Bộ khung Đội tuyển Việt Nam dần thành hình
11:1', 3/6/ 2004 (GMT+7)

Sau 2 ngày luyện tập, bộ khung ĐTVN đã dần thành hình sau buổi đá tập chia đôi đội hình lần đầu tiên vào chiều 2-6.

Tiền đạo kỳ cựu Huỳnh Đức sẽ chắc 1 suất trên hàng công của đội tuyển

Do hậu vệ trái Lê Văn Trương buộc phải trở về CLB TT. Huế do bị thoát vị đĩa đệm nên đội dự tuyển VN hiện chỉ có 21 cầu thủ, không đủ quân số để chia đôi đội hình đá tập. Chính vì thế, BHL đội tuyển đã mượn tiền đạo Nguyễn Văn Vinh và hậu vệ trái Duy Đông của đội bóng hạng Nhất Hòa Phát - Hà Nội để lắp ghép đội hình.

Trước khi tiến hành buổi đá tập đầu tiên kể từ ngày tập trung đội tuyển, HLV Tavares đã dành khoảng 15 phút để làm việc riêng với 5 cầu thủ: Đức Mạnh, Huỳnh Đức, Minh Phương, Hồng Minh, Tài Em. Với tấm bảng mô hình chiến thuật trên tay, HLV Tavares muốn truyền đạt kỹ lưỡng tới 5 cầu thủ cùng thuộc hàng tấn công này những ý tưởng chiến thuật mà ông dự định sẽ áp dụng cho đội tuyển VN trong chuyến làm khách tại Hàn Quốc sắp tới.

Phải tới 16h04, các cầu thủ mới bắt đầu bước vào hiệp đấu đầu tiên, và có vẻ như HLV Tavares đã xác định được về cơ bản bộ khung của đội tuyển VN sẽ ra sân tại Hàn Quốc vào ngày 9-6. Ngoài 5 cầu thủ nói trên, những người còn lại của đội hình một (có thể tạm gọi như vậy) là thủ môn Minh Quang; các hậu vệ Hùng Dũng, Quang Trãi; các tiền vệ Văn Đàn, Hữu Thắng, Bảo Khanh.

Trong số này, Hữu Thắng là người duy nhất thi đấu không đúng với vị trí thường đảm nhiệm ở CLB Bình Dương khi anh chơi cặp trung vệ với Hùng Dũng, còn Văn Đàn trấn giữ hành lang phải và cánh trái thuộc quyền kiểm soát của Quang Trãi. Hai tiền vệ cánh lần lượt là Minh Phương (phải) - Bảo Khanh (trái), Tài Em và Hồng Minh tạo nên bộ đôi tiền vệ trung tâm, hỗ trợ cho cặp tiền đạo Đức Mạnh - Huỳnh Đức.

Không khó để nhận thấy rằng đội tuyển VN sẽ chơi phòng ngự phản công ở Hàn Quốc và chủ yếu lên bóng bằng những miếng phối hợp giãn biên, chồng cánh, chuyển cánh. Đứng ở giữa sân cùng trợ lý ngôn ngữ Nguyễn Văn Hiệp, HLV Tavares liên tục yêu cầu các cầu thủ chuyền bóng, di chuyển, phối hợp thật nhanh, tranh cướp tích cực, nhưng khi thấy các học trò va chạm mạnh với nhau, ông cũng lên tiếng cảnh báo ''Easy, easy!'' (Nhẹ nhàng thôi).

Bên cạnh đó, HLV Tavares còn yêu cầu các học trò tích cực sút xa ngay khi có khoảng trống, ông cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến những quả phạt góc và ông luôn bắt các cầu thủ thực hiện cho tới khi ông hài lòng mới thôi.

Điều đáng nói là đội hình 2 với Hồng Sơn, Duy Hoàng, Văn Nhiên, Hải Lâm, Anh Dũng, Quốc Vượng, Xuân Thành, Trung Kiên, Văn Thành, Công Vinh, Văn Vinh lại có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn hẳn so với đội hình 1, và cầu thủ chơi nổi bật nhất là Văn Nhiên với những pha xuống biên rất thông minh. Trong hiệp 1, chỉ riêng một mình hậu vệ trái này đã thực hiện 3 đường chuyền rất thuận lợi để có thể mở tỷ số nhưng tiền đạo Văn Vinh (Hòa Phát) - chơi cặp với Công Vinh - do quá non nớt nên đã không tận dụng được.

Trong khi đó, đội hình 1 dù cầm bóng nhiều hơn nhưng lại có ít tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Hồng Sơn do các pha tấn công từ biên không mang lại hiệu quả như mong muốn: Văn Đàn chơi yếu cả công lẫn thủ và thường xuyên bị Trung Kiên và Văn Nhiên khoét xuống cánh, Bảo Khanh bị chấn thương nhẹ, chỉ duy nhất Minh Phương thi đấu đúng phong độ vốn có với những đường tạt căng từ biên phải rất chuẩn xác nhưng cặp tiền đạo Đức Mạnh - Huỳnh Đức do yếu về thể lực nên không tranh chấp được với các trung vệ của đội hình 2.

Hiệp 1 của trận đấu tập này diễn ra đúng 45 phút, và sau 5 phút nghỉ giải lao, HLV Tavares lại cho các cầu thủ bắt đầu hiệp 2 với một số thay đổi: Huỳnh Đức ra nghỉ, Đức Mạnh và Công Vinh, Minh Quang và Hồng Sơn đổi chỗ cho nhau, Bảo Khanh dâng lên chơi tiền đạo, để lại vị trí tiền vệ trái cho Văn Nhiên, và Duy Đông trám vào vị trí hậu vệ trái của Văn Nhiên ở đội hình 2.

Hiệp 2 chỉ diễn ra trong 21 phút nhưng trái với cơn khát cơ hội và bàn thắng ở hiệp 1, các cầu thủ thuộc đội hình 1 đã ghi một lèo 3 bàn và cùng xuất phát từ những pha tấn công bên biên trái. Văn Nhiên tiếp tục chơi tốt khi được đẩy lên chơi tiền vệ trái, và chính anh đã chuyền bóng như đặt để Minh Phương đánh đầu ghi bàn thứ 2 vào phút thứ 10 của hiệp 2, sau khi Công Vinh mở tỷ số cho đội hình 1 ngay phút thứ nhất từ pha kiến thiết như đặt của Bảo Khanh.

4 phút trước khi HLV Tavares cho các cầu thủ nghỉ tập, Hồng Minh ghi bàn thắng thứ 3 sau một pha dàn xếp tấn công gọn gàng bên cánh trái và tiền vệ Đà Nẵng đã không cho thủ môn Minh Quang có cơ hội cản phá.

Dù sao, đây cũng chỉ là tỷ số của một trận đấu tập, nhưng nó cũng đã bộc lộ phần nào ưu và nhược điểm của 2 đội hình mà HLV Tavares đã lựa chọn và điều chỉnh. Tuy nhiên, còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận về phong độ của các cầu thủ cũng như thành phần sẽ tới Hàn Quốc, điều này sẽ chỉ rõ ràng sau trận giao hữu với quân xanh Hòa Phát vào lúc 8h30 ngày 5-6.

Ngày 3-6, đội tuyển VN tiếp tục tập thể lực vào buổi sáng và kỹ - chiến thuật vào buổi chiều, trước khi rời Nhổn, chúng tôi đã nhìn thấy các trợ lý của HLV Tavares cặm cụi nhồi cát vào những chiếc săm ôtô để chuẩn bị cho buổi tập thể lực...

. Theo VietNamNet

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Festival Huế với tiến trình hội nhập và phát triển  (02/06/2004)
Qua giải bơi truyền thống huyện Hoài Nhơn lần thứ 2-2004: Để "sông" hòa mình với "biển"   (02/06/2004)
Ngày đầu tập trung của đội tuyển bóng đá nam  (01/06/2004)
Đào tạo diễn viên sân khấu truyền thống: Bí cả hai đầu   (31/05/2004)
Hướng đến Euro 2004   (31/05/2004)
Thắng Đà Nẵng 3-2: Dấu ấn đẹp của đội Bình Định trên sân Quy Nhơn  (30/05/2004)
Vài nét về tân vô địch Champions League - FC Porto  (30/05/2004)
Trận Bình Định - Đà Nẵng: Sẽ lại hòa!?   (28/05/2004)
Thiên Long bát bộ - hướng tới tinh thần hòa hợp và chống chiến tranh   (28/05/2004)
Bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề  (28/05/2004)
BĐ hòa SLNA 4-4: Một cuộc rượt đuổi kịch tính và ngoạn mục  (27/05/2004)
"Festival Huế 2004 sẽ được tổ chức hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn"   (27/05/2004)
Festival Huế 2004: Tôn vinh những giá trị văn hóa Việt   (27/05/2004)
Porto lần thứ 2 doạt Cúp C1  (27/05/2004)
Trận "thư hùng" giữa Bình Định và Sông Lam Nghệ An   (26/05/2004)