Sôi động thị trường mũ bảo hiểm
16:38', 28/7/ 2004 (GMT+7)

Sau 2 năm kể từ ngày Chính phủ ban hành quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) trên những tuyến đường bắt buộc, đến nay một lần nữa thị trường MBH đang có chiều hướng sôi động trở lại. Trong những ngày qua, hầu hết các cửa hàng bán MBH ở Bình Định đang bán khá chạy mặt hàng này.

* Sôi động trước giờ "G"

Mũ bảo hiểm đang được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng phụ tùng xe máy

Không giống như không khí trầm lắng kể từ sau đợt sôi động trước đây sau khi Chính phủ ban hành quy định đội MBH, thị trường MBH ở Bình Định trong một tuần qua trở nên "nóng" đột biến. Hầu hết các điểm bán MBH trên các đường Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học… trở nên nhộn nhịp hẳn nhờ số lượng người mua MBH tăng lên rõ rệt. Chị Hằng - chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm Thọ, đường Lê Hồng Phong (Quy Nhơn) - cho biết: "Không bù với những ngày trước đây, giờ MBH bán chạy quá trời. Trước đây cả ngày chỉ bán được một vài cái, còn nay thì mỗi ngày bán đến hàng chục cái. Phần lớn những MBH có giá từ 100.000-150.000đồng/chiếc là bán chạy nhất. Những loại có giá cao hơn thì ít bán chạy như đợt sốt MBH 2 năm trước".

Không chỉ ở thành phố mà ngay cả các điểm bán MBH ở huyện, thị trấn trong tỉnh cũng sôi động thấy rõ. Qua khảo sát của chúng tôi, phần lớn các cửa hàng bán MBH tại các thị trấn trong tỉnh có số lượng MBH bán ra tăng gấp 2, 3 lần so với thời gian trước đây. Chị Nguyễn Thị Minh - chủ cửa hàng bán MBH trên đường Quang Trung, thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) - cho biết: "Tuy số lượng MBH bán ra trong những ngày qua không bằng so với thời gian đầu khi qui định bắt buộc 2 năm về trước, nhưng so với thời gian gần đây thì số lượng người mua MBH tăng thấy rõ. Riêng cửa hàng tôi bình quân mỗi ngày bán 5-6 chiếc, trong khi trước đây có khi cả tuần mới bán được một chiếc. Phần lớn những người mua MBH trong đợt này lại thường hỏi mua những chiếc MBH rẻ tiền mới lạ chứ".         

* Động cơ tích cực hay đối phó?

Nguyên nhân đầu tiên của sự sôi động trên thị trường MBH trong những ngày qua là do công bố về việc triển khai kế hoạch kiểm tra gắt gao và những qui định phạt nặng về hành vi không đội MBH của Chính phủ cũng như của tỉnh kể từ ngày 1-8. Bên cạnh đó, một số bệnh viện lớn trong nước đã công bố tỷ lệ tử vong khá cao khi những người tham gia lưu thông bằng xe máy không đội MBH. Chị Tùng, một khách hàng mua MBH, cho biết: "Thi thoảng mình mới ra khỏi thành phố nên trước đây không chú tâm đến việc đội MBH mấy. Nhưng thời gian gần đây do xem đài, báo thấy tai nạn giao thông kinh hoàng quá, hơn nữa có khá nhiều người chết oan vì không đội MBH nên mình thủ một cái để khi đi đâu xa thì đội vào cho chắc ăn". Bên cạnh đó, một thực tế đáng buồn hiện nay là vẫn còn nhiều người đội MBH chỉ để… đối phó. Chính vì vậy, nhiều người với tư tưởng này đã chọn mua các loại MBH giá rẻ, chất lượng thấp và chỉ sử dụng nó để đối phó với cơ quan chức năng. Anh T., một tài xế xe ôm ở Bến xe Quy Nhơn, cho biết: "Nghe nói sắp tới đây các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao về việc đội MBH nên mình mới mua chứ mình thấy đội MBH vào nặng nề mà khó đi. Vì thế mình chỉ mua loại MBH giá 60.000 đồng/chiếc để đối phó với mấy ông cảnh sát giao thông". Không chỉ riêng anh T. mà hiện nay khá nhiều người cũng có cùng "ý tưởng" như vậy.

Theo số liệu mới đây của Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện trên thị trường còn tồn tại một số loại MBH không đủ tiêu chuẩn được bán với giá rẻ (khoảng 60.000-80.000đồng/chiếc). Đây cũng là những loại MBH không đảm bảo an toàn cho người đội khi lưu thông trên đường. 

Có thể, trong những ngày tới thị trường MBH ở Bình Định sẽ còn sôi động hơn nữa nhờ sự kiểm gắt gao của các cơ quan chức năng trên những đoạn đường bắt buộc đối với người đi xe máy tham gia lưu thông. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc đội MBH phải ăn sâu vào ý thức của người tham gia lưu thông.

. Lê Anh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Công hội đỏ và những cuộc đấu tranh đầu tiên của CNLĐ Bình Định  (28/07/2004)
Sôi nổi và hiệu quả  (28/07/2004)
Chuyện một người làm công tác đền ơn đáp nghĩa   (27/07/2004)
Uống nước nhớ nguồn   (27/07/2004)
Tấm lòng của Bác Hồ đối với thương binh, liệt sĩ  (26/07/2004)
Ghi nhận qua phong trào thi đua của công nhân, lao động tỉnh Bình Định   (26/07/2004)
"Xuyên Á" qua vùng gió Lào   (26/07/2004)
Trước thềm năm học mới: Đồng phục học sinh có gì mới?  (26/07/2004)
Phụng Sơn có CLB Gia đình hạnh phúc   (23/07/2004)
Hành trang HĐND nhiệm kỳ 2004-2009 có gì mới?   (23/07/2004)
Dấu chân tình nguyện  (22/07/2004)
Đêm Trường Sơn huyền thoại   (21/07/2004)
Chuyện dân số ở xã đảo Nhơn Lý  (21/07/2004)
Có một lớp học không nghỉ hè   (20/07/2004)
Chất vấn không nhiều, giải trình minh bạch   (20/07/2004)