Chú trọng xây dựng phong cách, tác phong công tác
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được chọn là chuyên đề năm 2018.
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Giờ, phong cách làm việc và lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa dân tộc vừa hiện đại, vừa khoa học vừa cách mạng, vừa cao cả vừa thiết thực. Phong cách ấy thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa học, đạo đức, thẩm mỹ; là tấm gương sáng cho mọi thế hệ người Việt Nam học tập và làm theo.
Có thể nói một cách rất khái quát về phong cách làm việc Hồ Chí Minh, đó là lề lối, cung cách, cách thức làm việc dân chủ, quần chúng, khoa học, nêu gương, thể hiện trong hoạt động lãnh đạo của Người với những đặc điểm quan trọng như: phong cách dân chủ, quyết đoán, sâu sát, khéo dùng người, trọng dụng người tài, cách mạng, khoa học, năng động, sáng tạo.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của đội ngũ cán bộ. Người coi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy”, và đi đến kết luận: “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Vì thế, Người rất quan tâm đến xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, nhất là về phong cách công tác.
* Từ những nội dung chủ yếu trong phong cách làm việc và lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc xây dựng kế hoạch học tập và làm theo cần đặt ra các yêu cầu nào, thưa ông?
- Khi xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể, cần chọn một số công việc, vấn đề cụ thể mang tính chất đột phá nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết; có phân công, xác định thời gian, giải quyết dứt điểm. Lấy kết quả thực hiện kế hoạch này làm một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá phân loại tổ chức đảng.
Hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên
Ðể thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các địa phương, đơn vị cần cụ thể hóa Quy định số 89-QÐ/TW ngày 4.8.2017 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và Quy định số 90-QÐ/TW ngày 4.8.2017 về tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Từ đó, chủ động rà soát, bổ sung hoàn thiện chuẩn mực đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên sát hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị, với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ đánh giá”. “Trong đó, chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực về các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với tổ chức đảng và nhân dân. Coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi tập thể và cá nhân”.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy NGUYỄN GIỜ
Cấp ủy các cấp phối hợp với lãnh đạo chính quyền, đoàn thể để lựa chọn những vấn đề hạn chế còn tồn tại có liên quan tới phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên để tập trung xây dựng kế hoạch giải quyết, gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, phải gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) - nhất là nghị quyết “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Trong việc xây dựng kế hoạch cần xác định nội dung, giải pháp đột phá nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tạo chuyển biến rõ nét.
Trong khi đó, bản cam kết của mỗi cá nhân phải tập trung liên hệ bản thân, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo, các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong phong cách làm việc và trong phong cách lãnh đạo (đối với đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, nhất là với người đứng đầu).
* Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Xin ông cho biết hoạt động tuyên truyền trong thời gian tới sẽ tập trung vào những nội dung, hình thức nào?
- Bên cạnh vai trò của các cơ quan truyền thông cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh cơ sở tăng thời lượng và nâng cao chất lượng chuyên mục tuyên truyền về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
Bên cạnh đó, cần tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu dương, tôn vinh người tốt, việc tốt, nhân rộng, phổ biến các mô hình hay, cách làm hiệu quả, với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; uốn nắn những lệch lạc, học không đi đôi với làm theo, bệnh hình thức, bệnh thành tích. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo việc đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị.
* Xin cảm ơn ông.
NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện)