Chỉnh trang, nâng cấp mộ Hàn Mặc Tử
7:46', 28/9/ 2006 (GMT+7)

Chỉnh trang, nâng cấp mộ Hàn Mặc Tử (Khu Du lịch Ghềnh Ráng - TP. Quy Nhơn) là một công việc vừa quan trọng, vừa nhạy cảm. Bởi đây không chỉ là một bộ phận trong tổng thể khu danh thắng Ghềnh Ráng vốn đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng, mà bởi còn là mộ của một nhà thơ lớn trong phong trào thơ Mới, đã đi vào niềm tự hào của người dân Bình Định. Dự án nâng cấp mộ Hàn Mặc Tử do Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn là chủ đầu tư, theo dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong năm nay.

 

Mộ Hàn Mặc Tử hiện tại. Ảnh: V.T

 

Theo quy hoạch tổng thể, trong lần nâng cấp này, ngoài việc nâng cấp mộ Hàn Mặc Tử, còn tiến hành chỉnh trang, cải tạo lại cảnh quan xung quanh cho đẹp hơn, trồng cỏ và cây xanh, làm lại những bậc tam cấp, xây dựng một sân khấu ngoài trời để tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật.

Về nguyên tắc, việc nâng cấp mộ hoàn toàn không được thay đổi, xê dịch vị trí ngôi mộ. Ông Nguyễn Văn Minh - Tổng giám đốc Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn, khẳng định: Việc nâng cấp sẽ chỉ dừng lại ở việc ốp lại gạch trên bề mặt ngôi mộ, bằng cách bóc lớp vật liệu gạch ốp rẻ tiền như hiện nay vốn không phù hợp và hiện đã bị hư hỏng, bể nhiều, và thay bằng đá cẩm thạch trắng vừa bền, vừa tăng vẻ cao sang, trang nhã cho ngôi mộ, vừa hợp với màu huyền thạch của tấm bia đá trên mộ. Tuy nhiên, vị trí và hình dáng ngôi mộ vẫn được giữ nguyên như cũ. Riêng bờ tường hiện nay vốn nằm cách ngôi mộ hơn 1m, sẽ được làm lại bằng vật liệu đẹp hơn và trên đó, sẽ gắn những phiến đá lớn, có khắc những bài thơ nổi tiếng của Hàn Mặc Tử. Những phiến đá này được thiết kế sao cho có thể gắn vào bức tường và có thể linh động thay đổi khi cần thiết.

Về cảnh quan, lối đi lên ngôi mộ vẫn giữ như hiện nay nhưng sẽ được cải tạo lại cho đẹp hơn. Ở quãng giữa đường lên mộ, sẽ bố trí một chiếu nghỉ. Bên cạnh lối đi chính, sẽ làm thêm một lối đi khác, giống như đường mòn lát đá, quanh co dưới những hàng cây. Dọc theo lối đi này, sẽ có những chòi trà đạo phục vụ du khách thưởng ngoạn.

 

Lối đi lên mộ sẽ được cải tạo lại. Ảnh: V.T

 

Nhà lưu niệm Hàn Mặc Tử hiện nay vốn đã xuống cấp, hư hỏng nhiều nên trong đợt này, cũng sẽ được xây dựng lại, với vật liệu khác, nhẹ nhàng và có kiến trúc thanh thoát hơn. Riêng sân khấu ngoài trời, sẽ xây dựng ở khoảnh đất phía sau mộ. Để làm sân khấu ngoài trời, sẽ phải chuyển nhà trưng bày thơ bút lửa hiện tại đến một vị trí khác. Sân khấu sẽ làm ngoài trời, chỉ làm bục sân khấu hài hòa với cảnh quan chung. Trên nguyên tắc, việc xây dựng sân khấu tuyệt đối theo cao độ tự nhiên như hiện tại, không đào xới để làm xáo trộn địa hình.

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết: “Quy hoạch tổng thể đã được các ngành chức năng góp ý và chúng tôi hiện đã hoàn thành quy hoạch chi tiết và đang đăng ký làm việc với UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh về quy hoạch này. Theo dự kiến, sau khi quy hoạch được thông qua, chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng và cố gắng hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán”.

  • Lê Viết Thọ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
"Khi kịch cọt lúc thơ ca"  (27/09/2006)
Đã có nhiều thay đổi trong quản lý dịch vụ văn hóa  (26/09/2006)
Trần Thu Hà và Đối thoại 06  (25/09/2006)
Uống cà phê và nghe mưa rơi ở Quy Nhơn  (25/09/2006)
Truyện Kiều sẽ đến với từng nhà  (24/09/2006)
Tôi và em và Miki  (24/09/2006)
Vua và Em  (22/09/2006)
Hoa hậu  (22/09/2006)
Di tích Quy Nhơn chờ một diện mạo mới  (22/09/2006)
"Đêm trên cát" nhập hồn Cao Bá Quát  (21/09/2006)
Tiếp cận kho tàng văn hóa truyền thống bằng cách "click chuột"  (21/09/2006)
Cụ thể và chặt chẽ hơn  (19/09/2006)
"Nhìn lại 10 năm văn xuôi Bình Định"  (19/09/2006)
Rừng Nauy và dấu nối giữa quá khứ với hiện tại  (18/09/2006)
Mưa   (17/09/2006)