Chuyên nghiệp, hiện đại trong phục vụ người dân và doanh nghiệp
Điểm lại công tác cải cách thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm 2024 (tại cuộc họp giữa Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành và 10 địa phương diễn ra vào ngày 11.10), Bình Định thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu trong nhiều nhiệm vụ, đứng thứ hai về “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”.
Nâng cao chỉ số phục vụ
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tạo động lực thúc đẩy KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo các cơ quan, địa phương phát huy tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”. UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ chương trình, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện kịp thời, quyết liệt công tác cải cách TTHC theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ.
UBND tỉnh luôn theo dõi, quản lý sát sao diễn biến kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, DN” và xem đây là thước đo về sự hiệu quả trong công tác cải cách TTHC của tỉnh nói chung và của các cơ quan, đơn vị nói riêng. Đến thời điểm hiện tại, Bình Định đang đứng thứ 2 trong cả nước về “Chỉ số phục vụ người dân, DN” với 87,5 điểm (sau tỉnh Cà Mau với 88,32 điểm).
Trong đó, các chỉ số thành phần như: Thanh toán trực tuyến (cùng với 2 địa phương khác đạt điểm tối đa, dẫn đầu); Tiến độ giải quyết (xếp 2/63 tỉnh, thành, sau tỉnh Hưng Yên); Công khai, minh bạch (xếp vị trí 3/63 tỉnh, thành); Số hóa hồ sơ (xếp 6/63 tỉnh, thành). Chỉ số thành phần: Dịch vụ công trực tuyến (xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, số điểm còn thiếu là 4,14), Mức độ hài lòng (xếp 27/63 tỉnh, thành, số điểm còn thiếu là 0,26).
Đáng chú ý, ngày 12.10, UBND tỉnh đã phê duyệt Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện “Chỉ số phục vụ người dân, DN” (Quyết định số 3565/QĐ-UBND) và ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, DN” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung khung danh mục nhiệm vụ và kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả của chỉ số này phù hợp với tình hình thực tế.
Đồng thời, giao Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên rà soát, phê duyệt cập nhật điều chỉnh, bổ sung các nội dung nhiệm vụ thuộc Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện “Chỉ số phục vụ người dân, DN” để triển khai cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế hằng năm.
Triển khai tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TP Quy Nhơn, BHXH tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại trong phục vụ người dân, DN.
- Trong ảnh: Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TP Quy Nhơn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: N.M
Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC
Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, trong 9 tháng năm 2024, tỉnh đã rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa cắt giảm thời gian giải quyết đối với 22 TTHC và kiến nghị cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 7 TTHC, với số tiền tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng/năm. Đồng thời, thực hiện phân cấp giải quyết đối với 2 TTHC, ủy quyền giải quyết đối với 27 TTHC. Như vậy, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã phân cấp đối với 17 TTHC, ủy quyền đối với 41 TTHC.
Đến nay, tỉnh rà soát, công bố 56 TTHC nội bộ; phê duyệt phương án đơn giản hóa 15 TTHC nội bộ. Chi phí tiết kiệm từ công tác này hơn 600 triệu đồng.
Tỉnh cũng tổ chức triển khai thực hiện thông suốt công tác giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai theo quy định của Luật Đất đai 2024. 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh thực hiện 2 nhóm TTHC: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”.
Thực hiện cải cách việc giải quyết hồ sơ TTHC, Bình Định đã hoàn thành việc thay thế công chức, viên chức bằng nhân viên bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa của 11 địa phương cấp huyện. Đồng thời, triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TP Quy Nhơn, BHXH tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công tác phục vụ người dân, DN. Mô hình “Chính quyền thân thiện, phục vụ người dân DN” đối với một số TTHC thiết yếu đang được nhân dân đánh giá cao.
Bình Định đang xây dựng “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu TTHC của tỉnh Bình Định” để quản lý tất cả vấn đề liên quan đến TTHC.
NGUYỄN MUỘI