Ðẩy mạnh cải cách hành chính ở Quy Nhơn
Từ năm 2016, Thành ủy Quy Nhơn đã triển khai chương trình hành động “Hiện đại hóa hành chính và cải cách thủ tục hành chính nhà nước của TP Quy Nhơn giai đoạn 2016 - 2020”, thí điểm tại 4 phường Lê Lợi, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Ðạo và Ngô Mây. Bước đầu, công tác cải cách hành chính đã bảo đảm cung ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ công phục vụ nhân dân.
Chuyên nghiệp và hiệu quả
Tại bộ phận một cửa của UBND phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn có rất đông người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC). Trong năm 2017, phường đã tiếp nhận 16.220 hồ sơ (năm 2016 có 5.785 hồ sơ) thuộc các lĩnh vực và phần lớn đều được giải quyết trong ngày. Trong số hồ sơ phải ghi phiếu hẹn cũng đã giải quyết 472 hồ sơ, còn tồn 13 hồ sơ đang giải quyết. Chị Nguyễn Thị Thanh, ở KV1, kể: “Tôi đến phường làm thủ tục khai sinh cho con, chỉ 5 ngày sau là được nhận tất cả các loại giấy tờ một lúc”.
Năm 2017, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở TP Quy Nhơn đã góp phần đơn giản hóa các thủ tục, giảm được thời gian giải quyết và cung cấp dịch vụ công. Bà Hồ Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây, cho biết: “Phường đã bố trí công chức tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo hướng tích hợp một lần, tránh đi lại nhiều lần cho tổ chức, công dân. Không chỉ người dân có lợi mà lãnh đạo phường cũng thuận lợi trong công tác điều hành, chỉ đạo và rút ngắn thời gian xử lý các loại giấy tờ”.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT
Hiện nay, UBND TP Quy Nhơn đã thực hiện 155 TTHC ở 12 lĩnh vực; trong đó có 9 thủ tục liên thông đến cấp phường, xã, 46 thủ tục liên thông đến các phòng ban, 56 thủ tục đưa vào triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua mạng mức độ 3 và 99 thủ tục triển khai mức độ 2 trên Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh. Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, đánh giá: Công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tuy có sự đổi mới và đạt được những kết quả tích cực nhưng hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn vẫn còn, chủ yếu trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân, do một số đơn vị (phòng TN - MT thành phố, phòng Quản lý đô thị thành phố, Chi cục thuế thành phố, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Quy Nhơn và UBND các phường, xã…) chưa phối hợp chặt chẽ và quan tâm đúng mức đến việc giải quyết TTHC; chưa tuân thủ theo đúng trình tự, quy trình ISO về giải quyết TTHC trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thành phố ban hành; ngoài ra việc xác nhận nguồn gốc đất của một số phường, xã còn chậm, nhất là các phường Nhơn Bình, Nhơn Phú... Đặc biệt, công tác ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính nhà nước bước đầu đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Thực hiện Đề án ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước của TP Quy Nhơn giai đoạn 2017-2020, bước đầu, Cổng thông tin điện tử thành phố, website du lịch Quy Nhơn, phần mềm văn phòng điện tử và phần mềm một cửa điện tử (phiên bản mới), phần mềm quản lý thuế qua website… đã được đưa vào áp dụng. Đồng chí Trần Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đề nghị: “Để bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu đặt ra, công tác chỉ đạo, triển khai CCHC được tăng cường từ Thành ủy, UBND thành phố đối với các cơ quan, đơn vị và UBND phường, xã; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu. Cùng đó, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu về CCHC ở TP Quy Nhơn và phường, xã”.
Để hướng tới nền hành chính kiến tạo, phục vụ nhân dân, Thành ủy Quy Nhơn đang quyết tâm CCHC trên mọi lĩnh vực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH địa phương.
HẢI YẾN