Nâng cao ý thức phòng cháy tàu cá
Gần đây, tàu cá bị cháy trong lúc neo đậu tại các cảng, bến có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho các chủ tàu. Để việc PCCC tàu cá mang lại hiệu quả, rất cần sự quan tâm kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên của cơ quan chức năng và ý thức tự phòng, tự quản của mỗi chủ phương tiện.
Nguy cơ rình rập
Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 cảng cá, bến cá chính gồm: Cảng cá Quy Nhơn, Cảng cá Đề Gi, Cảng cá Tam Quan, Bến cá Tân Phụng và Bến cá Nhơn Lý. Bên cạnh đó, còn có 3 khu neo đậu tàu thuyền chính tại khu vực đầm Thị Nại, đầm Đề Gi và khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan.
Toàn tỉnh có gần 6.000 tàu cá đăng ký hoạt động; 21 tàu, thuyền làm dịch vụ cung ứng dầu cho các tàu cá tại các cảng cá. Một số cảng cá có diện tích mặt nước hẹp, trong khi lượng tàu vào neo đậu quá đông, nhất là trong mùa mưa bão, gây nguy cơ va đập, cháy nổ rất lớn.
BĐBP tỉnh kiểm tra việc neo đậu tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: N.H
Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (CA tỉnh), cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy tàu cá, gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng. Mới đây nhất, vụ cháy xảy ra lúc 2 giờ 20 phút ngày 15.5 tại xưởng đóng tàu Ngọc Châu (thuộc xã Cát Minh, huyện Phù Cát) làm thiệt hại tàu cá BĐ 93909 TS của ông Nguyễn Minh Phúc và BĐ 93040 TS của ông Dương Văn Minh ở cùng địa phương khoảng 1 tỷ đồng.
Qua điều tra, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy là do một số tàu cá có hệ thống dây dẫn điện đã quá cũ, quá tải, bong tróc, không được kiểm tra, thay thế kịp thời; việc thắp hương trên tàu cũng là nguy cơ lớn dẫn đến cháy nổ tàu cá; trong khi đó, phần lớn chủ tàu không trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC như bình chữa cháy, thùng cát, máy bơm nước… hoặc nếu có cũng không đảm bảo an toàn.
Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị TX Hoài Nhơn, cho biết: “Tại khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan, trong những tháng mưa bão, lúc cao điểm có thể lên đến 3.000 tàu neo đậu san sát nhau, gây quá tải, dễ xảy ra cháy nổ. Khi xảy ra sự cố, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do việc lưu thông, di chuyển của lực lượng chức năng không đảm bảo”.
Còn ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, cho hay: Khu neo đậu tàu thuyền tại Cảng cá Quy Nhơn có diện tích mặt nước trên 20 ha, thường xuyên có khoảng 200 tàu, thuyền neo đậu. Thời điểm mưa bão thường xuyên có 600 tàu cá vào tránh trú. Tuy nhiên, do diện tích mặt nước khá chật hẹp, trong khi tại đây hằng ngày có hàng trăm tàu cá ra vào để bán thủy sản và lấy tổn, nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất lớn.
Về nguyên tắc, các tàu cá khi đăng ký thủ tục hoạt động đều phải đảm bảo trang bị phương tiện PCCC; khi neo đậu tại cảng cá phải bố trí người túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có cháy nổ. Tuy nhiên, nhiều phương tiện không bố trí người túc trực, khi có sự cố cháy, nổ, việc chữa cháy tại chỗ hay tách tàu bị cháy ra xa các tàu khác không được thực hiện kịp thời, dẫn đến cháy lan.
Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh
Để nâng cao hiệu quả PCCC&CHCN đối với tàu cá, việc xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi thông tin, dự báo tình hình, kiểm tra nguy cơ xảy ra cháy, nổ đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức PCCC cho các chủ phương tiện cũng hết sức quan trọng.
Theo đại tá Nguyễn Văn Long, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các nguy cơ cháy, nổ và kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho người làm việc trên tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền. Bên cạnh đó, Phòng duy trì công tác kiểm tra an toàn, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy; xây dựng quy chế phối hợp với các ngành chức năng như: BĐBP, ban quản lý các cảng cá, khu neo đậu, chính quyền địa phương... trong công tác tuyên truyền, tập huấn về PCCC cũng như kiểm tra, nhắc nhở các tàu thuyền thực hiện nghiêm các quy định về PCCC.
Các cơ quan chức năng cũng cần vận động ngư dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên theo quy định. Quản lý chặt chẽ việc xuất cảng, về cảng, kiên quyết không cho tàu đi khai thác khi chưa bảo đảm đủ điều kiện an toàn về PCCC và đảm bảo hàng hải. Tăng cường tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và trách nhiệm đối với việc trang bị đầy đủ các thiết bị bảo đảm an toàn PCCC cho người và tàu cá hoạt động trên biển.
NGUYỄN HÂN