Ông Yeo Ker Kuang, Chủ tịch Tập đoàn Salcon (Singapore):
Chúng tôi đã sẵn sàng khởi động các dự án
7:9', 9/3/ 2006 (GMT+7)

Vừa qua, ông Yeo Ker Kuang, Chủ tịch Tập đoàn Salcon (Singapore) đã sang thăm và làm việc tại Bình Định. Đây là Tập đoàn đã đăng ký đầu tư một số dự án lớn tại Khu kinh tế Nhơn Hội (KKTNH) và thành phố Quy Nhơn. Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Chủ tịch Tập đoàn Salcon.

 

Tập đoàn Salcon khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy nhiệt điện. Ảnh: Nguyễn Bay

 

* Thưa ông Chủ tịch, điều gì làm cho ông cảm thấy hứng thú trước khi quyết định đầu tư vào Bình Định?

- Những năm gần đây, Việt Nam như là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn, vì đất nước này có sự tăng trưởng nhanh chóng về mọi mặt đầy thuyết phục. Chúng tôi đã có sự quan tâm đặc biệt đến Bình Định, ngay sau khi Chính phủ Việt Nam chủ trương khuyến khích đầu tư tập trung cho khu vực miền Trung để đuổi kịp miền Bắc và miền Nam (vốn lâu nay đã được quan tâm đầu tư phát triển). Đặc biệt là gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung tỉnh Bình Định vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và KKTNH trở thành khu kinh tế động lực quan trọng của khu vực này. Tỉnh của các bạn nằm ở vị trí đầu mối giao thông rất thuận lợi. Các dự án đầu tư vào đây chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao, bởi khả năng lan tỏa ảnh hưởng của dự án. Hơn thế, các dự án mà chúng tôi đăng ký đầu tư tại đây đều là các dự án mà Bình Định đang rất cần, trong khi chúng tôi là các nhà đầu tư chuyên về lĩnh vực này. Đây đều là các dự án có quy mô và giá trị đầu tư khá lớn, cho nên chúng tôi phải xem xét rất kỹ khả năng thành công của dự án. Tức là phải chủ động cân đối được dòng vốn lưu thông và thời gian thu hồi vốn của các dự án. Đến nay, với các dự án đã đăng ký đầu tư vào đây, chúng tôi đã rất an tâm vì điều đó.

* Đại diện Tập đoàn Salcon đã có nhiều chuyến thăm và làm việc tại Bình Định, và lần này là đích thân ông Chủ tịch Tập đoàn. Vậy ông còn điều gì băn khoăn trước khi quyết định khởi động các dự án đã đăng ký đầu tư tại đây?

- Tập đoàn chúng tôi đã nhiều lần sang Bình Định và theo lời mời của chúng tôi, đầu năm nay, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Bình Định do ngài Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với Tập đoàn Salcon tại Singapore và Philippines. Có thể nói, đến nay 2 bên đã rất hiểu nhau. Chúng tôi không còn điều gì phải băn khoăn. Tuy nhiên, các dự án mà chúng tôi đã đăng ký đầu tư vào Bình Định đều là các dự án lớn, cần phải được sự đồng ý từ Chính phủ Việt Nam. Điều mà chúng tôi băn khoăn là có sớm nhận được sự chấp thuận từ Chính phủ Việt Nam hay không? Một trở ngại khác, theo chúng tôi là hiện nay có quá ít các chuyến bay kết nối Bình Định với các thành phố lớn ở Việt Nam. Nếu khắc phục được điều này, thì chúng tôi tin Bình Định sẽ "cất cánh" rất nhanh.

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả chuyến thăm và làm việc lần này của mình tại Bình Định?

- Tôi rất hài lòng về chuyến công tác này. Ấn tượng đầu tiên của tôi là thiện chí hợp tác của lãnh đạo và các ngành chức năng của tỉnh. Tinh thần và thái độ làm việc đầy trách nhiệm của ngài Chủ tịch Vũ Hoàng Hà và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã khích lệ chúng tôi rất nhiều. Đấy là cơ sở vững chắc cho chúng tôi tin rằng sẽ thành công với những dự án đầu tư tại đây. Ở tất cả các nơi chúng tôi đến khảo sát để thực hiện các dự án: cung cấp nước sạch và thoát nước cho KKTNH, nhà máy nhiệt điện ở xã Cát Khánh (Phù Cát), công viên văn hóa nghĩa trang (lò hỏa táng) tại khu vực Suối Trầu (Quy Nhơn), các khu, cụm công nghiệp khác mà theo đề nghị của tỉnh Bình Định, chúng tôi sẽ cung cấp nước sạch và xử lý nước và rác thải… chúng tôi đều cảm nhận được sự cần thiết phải triển khai các dự án và những thuận lợi ở đấy.

* Vậy sau chuyến đi này, các công việc của Tập đoàn Salcon sẽ được triển khai như thế nào tại Bình Định?

-  Chúng tôi sẽ giữ đúng những cam kết của mình, theo tiến độ, tất cả các dự án đều đang được xúc tiến liên tục. Thí dụ như hiện nay, một tập đoàn của Pháp mà chúng tôi đặt hàng thiết kế công viên văn hóa nghĩa trang Quy Nhơn vừa thông báo cho chúng tôi là họ đã hoàn thành công việc này. Hay như một nhà cung cấp công nghệ và thiết bị xử lý nước biển thành nước ngọt của Mỹ đã đồng ý hợp tác với chúng tôi trong việc cung cấp nước sạch cho KKTNH ở giai đoạn đầu (cung cấp nước cho nhu cầu xây dựng hạ tầng và nhà máy)… Do đó, nếu có giấy phép đầu tư sớm, chúng tôi tin rằng trong năm nay, chúng tôi sẽ hoàn thành công viên nghĩa trang.

Chúng tôi đã cam kết đảm nhận việc cung cấp nước sạch và xử lý nước thải cho KKTNH, chúng tôi là các nhà đầu tư chuyên về lĩnh vực này, nên các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm vì điều đó. Vấn đề quy mô các dự án ra sao và lựa chọn công nghệ kỹ thuật như thế nào là do các nhà kinh doanh hạ tầng từng phân khu chức năng của KKTNH yêu cầu. Chúng tôi phải biết được những thông tin ấy trước khi quyết định giải pháp đầu tư. Nói tóm lại, chúng tôi đã sẵn sàng khởi động các dự án, vấn đề còn lại tùy thuộc vào việc bao giờ sẽ nhận được sự đồng ý từ Chính phủ Việt Nam và yêu cầu cụ thể từ các nhà đầu tư khác tại đây.

* Còn điều gì mà ông muốn nói thêm, nhưng chúng tôi chưa đề cập tới không, thưa ông?

- Tôi thấy các câu hỏi của ông đã bao trùm lên tất cả những vấn đề mà chúng tôi muốn trao đổi. Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nói thêm là các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về sự thành công của các dự án mà Tập đoàn Salcon đã đăng ký đầu tư vào Bình Định. Chúng tôi xin khẳng định rằng, chúng tôi sẽ không bao giờ sai lầm khi chọn Bình Định để đầu tư. Bởi vì Bình Định và KKTNH hội đủ các điều kiện để phát triển.

* Xin cảm ơn ông!

  • Cát Hùng (thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chuyển giao con giống ong ký sinh diệt bọ hại dừa cho địa phương  (08/03/2006)
VCCI hỗ trợ doanh nghiệp Bình Định ứng dụng CNTT  (08/03/2006)
Khắc phục sa bồi thủy phá ở Phù Cát: Khó khăn vì thiếu kinh phí  (07/03/2006)
An Nhơn trên đường đô thị hóa  (07/03/2006)
Một công ty của Hàn Quốc tìm cơ hội đầu tư tại Bình Định   (06/03/2006)
Bình Định xếp thứ 36/64 tỉnh, thành phố về thu hút vốn đầu tư nước ngoài   (06/03/2006)
25 doanh nghiệp xuất khẩu tốt được đề nghị khen thưởng   (06/03/2006)
Triển vọng khả quan   (06/03/2006)
Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà làm việc với Công ty ITC (Hoa Kỳ)   (06/03/2006)
Giá mì lát giảm bình quân 100 đ/kg   (05/03/2006)
Nhà máy phong điện 50MW sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2007  (03/03/2006)
Phê duyệt dự án xây dựng hệ thống cấp nước KKT Nhơn Hội giai đoạn 1  (03/03/2006)
Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà làm việc với Tập đoàn GFI (CHLB Đức)  (03/03/2006)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc phá rừng phòng hộ hồ Núi Một  (03/03/2006)
Hợp tác, liên kết để phát triển thương mại, du lịch  (03/03/2006)