Giản đơn về hình thức, lại chỉ vẻn vẹn 8 bài hát, Nắng lên của Thanh Lam đã gây sốc khi được đẩy giá cao ở mức độ kỷ lục (hơn 50.000 đồng/CD). Ngoài chuyện khẳng định đẳng cấp không "cá mè một lứa" với những thứ hàng chợ khác như có người đã nhận xét, điều quan trọng khác: đây là một trong những album được chờ đợi nhất trong những ngày này.
Trong sự chờ đợi ấy, hẳn nhiên và quan trọng nhất là sự kỳ vọng về sự hóa thân của Nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam vào phong cách âm nhạc mới, với một ê-kíp làm việc mới. Nếu những năm 1998 - 2000, hai album Em và tôi và Mây trắng bay về đã toát lên những gì được xem là đặc trưng nhất của giọng hát Thanh Lam thì đến CD Ru mãi ngàn năm (nhạc Trịnh Công Sơn) phát hành năm 2004 mang màu tự sự với lối hát mộc và tinh giản, không luyến láy nhiều. Người yêu nhạc hy vọng: với Nắng lên, Thanh Lam sẽ lại tự biết thắp sáng nhiệt năng từ trái tim và tiếp tục tỏa sáng.
Cũng là chờ đợi một Lê Minh Sơn vốn đã tạo ấn tượng đầu tiên qua Ngọc Khuê, rồi in dấu ấn trong lòng người nghe qua giọng ca Tùng Dương, nam ca sĩ trẻ bừng sáng sau Sao mai- điểm hẹn, nay "bùng nổ" trong cách hát, cách biểu đạt cảm xúc của Thanh Lam.
Thật ra, ngay trong live show Ru mãi ngàn năm tổ chức vào hạ tuần tháng 10 năm 2004 tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Thanh Lam cũng đã biểu diễn 5 bài của Lê Minh Sơn (Người ở người về, Trăng khát, Anh sẽ về, Ôi quê tôi, Đá trông chồng). Nhưng người nghe chưa thật sự... đã. Chỉ với một album trọn vẹn các tác phẩm của Lê Minh Sơn, dù chỉ có 8 bài, cộng với phần hòa âm công phu, trong đó đã sử dụng cả dàn nhạc giao hưởng và một số nhạc cụ dân tộc, mới có thể đem lại cho những xúc cảm trọn vẹn về một sự kết hợp. Những bài hát mang màu sắc đương đại nhưng giàu chất dân gian, qua tiếng hát Thanh Lam trở nên có sức cuốn hút kỳ lạ.
Trong Nắng lên, nếu Có đôi, Tìm anh bằng nụ cười da diết, phảng chút tiếc nuối thì thực sự ấn tượng bằng những biến báo kỳ lạ với những làn điệu dân ca cách tân qua Người ở người về, Đàn cò. Ở đây, chất giọng vừa da diết, mãnh liệt vừa có phần bảng lảng, giàu chất tự sự của Thanh Lam đã phát huy được sở trường của mình. Thật sự bùng nổ trong album này là Ôi quê tôi, Đá trông chồng, Nắng lên... Xen giữa những khối âm thanh tầng tầng lớp lớp là giọng hát Thanh Lam vang lên: Nắng mưa tìm nhau, bão giông tìm nhau/Sớt chia cùng nhau, này là nỗi oan nghiệt ngã/Nỗi oan trời cao, nỗi oan biển sâu, nỗi oan tiền kiếp/ Em có tội gì đâu... Âm nhạc ấy, ca từ ấy khiến người ta phải rung động, suy ngẫm và cảm nhận.
Nắng lên đã mở ra một thời kỳ mới, không lặp lại trong sự nghiệp của Thanh Lam.
. Thạch Trung |