Mô hình giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ở Bồng Sơn:
Giảm thiểu nguy cơ, ngăn ngừa có hiệu quả
20:55', 6/3/ 2013 (GMT+7)

Từ khi thực hiện mô hình “ngăn ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh bạo lực học đường, vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật”, tình hình thanh thiếu niên phạm tội, bỏ học trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn đã có chiều hướng giảm đáng kể.

Có hoàn cảnh đặc biệt hơn những bạn bè cùng lứa, từ khi học lớp 3, Nguyễn Thành N., ở tổ 3, khối 5, thị trấn Bồng Sơn đã không còn được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của cha; mẹ N. cũng vì kiếm sống nên không có nhiều thời gian chăm lo đến N. Thiếu sự quan tâm của người thân, N. học đòi theo bạn xấu quậy phá, trộm vặt, học hành sa sút và cuối cùng là bị đình chỉ việc học do đánh nhau. Biết chuyện, cán bộ quân dân chính khối 5 (gồm CA thị trấn Bồng Sơn, công an viên khối phố, ban bảo vệ dân phố và các hội, đoàn thể khối) đến trường tìm hiểu và làm cam kết với trường, bảo lãnh để N. được đi học lại, đồng thời sau đó hay thăm hỏi, động viên, giúp đỡ N. Chính sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương đã giúp N. nhận ra điều hay lẽ phải, từ đó dần thay đổi. Trong học kỳ I vừa qua, N. đã đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Mẹ của N. chia sẻ: “Nhà tôi hoàn cảnh đơn chiếc, nên có lúc không theo sát, dạy dỗ con đến nơi đến chốn. May nhờ sự quan tâm của địa phương, thường xuyên gặp gỡ, giúp đỡ, con tôi mới được như bây giờ…”.

 

Cán bộ quân dân chính khối 5, thị trấn Bồng Sơn đến nhà để động viên, khuyên bảo đối tượng đang có nguy cơ vi phạm pháp luật. Ảnh: KIỀU ANH

Ở khối 5 thị trấn Bồng Sơn, trường hợp như N. không phải là hiếm. Nhằm ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật, cán bộ quân dân chính của khối 5 đã chủ động lồng ghép tuyên truyền nội dung các cuộc vận động phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội vào các buổi sinh hoạt; đồng thời tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể để có hướng trợ giúp kịp thời. Đơn cử như trường hợp của Võ Ngọc P. (SN 1981, ở tổ 5, khối 5) hay tụ tập đánh bài và gây rối trật tự công cộng tại địa phương, sau nhờ sự can thiệp kịp thời của cán bộ địa phương mà P. dần ý thức được vai trò trách nhiệm của bản thân với gia đình, nên chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi kết hợp gia đình, nhà trường theo dõi diễn biến từng em về tình hình học tập, hạnh kiểm, kịp thời uốn nắn những em có nguy cơ, quyết tâm không để xảy ra tình trạng thanh thiếu niên bỏ học, dẫn đến vi phạm pháp luật trên địa bàn

Ông NGÔ VĂN HỎI, Phó Ban bảo vệ dân phố thị trấn Bồng Sơn

Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này, ông Ngô Văn Hỏi, Phó Ban bảo vệ dân phố thị trấn Bồng Sơn, nói: “Chúng tôi kết hợp gia đình, nhà trường theo dõi diễn biến từng em về tình hình học tập, hạnh kiểm, kịp thời uốn nắn những em có nguy cơ, quyết tâm không để xảy ra tình trạng thanh thiếu niên bỏ học, dẫn đến vi phạm pháp luật trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên quan tâm, quản lý giáo dục một số thanh thiếu niên chậm tiến, không để tụ tập gây mất an ninh trật tự, vướng vào tệ nạn xã hội”.

Trung tá Nguyễn Long Phước, Phó trưởng CA thị trấn Bồng Sơn, cho biết: “Mô hình này bắt đầu từ khối 5, với 14/33 đối tượng thanh thiếu niên, học sinh chậm tiến đã được cải tạo. Từ hiệu quả của mô hình này, nên sau gần 2 năm triển khai, địa phương đã nhân rộng ra toàn thị trấn. Bởi thực tế cho thấy, việc nắm bắt, theo sát các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật và vi phạm pháp luật sẽ góp phần đáng kể trong việc hạn chế những vi phạm”.

Từ khi thực hiện mô hình này, việc phụ huynh quản lý, giáo dục con em mình là thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn cũng được quan tâm hơn. Nhiều phụ huynh đã ý thức chủ động phòng ngừa tình trạng con em vi phạm pháp luật từ ngay gia đình mình. Đến nay, toàn thị trấn có 123 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật và vi phạm pháp luật, trong đó có 9 đối tượng đã được đưa ra kiểm điểm trước dân. Riêng trong những tháng đầu năm 2013 này, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động cơ sở nên toàn thị trấn không xảy ra vụ việc thanh thiếu niên đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

  • KIỀU ANH
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bắt quả tang 2 tên trộm chó  (06/03/2013)
CSGT bụng phệ, thô lỗ không được ra đường  (06/03/2013)
Côn đồ chống lại công an  (05/03/2013)
Phấn đấu giảm từ 5% -10% tai nạn giao thông  (05/03/2013)
Hai cán bộ công an được đề nghị khen thưởng  (04/03/2013)
Một công an xã bị trả thù sau khi nghỉ công tác  (04/03/2013)
Tuần tra đêm góp phần giảm tội phạm  (04/03/2013)
Giả con dấu, tài liệu để mua titan thô  (04/03/2013)
Bắt kẻ trộm cắp vặt  (03/03/2013)
Diệt rầy, chết cá  (03/03/2013)
Cần chấm dứt tình trạng đơn thư chạy lòng vòng   (02/03/2013)
Chết do bị điện giật  (02/03/2013)
Tai nạn liên hoàn, 2 người thiệt mạng  (02/03/2013)
Chuyện nhỏ, nguy cơ to   (02/03/2013)
Triệt xóa băng trộm tuổi thiếu niên  (02/03/2013)