Chuyện "vác" luật lên non ở An Lão
15:6', 26/8/ 2004 (GMT+7)

Tỉnh Bình Định đã thành lập được 4 tổ cộng tác viên trợ giúp pháp lý (TGPL), tại các huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão và Vĩnh Thạnh. Các tổ cộng tác viên TGPL này đã góp phần đáng kể trong việc "xóa mù" luật cho bà con vùng sâu, vùng xa, các đối tượng trợ giúp miễn phí… An Lão là một trong những tổ hoạt động TGPL miễn phí có hiệu quả nhất.

Luật sư Văn Việt tư vấn pháp luật cho một công dân

Huyện miền núi An Lão có 9 xã, thì có 7 xã có đồng bào dân tộc ít người sinh sống, chủ yếu là dân tộc H’rê. Cuộc sống của bà con dân tộc H’rê hiện nay có nhiều thay đổi, bà con không còn đói ăn, đứt bữa như trước đây nhưng nếp nghĩ của bà con vẫn còn mang nặng về lệ, tục; nhận thức các quy định pháp luật còn nhiều hạn chế. Nhiều phong tục như cưới xin, tang ma, cúng tế,… còn rườm rà, lạc hậu; tệ cầm đồ thuốc độc, nạn tự tử của bà con dân tộc thiểu số vẫn còn nhức nhối. Trong khi đó, các phương tiện và điều kiện tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật cho bà con miền núi An Lão còn rất hạn chế. Năm 2003, tổ cộng tác viên TGPL huyện An Lão được thành lập. Ngay từ khi ra đời, được sự hỗ trợ của Trung tâm TGPL của Nhà nước tỉnh Bình Định, tổ đã xây dựng kế hoạch thực hiện TGPL lưu động miễn phí tận các làng, thôn thuộc các xã vùng cao, vùng xa trong huyện.

Cùng với tổ TGPL An Lão, chúng tôi đến 2 xã vùng cao của đồng bào dân tộc ít người An Toàn và An Nghĩa thực hiện TGPL miễn phí lưu động trong 2 ngày, mới thấy nhu cầu TGPL của bà con rất lớn, trong 116 vụ việc đã thực hiện thì có tới 110 vụ việc bà con yêu cầu hướng dẫn, giải thích là chế độ chính sách. Ngoài các chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc ít người, thực tế vẫn còn nhiều người hỏi về chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Các việc bà con yêu cầu được các cộng tác viên TGPL ghi chép cẩn thận, hướng dẫn chu đáo và giải thích thấu tình đạt lý. Tổ TGPL còn giải thích, hướng dẫn, vận động cho bà con không phá rừng làm rẫy, không tin theo lời kẻ xấu, từ bỏ tệ cầm đồ thuốc độc, thực hiện cưới xin theo nếp sống mới, trẻ em sinh ra phải đưa đến UBND xã khai sinh, người chết phải khai tử, trai gái lấy nhau phải đúng tuổi theo luật, mọi người sống phải có ý thức chấp hành chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước. Già làng Đinh Văn Rừng ở thôn 1, xã An Toàn bộc bạch: "Lần đầu tiên làng mình được cán bộ mang nhiều cái luật về cho bà con, cái bụng của bà con mừng lắm".

Bên cạnh thực hiện TGPL từng vụ việc cụ thể, tổ TGPL lưu động An Lão còn phân công cộng tác viên TGPL tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật thiết thực cho bà con ở các thôn ở hai xã vùng cao An Toàn và An Nghĩa. Tại thôn 1, xã An Toàn, tổ TGPL đã trực tiếp giới thiệu vị trí, chức năng tổ hòa giải của thôn, ý nghĩa của công tác hòa giải trong cộng động dân cư theo Pháp lệnh tổ chức và hoạt động hòa giải cơ sở… giới thiệu Luật Hôn nhân và Gia đình cho 35 đoàn viên và thanh niên ở thôn 1. Tại thôn 2 có 95 lượt người tham gia học tập Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tại thôn 3 của xã An Toàn có 103 lượt bà con được truyền đạt các quy định Bộ luật dân sự. Tại các thôn 2, thôn 3, thôn 4 thuộc xã An Nghĩa, các cộng tác viên TGPL đã tổ chức tuyên truyền các quy định Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Bộ luật dân sự, Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính… cho 236 lượt người. Riêng đối tượng là đoàn viên, thanh niên được đoàn TGPL lưu động tổ chức tuyên truyền Nghị định 32 của Chính phủ về áp dụng Luật Hôn nhân và Gia đình trong đồng bào dân tộc thiểu số…

Không kể gian nan, qua 2 ngày đêm, đoàn TGPL miễn phí lưu động của huyện An Lão tổ chức được 8 buổi tuyên truyền cho trên 500 lượt người tham dự. Qua các buổi tuyên truyền, các cộng tác viên TGPL đã giải thích các thắc mắc về pháp luật của bà con, đồng thời ghi nhận và phản ánh với các cơ quan chức năng, những tồn tại, thiếu sót được bà con nêu ra.

. Nguyễn Huỳnh Huyện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những gia đình tiêu biểu của núi rừng  (26/08/2004)
Tai nạn lao động vẫn còn là hiểm họa  (25/08/2004)
Nhìn lại công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về cơ sở   (25/08/2004)
Tuổi cao, chí càng cao   (24/08/2004)
Hai cô gái giải Nhất   (24/08/2004)
Phiên chợ trong sương sớm   (23/08/2004)
Điện thoại di động: Thật - giả khó phân   (23/08/2004)
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục  (22/08/2004)
Quy Nhơn: Những ngày đầu thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm  (20/08/2004)
Bát nháo nạn đào sắt phế liệu ở kho đạn Đèo Son   (19/08/2004)
Vùng đất dưới chân Đồi 10   (19/08/2004)
Những người lặng lẽ gìn giữ niềm vui  (19/08/2004)
Công an Bình Định không ngừng lớn mạnh trong phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND  (19/08/2004)
Chị Bảy hòa giải   (18/08/2004)
Chú trọng công tác tư tưởng ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số   (18/08/2004)