giữa không khí nóng nực của mùa hạ, những nhà điêu khắc đến từ khắp các châu lục vẫn rất miệt mài với công việc sáng tạo của mình. "Thật không thể tin được Huế lại đẹp như thế"- Marianne Reim, nữ điêu khắc người Canada, nói. Thông qua tác phẩm Lắng nghe những bài hát nhà điêu khắc này muốn gửi gắm một phần tâm hồn của cô tại Huế. "Tôi sẽ khắc lên đá những khe nhạc và bạn sẽ có những nốt nhạc riêng của mình khi xem tác phẩm của tôi" - cô nói. Còn nhà điêu khắc Paiyan Banjongklieng thì cho biết, anh sẽ tạc bức tượng là khuôn mặt của một cô gái Việt Nam đang ngủ bằng chất liệu đá trắng, để khi mọi người đến với công viên bên bờ sông Hương này, họ sẽ tìm thấy sự bình yên, thanh thản…

Ngay trên đầu nguồn sông Hương, tại Làng Văn hóa Về nguồn, cũng đang diễn ra một trại điêu khắc khác: Trại điêu khắc dân gian Huế. Khá đặc biệt bởi trại tập hợp những nghệ nhân không qua bất cứ trường lớp đào tạo nào. Họ chỉ sáng tác bằng sự tưởng tượng và năng khiếu thiên bẩm. Nhưng nếu bạn một lần đã ngắm những bức tượng gỗ Tây Nguyên, được tạo tác bằng những nét rìu hồn nhiên, thì bạn sẽ đồng ý với chúng tôi, rằng ở trại điêu khắc này, đã không chỉ có cái đẹp đơn thuần, mà còn mang lại cho ta một góc nhìn, một cách tiếp cận vào tâm hồn Tây Nguyên.

* Nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ

Mới chỉ là hai khởi động, nhưng xem ra đã hứa hẹn thật nhiều. Và Festival Huế 2004, với chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, kéo dài trong 9 ngày đêm, với 115 chương trình biểu diễn, hẳn sẽ có sức hút mạnh mẽ. Theo đặc thù công nghệ tổ chức Festival ở Huế, Festival lần này cũng sẽ bao gồm hai chương trình IN và OFF.

Chương trình IN (khu vực tập trung), sẽ giới thiệu các sắc thái văn hóa Việt Nam và các đoàn nghệ thuật đến từ 5 nước đối tác: Pháp, Trung Quốc, Nga, Achentina và Braxin. Mở đầu là một chương trình dạ nhạc tiệc, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực Huế, gắn với tài năng sáng tạo của nghệ sĩ pháo hoa lừng danh Pierre Alain Hubert và các nghệ sĩ Pháp - Việt. Các chương trình nghệ thuật Việt Nam như hát ả đào, hát cải lương, ca Huế được trình diễn trong một không gian văn hóa sâu lắng, với những giọng ca tiêu biểu. Các nghệ sĩ tài danh đến từ nhiều vùng văn hóa Việt như: Việt Bắc, Dăk Lăk, Chăm (Bình Thuận) sẽ cùng góp mặt bằng những chương trình nghệ thuật đặc sắc. Giới thiệu trong không gian hấp dẫn của Đại Nội về đêm là các chương trình vũ khúc cung đình, ca nhạc truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Huế và chương trình của 5 quốc gia đối tác.

Chương trình OFF (dành cho cộng đồng) không kém phần hấp dẫn với các đối tác: Mỹ, Đức, Úc, Ấn Độ và khoảng 10 lễ hội quy mô lớn. Trong đó, quy mô nhất là đêm khai mạc tại Quảng trường Ngọ Môn tối 12-6. Đây là một chương trình nghệ thuật diễn xướng tổng hợp, đa sắc màu, sinh động và hấp dẫn, phô diễn tinh hoa nghệ thuật truyền thống Việt Nam, nghệ thuật truyền thống Huế; đặc biệt là tôn vinh nhã nhạc cung đình, kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Festival sẽ bế mạc bằng đêm hội hoa đăng trên sông Hương. Lễ hội Nam Giao cũng là một hoạt động được chờ đón. Lễ hội sẽ tái hiện một nét độc đáo của lễ hội cung đình Việt Nam dưới dạng một lễ rước, thể hiện qua không gian quảng diễn của văn hóa nghi lễ, trang phục cung đình và một phần không gian diễn xướng của nhã nhạc.

* Khẩn trương chuẩn bị

Đến thời điểm này, công việc chuẩn bị đã cơ bản ổn định. Theo tiết lộ của Ban tổ chức, sẽ có 215 nghệ sĩ quốc tế và khoảng 1.000 nghệ sĩ trong nước tề tựu về Huế trong dịp này và hơn 50.000 du khách đến Huế trong 9 ngày diễn ra Festival. Để chuẩn bị cho lượng khách này, từ hai năm nay, Huế đã đầu tư rất nhiều cho du lịch. Hiện tại, Huế có 114 cơ sở với 3.042 phòng, 5.939 giường đón khách lưu trú. Đồng thời, đã có 500 nhà dân đăng ký nhận khách lưu trú với hơn 1.000 giường.

Không chỉ Ban tổ chức mà ngay từng nhà dân, từng doanh nghiệp cũng đang gấp rút để đón đầu Festival. Công ty Cổ phần Mai Linh đã đầu tư 5 tỉ đồng để trang bị phương tiện và chuẩn bị các tour du lịch mới; Công ty Du lịch Hương Giang thì huy động hàng trăm người phục vụ cho các đêm dạ nhạc tiệc… Các dự án xây dựng khu vui chơi giải trí đang được triển khai, phấn đấu đón khách trong dịp Festival 2004 như: Trung tâm vui chơi giải trí đồi Thiên An - hồ Thủy Tiên, công viên Ngự Bình (giai đoạn 1); các khu nghỉ dưỡng nước khoáng Mỹ An, Thanh Tân, khu du lịch Lăng Cô được đầu tư thêm các dịch vụ bổ sung như dịch vụ lưu trú bình dân, hội nghị, hội thảo... Có người đã nhận xét thật chí lý rằng "dường như, người Huế đã trở nên nhạy bén hơn trong kinh doanh qua các kỳ Festival".

Tất nhiên, rộn rã nhất là công tác chuẩn bị cho các hoạt động Festival. Chẳng hạn, để chuẩn bị cho lễ hội Nam Giao sẽ diễn ra vào ngày 17-6, ngoài 3 con voi đã có ở Huế, Ban tổ chức đã có kế hoạch thuê thêm 2 con voi ở Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Như vậy, đội hình đoàn ngự đạo của lễ hội này sẽ có 5 voi, 6 ngựa và 488 người tham gia.

Không khí chuẩn bị Festiaval đang làm chốn cố đô trầm mặc trở nên nhộn nhịp hơn.

. Lê Viết Thọ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Porto lần thứ 2 doạt Cúp C1  (27/05/2004)
Trận "thư hùng" giữa Bình Định và Sông Lam Nghệ An   (26/05/2004)
Thực trạng thể chất của người Việt Nam   (26/05/2004)
MC ở Quy Nhơn - anh là ai?   (26/05/2004)
Festival Huế - Lễ hội của toàn dân  (25/05/2004)
Trò chuyện với Sandro trước trận Bình Định - Sông Lam Nghệ An   (24/05/2004)
Thủ môn Trần Quốc Việt: "Tôi còn phải cố gắng rất nhiều"   (24/05/2004)
Một trận thua thiếu quyết tâm của Bình Định  (23/05/2004)
Công ty Hoa Lâm và "mối tình" chớm nở đối với bóng đá Bình Định  (23/05/2004)
Bình Định khó bề giành 3 điểm trên sân Thống Nhất  (21/05/2004)
Ông Nguyễn Quang Dục, Phó TGĐ Công ty Hoa Lâm: Chúng tôi muốn góp sức với bóng đá Bình Định  (21/05/2004)
Những cổ vật mới phát hiện tại đầm Thị Nại  (21/05/2004)
Giao lưu cùng tiền vệ Issawa của đội Bình Định   (20/05/2004)
Nhà hát tuồng Đào Tấn: Tăng cường công tác nghiên cứu nghệ thuật  (20/05/2004)
Thua Seongnam 1-3: Một trận đấu hay và đẹp của đội Bình Định  (19/05/2004)