Cúp vô địch lại về Đất võ
17:9', 11/7/ 2004 (GMT+7)

Chiều 10-7 tại Nghệ An đã diễn ra trận chung kết Cúp quốc gia năm 2004 giữa đương kim vô địch Bình Định và Thể Công. Mặc dù có nhiều "lời ra tiếng vào" về giải đấu này nhưng trận chung kết là một trận đấu thật với khát khao chiến thắng của cả 2 đội. Kết quả, với chiến thắng chung cuộc 2-0, Cúp vô địch một lần nữa lại về với Bình Định một cách thuyết phục.

Bình Định đã bảo vệ thành công chức vô địch

Ngay sau trận đấu, chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Minh để chúc mừng. Đầu dây bên kia, ông Giám đốc Sở TDTT Bình Định giọng như lạc đi giữa tiếng reo hò của các cầu thủ: "Cảm ơn! Cảm ơn! Tôi nghĩ đây là một chiến thắng rất xứng đáng. Các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu tuyệt vời...".

Sáng 11-7, toàn đội đã về đến Bình Định. Đông đảo người hâm mộ đã ra ngã ba Phú Tài để chờ đón xe chở các cầu thủ về. Trong khi đó, các thành viên trong CLB mô tô đã "sốt sắng" chạy thẳng ra tận Gò Găng để hộ tống xe và Cúp vô địch về Quy Nhơn. Trên chặng đường từ Phú Tài về Sở TDTT, dọc đường đi, nhiều cổ động viên đã chạy xe máy bám theo đoàn và hô vang "Bình Định vô địch!". Các cầu thủ, mặc dù phải di chuyển một chặng đường dài từ Nghệ An về ngay trong đêm, nhưng khuôn mặt ai nấy đều rạng rỡ, vui mừng. Issawa và Pipat liên tục thò tay ra ngoài cửa xe để vẫy chào người hâm mộ.

Khi đoàn về đến Sở TDTT đã có hàng trăm người hâm mộ tập trung tại đây để chờ đón. Những bó hoa tươi thắm được trao đến từng cầu thủ, các thành viên trong Ban huấn luyện. Tiếng hoan hô, tiếng vỗ tay mãi không ngớt. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cũng đã có mặt kịp thời để chúc mừng thành tích của toàn đội. Phát biểu tại cuộc họp mặt ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình khẳng định: "UBND tỉnh rất vui mừng trước thành tích mà các cầu thủ đã đạt được tại Cúp quốc gia lần này. Đây là một vinh dự của nền TDTT tỉnh nhà..." Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thanh Bình cũng ân cần thăm hỏi sức khỏe các cầu thủ và ngợi khen "cuộc hành quân thần tốc" như "nghĩa binh Tây Sơn" của các cầu thủ ngay trong đêm sau trận đấu, để mang chiếc Cúp vô địch về đến tỉnh nhà.

Đoàn xe mô tô hộ tống Cúp vô địch về Quy Nhơn

Trao đổi với chúng tôi, Lê Thanh Phương, cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên cho Bình Định trong trận chung kết, cười nói: "Tôi có một chút may mắn khi thực hiện thành công cú sút phạt. Bàn thắng đã phá vỡ được sự bế tắc và đưa Bình Định đến chiến thắng. Tuy nhiên, công lao ấy không phải của riêng tôi mà đó là công sức của toàn đội, anh em đã cố gắng thi đấu hết mình...".

Ngay sau cuộc gặp mặt báo công với UBND tỉnh, nhiều cầu thủ được người hâm mộ và người thân vây quanh để thăm hỏi. Giữa cuộc vui chừng như bất tận của các cầu thủ và người hâm mộ, chúng tôi thoáng bắt gặp một chút ưu tư trên khuôn mặt của Pipat và Yuthaijak, có lẽ đây là cuộc vui cuối cùng của 2 cầu thủ này trong màu áo đội Bình Định.

Theo chúng tôi, việc Bình Định bảo vệ thành công chức vô địch không chỉ là niềm vui của tỉnh Bình Định mà còn "cứu" cho BTC giải một bàn thua trông thấy. Thử đặt tình huống ngược lại, nếu Thể Công vô địch thì thật "oái oăm" cho bóng đá Việt Nam khi một đội bóng vừa rớt hạng lại lên ngôi vô địch (!?).

Bình Định đã bảo vệ thành công chức vô địch. Công đầu của thành quả ấy thuộc về Ban huấn luyện và các cầu thủ. Bên cạnh đó là sự đầu tư của UBND tỉnh, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự ủng hộ hết mình của người hâm mộ Bình Định. Rồi đây, khi mùa giải mới bắt đầu, với sự tài trợ của Hoa Lâm, hy vọng tên tuổi Bình Định sẽ vươn xa hơn.

. Công Tâm

 

Diễn biến chính của trận chung kết

Lê Thanh Phương (áo xanh) - cầu thủ đã mở bàn thắng đầu tiên cho Bình Định (ảnh: VietNamNet)

Hiệp 1: Diễn biến trận đấu khá tẻ nhạt. Thể Công chủ động chơi phòng ngự còn Bình Định sau những phút đầu chơi chệch choạc đã triển khai tấn công chặt chẽ từ phía sân nhà. Tuy nhiên các pha lên bóng và kết thúc của Bình Định không nguy hiểm và chỉ chập chờn từ bên ngoài vòng 16m50.

Hiệp 2: Bình Định tăng cường cầu thủ nội tỉnh bằng cách đưa Xuân Hùng và Văn Dũng vào sân thay cho Thành Lợi, Văn Tâm. Thể Công chơi lấn lướt những phút đầu. 10 phút sau Bình Định đã lấy lại thế trận.

Phút 59, Minh Mính đột phá và chuyền như đặt để Thanh Phương tung vô lê, tiếc rằng thủ môn Mạnh Dũng quá xuất sắc. Các cầu thủ Bình Định chơi hưng phấn hẳn lên.

Phút 65, trong pha phản công nhanh, các cầu thủ Bình Định chơi áp sát, Thanh Phương đánh đầu hiểm hóc buộc trung vệ Thanh Hải phải dùng tay cứu bóng. Trọng tài rút thẻ đỏ đuổi Thanh Hải ra khỏi sân và cho Bình Định hưởng quả phạt 11m. Nhưng cú sút phạt của Nirut quá lộ khiến thủ môn Mạnh Dũng hóa giải được. Đội Bình Định có sự ức chế tâm lý dẫu chơi hơn người.

Phút 77, trọng tài lại rút thẻ vàng thứ 2 cho Văn Hiển sau một lỗi vào bóng thô bạo. Bình Định mất hết lợi thế. Thể Công lại bắt đầu vùng lên mạnh mẽ và tranh chấp quyết liệt khu trung tuyến, thủ môn Minh Quang đã phải 2 lần cứu bóng trước mũi giày của các cầu thủ Thể Công.

Phút 85, xà ngang đã cứu thua cho Bình Định trước cú sút như trái phá của Bảo Khanh.

Phút 88, Thanh Phương phá vỡ thế bế tắc cho Bình Định bằng cú sút phạt qua hàng rào từ cự ly gần 20m, bóng nhiểu vào góc cao làm bó tay thủ môn Mạnh Dũng, mở tỉ số.

Phút 90, trong tình huống Thể Công dồn quân tấn công, Minh Mính cướp được bóng rồi bứt phá tốc độ xuống trung lộ, thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ Thể Công và tỉa bóng cho Issawa đang cùng nỗ lực lao xuống hỗ trợ và pha kết thúc hoàn hảo của cầu thủ này đã chấm dứt niềm hy vọng Thể Công, đưa Bình Định lần thứ 2 liên tiếp đoạt Cúp Quốc gia.

Q.K

 

Bình luận:

Bất ngờ... không bất ngờ!

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, PCT UBND tỉnh, tặng hoa cho các cầu thủ

Bước vào giải Cúp Quốc gia năm nay, đội bóng đá Bình Định mang hai tâm trạng đối nghịch: vừa muốn bảo vệ danh dự của đội đương kim vô địch lại vừa ngán ngẩm bởi những phiền muộn mà chiếc cúp vô địch mang lại. Nỗi phiền muộn của nhà vô địch Cúp mà ai cũng biết đó là trong mùa giải tới phải thực hiện cùng một lúc 2 mục tiêu: giải V-League và Cúp C1 châu Á. Nếu Cúp C1 như Bình Định từng làm trong mùa giải qua thì hình ảnh và thương hiệu mà đội mang trên mình sẽ bị ảnh hưởng, công luận phê phán, ấy là chưa kể tốn kém về tài chính. Còn nếu chơi quyết tâm ở Cúp C1 thì sức lực của cầu thủ sẽ cạn kiệt, ảnh hưởng đến mục tiêu ở V-League.

Chính do vậy mà sự chuẩn bị cho Cúp Quốc gia của Bình Định năm nay cũng chỉ ở mức độ bình thường. Trước giờ Cúp khai cuộc, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở TDTT dè dặt: "Cố gắng vào đến bán kết rồi tính tiếp". Còn các cầu thủ không lấy gì làm hưng phấn, thiết tha. Và điều đó đã bộc lộ rõ trong 2 trận đấu đầu tiên nhạt nhẽo và buồn tẻ với 2 đội bóng hạng nhất là An Giang và Thừa Thiên Huế. Cả 2 trận này, các cầu thủ Bình Định dường như chỉ thực thi cho xong nhiệm vụ. Nhưng điều may là cả 2 đội hạng nhất phần vì yếu hơn hẳn về trình độ, phần vì không có tham vọng nên Bình Định đã vượt qua. Và cho đến khi Hoàng Anh Gia Lai cùng Sông Đà Nam Định sớm bỏ cuộc, chiếc Cúp mùa này đã bước ra khỏi sự lập trình. Thêm vào đó là sự chỉ đạo quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và cả nhà tài trợ mới Hoa Lâm mà "thiên sứ" là lời hứa tăng lương, tăng thưởng cùng việc tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội mùa giải tới nếu đạt Cúp lần thứ hai, thì các cầu thủ Bình Định mới bước qua khỏi nỗi e dè và nắm lấy vận hội.

Lãnh đạo Sở TDTT đón Cúp vô địch về 

Trận đấu ở vòng bảng với chủ nhà Sông Lam Nghệ An dù rằng chỉ có ý nghĩa phân định ngôi thứ trước khi vào trận bán kết, các cầu thủ Bình Định đã chơi cống hiến và đó được coi là một trong những trận đấu hay nhất ở vòng chung kết Cúp Quốc gia mùa này dẫu không có bàn thắng. Từ trận đấu này Bình Định mới thật sự ghi dấu ấn của mục tiêu bảo vệ Cúp vô địch. Và rồi với khí thế "thần tốc", Bình Định tiếp tục vượt qua Bình Dương bằng trận thắng lội ngược dòng ngoạn mục ở trận bán kết và tiếp tục xô ngã Thể Công trong một trận đấu căng thẳng vào những phút đấu cuối cùng.

Trong tình cảnh mà các "đại gia" bóng đá nước nhà cứ lần lượt "tự sát" phía ngoài trận chung kết, sự vùng dậy chiến lược của Bình Định không chỉ làm nức lòng người hâm mộ tỉnh nhà mà còn cứu vãn một giải đấu hấp dẫn thứ nhì quốc gia này ra khỏi sự buồn tẻ và thất vọng.

Bình Định xứng đáng đoạt Cúp quốc gia và cái còn lại là việc chuẩn bị đương đầu với những khó khăn đã biết trước cho mùa giải tới.

Và chỉ có thể chấp nhận cuộc chơi mới dẫu khắc nghiệt và vượt qua nó, bóng đá Bình Định mới thực sự vươn đến đỉnh cao.

. Quang Khanh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Giải bóng bàn trẻ-thiếu niên-nhi đồng toàn quốc lần 38: Bình Định đoạt 2 HCV   (09/07/2004)
Cúp quốc gia 2004: Bình Định và Thể Công vào chung kết  (08/07/2004)
Tiger Cup 2004-2005: Việt Nam không cùng bảng với Thái Lan   (08/07/2004)
Chàng trai Nga tầm sư học võ Việt   (07/07/2004)
Bầu chọn các danh hiệu xuất sắc nhất V-League 2004  (06/07/2004)
Cúp Quốc gia 2004: Bình Định gặp Bình Dương ở bán kết  (06/07/2004)
Hy Lạp đoạt cúp vô địch châu Âu: Mọi dự đoán đều đảo lộn   (05/07/2004)
Cúp Quốc gia 2004: Bình Định và SLNA vào bán kết  (04/07/2004)
Chung kết Euro 2004: HLV Dương Ngọc Hùng: "Bất ngờ sẽ chấm dứt với Hy Lạp"  (04/07/2004)
Vòng chung kết Cúp Quốc gia 2004: Bình Định có trận thắng đầu tiên   (02/07/2004)
Buồn quá Czech ơi!   (02/07/2004)
Lễ hội đâm trâu của đồng bào Ba na   (01/07/2004)
Bồ Đào Nha lần đầu tiên vào chung kết Euro   (01/07/2004)
Những thành công bước đầu của quần vợt Bình Định  (30/06/2004)
Trùng tu tháp Chăm: Bài toán chưa lời giải  (30/06/2004)